Gương mặt tân sinh viên Châu Thuý Vi: Người trẻ phải có trách nhiệm bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc

Tham gia biểu diễn với thể loại dân ca ở nhiều chương trình lớn của tỉnh Sóc Trăng và sở hữu loạt giấy khen về lĩnh vực này, tân sinh viên Châu Thuý Vi - Khoa Tiếng Anh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) là một trong những thí sinh tài năng đầy triển vọng của cuộc thi HUTECH’s Got Talent 2024.
 
Yêu cái hồn dân tộc qua lời ca tiếng hát
 
Châu Thuý Vi là thí sinh đầu tiên mở màn cho chương trình HUTECH’s Got Talent 2024 với điệu vọng cổ “Nửa chiếc khăn thêu” và nhận được nhiều lời khen từ Ban giám khảo cuộc thi. Dù mới qua tuổi 18, nhưng cô nàng lại mang đến những xúc cảm sâu lắng, da diết, nghẹn ngào hiếm có ở một người trẻ.

 
Gương mặt tân sinh viên Châu Thuý Vi: Người trẻ phải có trách nhiệm bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc 14
Thuý Vi có niềm yêu thích mãnh liệt với nghệ thuật dân tộc
 
Chia sẻ về cơ duyên đến với dòng nhạc này, Thuý Vi cho biết bản thân mình là “con nhà nòi”, tuy nhiên con đường đến với nghệ thuật dân tộc của cô không dễ dàng như mọi người nghĩ. “Ba mình là Nghệ nhân ưu tú Châu Quốc Sĩ, hiện đang làm việc tại Phòng Nghệ thuật Quần chúng - Trung tâm Văn hoá tỉnh Sóc Trăng. Từ nhỏ, mình đã theo ba đi diễn ở khắp các sân khấu trong và ngoài tỉnh. Mình rất thích nghe ba hát và mê mẩn theo cách ba biểu diễn trên sân khấu. Ba chính là người đã truyền cảm hứng khiến mình yêu thích thể loại nhạc này.
 
Tuy nhiên, ba lại không dạy cho mình hát và không muốn mình theo nghiệp đờn ca bởi những khó khăn mà ba từng trải qua trong suốt 20 năm theo nghề. Dù vậy, nhưng những điệu dân ca như nằm đâu đó trong huyết mạch mình. Mình nghe “lỏm” ba và các cô chú hát say mê, rồi tự hát theo, ngân nga, luyến láy suốt ngày. Mãi đến năm 13 tuổi, khi mình tự hát hoàn thiện một bài vọng cổ, ba đã đồng ý đưa mình đến Trung tâm để được thầy đờn dạy dỗ bài bản. Niềm hạnh phúc lúc đó đến giờ mình vẫn còn nhớ như in, vì không chỉ từ nay mình được thoải mái ca hát để thoả mãn đam mê mà đây còn là lời chấp thuận cho phép mình theo đuổi nghiệp đờn ca của ba”, Thuý Vi chia sẻ.

 
Gương mặt tân sinh viên Châu Thuý Vi: Người trẻ phải có trách nhiệm bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc 30
Là con "nhà nòi" nên ngay từ khi còn bé, cô bạn đã bộc lộ năng khiếu nghệ thuật của mình
 
Cô bạn bắt đầu học từ cơ bản đến nâng cao trong dân ca. Từ một bài vọng cổ hát thế nào, cách luyện giọng hát vọng cổ, kỹ thuật luyện hơi, cách vào câu hát vọng cổ, xuống hò, bắt đầu hát vọng cổ không chồng hơi, cách lấy hơi, truyền hơi và vận hơi, kỹ thuật lòng câu, kết nối cảm xúc, cấu trúc một bài vọng cổ,… Với khả năng thiên phú của mình, cô bạn được thầy giáo khen ngợi vì chất giọng và khả năng tiếp thu nhanh. Sau đó, cô tiếp tục tham gia lớp bồi dưỡng nhân tài đờn ca tài tử của tỉnh tổ chức.
 
Lớp học quy tụ nhiều người học đến từ các tỉnh miền Tây. Ở đây, Thuý Vi là thành viên nhỏ tuổi nhất lớp. Cô bạn như được “cởi tấm lòng” khi học hỏi được nhiều kỹ thuật mới dưới sự hướng dẫn, chỉ dạy của NSƯT.ThS âm nhạc Huỳnh Khải. Chính thầy đã truyền lửa về lòng đam mê nghệ thuật dân tộc cho cô.
 
Tiếp cận với âm nhạc dân tộc theo hơi hướng hiện đại
 
Từ đó, Thuý Vi được ba cho phép lấn sân sang sân khấu, tham gia biểu diễn ở các chương trình văn nghệ - sự kiện của tỉnh và cuộc thi trên sóng truyền hình. Cô bạn không ngừng thử sức mình từ những sân khấu nhỏ của Nhà trường cho đến các sân chơi lớn hơn như “Chuông vàng vọng cổ” để mang tình yêu đối với nghệ thuật dân tộc của mình đến với khán giả.

 
Gương mặt tân sinh viên Châu Thuý Vi: Người trẻ phải có trách nhiệm bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc 49
Lựa chọn theo đuổi dòng nhạc dân tộc, Thúy Vi đã tham gia nhiều sân khấu lớn nhỏ để tôi luyện bản thân
 
Tuy vậy, cô bạn cũng nhận được không ít lời can ngăn, bởi dòng nhạc mà cô theo đuổi kén người nghe, không được lòng giới trẻ và không có định hướng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, những lời nói này chưa bao giờ khiến Thuý Vi lung lay ý định thay đổi dòng nhạc mà cô theo đuổi. Bởi với cô bạn: “Mình học hát và đi diễn với tư cách là một người trẻ yêu nghệ thuật dân tộc. Mình không đi hát vì tiền bạc, vì danh vọng hay những thứ hào nhoáng bên ngoài. Mình hát vọng cổ đầu tiên là để thoả mãn đam mê, sau đó là mong muốn bảo tồn, phát huy và thể hiện trách nhiệm của người trẻ với nghệ thuật dân tộc. Mình luôn đau đáu, trăn trở làm sao để môn nghệ thuật này có thể tiếp cận được với nhiều bạn trẻ hơn”.

 
Gương mặt tân sinh viên Châu Thuý Vi: Người trẻ phải có trách nhiệm bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc 62
Dù hoạt động nghệ thuật sôi nổi, cô bạn vẫn luôn cố gắng cân bằng việc học
 
Thuý Vi thường tham gia các cuộc thi để trau dồi kỹ năng, học hỏi, rèn luyện phát triển bản thân và khả năng ca hát của mình hơn để không phụ lòng kỳ vọng của mọi người. Sau khi bước vào môi trường đại học, ngoài thời gian học tập trên trường, cô bạn còn làm thêm LiveStream trên các nền tảng mạng xã hội. Tại đây, cô bạn có thể thoải mái giao lưu cùng khán giả và người hâm mộ. Cô bạn thường trò chuyện và hát vọng cổ cho khán giả nghe. Đây cũng là cách để Thuý Vi thể hiện tình yêu đối với dân ca và trách nhiệm với nghề của mình.
 
Công việc này vừa mang đến cho mình một nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống sinh viên. Cũng là nơi mình được tiếp xúc gần hơn với những người quý mến mình và cũng yêu âm nhạc dân tộc như mình. Mình hy vọng, với một phần công sức nhỏ của mình có thể say đắm lòng các bạn trẻ và góp phần đưa nghệ thuật dân tộc đến gần hơn với công chúng”, cô bạn cho biết.
 
Tuy say mê âm nhạc là thế, tuy nhiên đối với Thuý Vi, việc học cũng quan trọng không kém. Cô bạn luôn duy trì thành tích học ở mức khá/giỏi. Cô cũng tự học và rèn luyện khả năng ngoại ngữ của mình. Chúc cho cô bạn sẽ chinh phục được khán giả và giành được danh vị cao nhất tại cuộc thi HUTECH’s Got Talent 2024 ở vòng Bán kết sắp tới.

 
Một số thành tích đã đạt được của Châu Thuý Vi:
- Giải Ca vọng cổ hay nhất và giải Ba tại cuộc thi Tài tử thiếu nhi “Tuổi hồng - Ước mơ xanh” năm 2018 tỉnh Sóc Trăng
- Giải Tài tử nhỏ tuổi tại Liên hoan Đờn ca tài tử  3 tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau năm 2020
- Top 60 Chuông vàng vọng cổ 2023
 

Tin: Hoàng Thương (P.CTSV)
TT. Truyền thông
14613784
Các tin khác
Tuổi trẻ HUTECH sôi nổi chung tay hiến máu tình nguyện Vừa qua, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HUTECH phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện lần 3, thu...
“Bật mí” 03 bí kíp để sinh viên HUTECH có một mùa thi thành công Kỳ thi Học kỳ 2A năm học 2023-2024 của HUTECH đang cận kề. Ngay lúc này, các thần dân của trường hãy cùng “bỏ túi” những mẹo nhỏ dưới đây để có một...
CLB Tình nguyện Cộng đồng CVC trao yêu thương tại Mái ấm Thiện Phước Nhân Ái Ngày 29/3, CLB Tình nguyện Cộng đồng (CVC) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tới thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Mái ấm Thiện Phước...
Tuyển thủ HUTECH: Nhiệt huyết tinh thần thể thao, tự tin mang tài năng toả sáng Học hết sức trên giảng đường, chơi hết hết mình trên các sân đấu thể thao lớn nhỏ, nói sinh viên HUTECH là thế hệ gen Z giỏi kiến thức, đa tài lẻ,...
Đỉnh như HUTECH: sở hữu “lò” đào tạo tài năng trẻ hoành tráng, chuyên nghiệp Không phải ngồi “lì” ở giảng đường, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) còn được “bật tung năng lượng”, sống hết mình với đam mê tại...
Vượt mọi giới hạn tài năng, sinh viên HUTECH chứng minh bản lĩnh làm sếp Đâu chỉ tỏa sáng ở đấu trường nghệ thuật, thể thao, Gen Z Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chẳng ngại thử sức, chứng minh tài năng, bản...
×