Gương mặt tân sinh viên: Lê Hoàng Đa truyền cảm hứng về việc khám phá bản thân

"Thử thách bản thân" là phương châm sống của bạn Lê Hoàng Đa - sinh viên lớp 23DQTHA1, Viện Công nghệ Việt - Hàn (VKIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), chính điều này giúp cậu bạn gặt hái được nhiều thành tích từ khi còn là học sinh THPT. Đam mê Địa lý và nghiên cứu khoa học (NCKH), cậu bạn đã chính thức gia nhập HUTECH để tìm kiếm cho mình những mục tiêu mới trong tương lai.
 
Trở lại trong năm học 2023-2024, chuyên mục Gương mặt tân sinh viên HUTECH sẽ giới thiệu đến thầy cô và các bạn sinh viên những sinh viên tiêu biểu đạt thành tích tốt trong học tập, NCKH, thể dục - thể thao, văn hoá - nghệ thuật,… và truyền cảm hứng tới HUTECH-ers đang trên đường theo đuổi đam mê.

 
Gương mặt tân sinh viên: Lê Hoàng Đa truyền cảm hứng về việc khám phá bản thân 10
Bạn Lê Hoàng Đa - tâm sinh viên đầy tài năng lớp 23DQTHA1Viện Công nghệ Việt - Hàn (VKIT)
 
Thử thách bản thân để biết giới hạn
 
Giành được giải Nhất cuộc thi Học sinh giỏi môn Địa lý tỉnh Kiên Giang năm 2021 ngay từ lần đầu thử sức với một môn học không phải là thế mạnh của bản thân, cậu học sinh Trường THCS và THPT Vĩnh Bình Bắc (Kiên Giang) Lê Hoàng Đa đã trở thành “hiện tượng” về sự nỗ lực và thách thức bản thân.
 
Được biết đến là “cạ cứng” của các môn khối Khoa học tự nhiên, Lê Hoàng Đa tình cờ bén duyên với môn Địa lý qua một lần trò chuyện với thầy giáo. “Trước đó mình học môn Địa lý với một tâm thế khá đối phó. Do mình nghĩ những môn xã hội khá nhàm chán. Tuy nhiên, sau một lần trò chuyện với thầy Trần Trung Kiên - Tổ trưởng của Tổ Khoa học xã hội, thầy đã thay đổi nhận thức của mình sau khi chia sẻ về những điều thú vị chỉ có ở môn Địa lý như quy luật vận động của Trái đất, xã hội loài người, những bí mật trong thế giới tự nhiên, cư dân và xã hội,… Mình say mê luôn Địa lý luôn đó”, Hoàng Đa chia sẻ.

 
Gương mặt tân sinh viên: Lê Hoàng Đa truyền cảm hứng về việc khám phá bản thân 29

Gương mặt tân sinh viên: Lê Hoàng Đa truyền cảm hứng về việc khám phá bản thân 32
Cậu bạn giành Giải Nhất cuộc thi Học sinh giỏi môn Địa lý tỉnh Kiên Giang năm 2021 ngay từ lần đầu thử sức
 
Giành giải Nhất ngay từ lần đầu tiên tham gia cuộc thi sau 05 tháng chính thức ôn luyện, Hoàng Đa bộc bạch bản thân nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ thầy cô hướng dẫn chuyên môn, môi trường học tập lý tưởng và những người bạn thân thiết luôn thúc đẩy và chia sẻ với nhau trong quá trình học tập. Cùng với đó, khả năng tự học và nghiên cứu của Hoàng Đa cũng được trui rèn từ nhỏ giúp cậu kiên trì tìm tòi và tích luỹ kiến thức để đạt được quả ngọt này. Tuy nhiên, cậu bạn cũng vấp phải không ít khó khăn khi thử sức với một lĩnh vực mới. Hoàng Đa cho biết: “Mình phải hệ thống lại kiến thức và làm quen với những khái niệm mới. Cùng với đó áp lực từ việc là “newbie” trong lĩnh vực này cũng khiến mình phân tâm. Ngoài ra, lịch học các môn khác của mình khá dày, nhà cũng xa trường nên thời gian ôn thi là cuộc chiến không khoan nhượng với chính bản thân mình”.
 
Thay vì chán nản từ bỏ, cậu bạn học cách quản lý thời gian và phân bổ nội dung quan trọng và kém quan trọng hơn một cách hợp lý như: Lên To do list từng ngày, tháng để không chỉ đảm bảo hoàn thành công việc hằng ngày mà còn hiệu quả. Giải quyết từng công việc, bài tập theo năng lực và sở trường bản thân, không đặt sức ép khiến mình chán nản và bỏ cuộc. Đặc biệt cậu bạn áp dụng thành công phương pháp học tập Pomodoro (cách thức học tập trung cao trong thời gian 25 phút sau đó nghỉ ngắn 5 phút và lại bắt đầu 1 phiên học mới tương tự) để tăng năng suất học tập. Với Hoàng Đa: “Đừng tự giới hạn bản thân bằng thế mạnh của mình”.
 
Sau khi đạt thành tích đáng mơ ước này, không ngủ quên trên chiến thắng, Hoàng Đa tiếp tục thử sức mình ở cuộc thi “Máy tính cầm tay dành cho học sinh trung học” do Nhà trường tổ chức năm 2022 và đạt giải Nhì chung cuộc.

 
Gương mặt tân sinh viên: Lê Hoàng Đa truyền cảm hứng về việc khám phá bản thân 51
Hoàng Đa đạt giải Nhì cuộc thi “Máy tính cầm tay dành cho học sinh trung học” do Nhà trường tổ chức năm 2022
 
Học hỏi từ chính trải nghiệm thực tế
 
Không chỉ đam mê Địa lý và những môn học thuộc khối Khoa học tự nhiên, Lê Hoàng Đa còn là thành viên hăng hái tham gia NCKH tại trường THPT. Cậu bạn giành được giải Ba cuộc thi NCKH do Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang tổ chức năm 2023. Đối với cậu bạn, mỗi trải nghiệm đều là thứ quý giá, giúp trui rèn, tôi luyện bản thân hiệu quả.

 
Gương mặt tân sinh viên: Lê Hoàng Đa truyền cảm hứng về việc khám phá bản thân 68
Không dừng lại ở đó, Hoàng Đa còn thử sức ở lĩnh vực NCKH do Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang tổ chức năm 2023
 
Lựa chọn đề tài “Giải pháp cho bài toán nỗ lực ảo đối với học sinh trung học”, Hoàng Đa bắt tay vào tìm hiểu, nghiên cứu cơ sở lý luận về “nỗ lực ảo”; đánh giá được thực trạng vấn đề này tại trường và tìm giải pháp phù hợp để khắc phục “căn bệnh” nỗ lực ảo này. Việc này mang đến cho các bạn học sinh một cái nhìn chân thực nhất, giúp các bạn nhận ra được các biểu hiện, tác hại của nỗ lực ảo, từ đó tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để để đạt được kết quả học tập và rèn luyện tốt hơn.

Sau 05 tháng nghiên cứu, dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy Võ Thanh Bàng - Tổ trưởng nhóm giáo viên dạy Văn và bạn cùng nhóm, đề tài của Hoàng Đa đã hoàn thành và giành được giải Ba toàn tỉnh. 

Cậu bạn chia sẻ: “Mình tham gia cuộc thi không đặt nặng thành tích hay kết quả. Thay vào đó, mình mong muốn thử sức bản thân để biết điểm mạnh/yếu, giới hạn và cách khắc phục, thách thức bản thân nhiều hơn để rèn luyện ý chí, khả năng của mình. Mình luôn mang một tư duy mở và sẵn sàng đón nhận cho nên sau khi cuộc thi kết thúc, mình đã đúc rút ra nhiều bài học, đặc biệt là tầm quan trọng của sự kiên trì và nỗ lực. Vậy nên sau khi thi đỗ vào trường HUTECH, mình dự kiến sẽ tiếp tục tham gia NCKH. Mình đã xây dựng sẵn một số đề tài mới để phấn đấu trong năm này”.

Đến với HUTECH, Hoàng Đa tự tin bộc bạch những dự định trong tương lai: “Mình có ba điều hướng tới. Một là, nền tảng kiến thức mình sẽ học được tại trường. Hai là, những kinh nghiệm mà mình đúc rút được từ những trải nghiệm ở giảng đường lẫn cuộc sống để hình thành nên một thái độ sống tốt. Cuối cùng là những mối quan hệ tốt đẹp mà mình sẽ gây dựng tại trường”.

Với Hoàng Đa, học tập là một quá trình dài, dù có học môn gì đi chăng nữa thì cũng phải bước từng bước một, thật vững chắc. Để đến khi có gặp phải trở ngại, bản thân sẽ trụ vững được.

Tin rằng, với sự quyết tâm và định hướng rõ ràng như vậy trong tương lai, Hoàng Đa sẽ sớm gặt hái được những thành quả mà cậu bạn mong muốn. 

Tin: Hoàng Thương (P.CTSV)
TT. Truyền thông
14612907
Các tin khác
Tuổi trẻ HUTECH sôi nổi chung tay hiến máu tình nguyện Vừa qua, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HUTECH phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện lần 3, thu...
“Bật mí” 03 bí kíp để sinh viên HUTECH có một mùa thi thành công Kỳ thi Học kỳ 2A năm học 2023-2024 của HUTECH đang cận kề. Ngay lúc này, các thần dân của trường hãy cùng “bỏ túi” những mẹo nhỏ dưới đây để có một...
CLB Tình nguyện Cộng đồng CVC trao yêu thương tại Mái ấm Thiện Phước Nhân Ái Ngày 29/3, CLB Tình nguyện Cộng đồng (CVC) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tới thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Mái ấm Thiện Phước...
Tuyển thủ HUTECH: Nhiệt huyết tinh thần thể thao, tự tin mang tài năng toả sáng Học hết sức trên giảng đường, chơi hết hết mình trên các sân đấu thể thao lớn nhỏ, nói sinh viên HUTECH là thế hệ gen Z giỏi kiến thức, đa tài lẻ,...
Đỉnh như HUTECH: sở hữu “lò” đào tạo tài năng trẻ hoành tráng, chuyên nghiệp Không phải ngồi “lì” ở giảng đường, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) còn được “bật tung năng lượng”, sống hết mình với đam mê tại...
Vượt mọi giới hạn tài năng, sinh viên HUTECH chứng minh bản lĩnh làm sếp Đâu chỉ tỏa sáng ở đấu trường nghệ thuật, thể thao, Gen Z Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chẳng ngại thử sức, chứng minh tài năng, bản...
×