Đặt Hội Sinh viên ở vị trí dẫn dắt

TT - Ngoài tri thức chuyên môn, sinh viên rất cần được trang bị những điều khác để hoàn thiện hơn mỗi ngày. Hội Sinh viên phải ở vị trí dẫn dắt, giúp sinh viên làm điều đó. 

Đặt Hội Sinh viên ở vị trí dẫn dắt 10
Hội Sinh viên được kỳ vọng ở vị trí dẫn dắt hoạt động sinh viên. Trong ảnh: các bạn sinh viên TP.HCM đạp xe tham gia hành trình về nguồn, tìm hiểu truyền thống tại chiến khu Rừng Sác (huyện Cần Giờ, TP.HCM) - Ảnh: Q.L.

 

Nhiều ý kiến tâm huyết, đầy chất lửa của các anh chị từng tham gia ban chấp hành Hội Sinh viên VN TP.HCM các thời kỳ góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội V Hội Sinh viên VN TP.HCM sáng 28-11 đã bật lên điều đó.

“Tổ chức Đoàn phải tuân thủ điều lệ nhưng Hội Sinh viên phải thể hiện được trí tuệ sinh viên là đội ngũ trí thức của tương lai. Do vậy, hoạt động của Hội Sinh viên phải thoáng, đừng quá quy củ”, anh Cao Việt Hưng (phó hiệu trưởng Trường ĐH Bình Dương) - nguyên ủy viên ban thư ký Hội Sinh viên thành phố nhiệm kỳ I - mở đầu góp ý của mình.

Cùng giúp đào tạo sinh viên

Anh Cao Việt Hưng nói tiếp: “Các trường phải đảm bảo 60% chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục - đào tạo, được phép linh động trong 40% khung chương trình còn lại và đó chính là mảnh đất để hội hoạt động”.

Theo phó hiệu trưởng Trường ĐH Bình Dương, dù làm gì thì chung quy mọi hoạt động của Hội Sinh viên phải giúp sinh viên sống có trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, vững chuyên môn và có kỹ năng. Đặc biệt, theo anh Hưng, sinh viên không thể thiếu tin học và ngoại ngữ là hai kỹ năng vô cùng cần thiết cho mọi hoạt động cả trong lúc học lẫn khi ra đời.

“Ngay cả phong trào Sinh viên 5 tốt cũng nên mở rộng ra, giao lưu kết nghĩa giữa các trường với nhau để thấy điểm mạnh của người khác mà học tập, nhận diện điểm yếu để tránh chứ không thể mãi trong ao làng một đơn vị thì chỉ nhìn thấy nhau thôi” - anh Việt Hưng thẳng thắn.

Cũng theo anh Hưng, Hội Sinh viên không nhất thiết phải có quá nhiều hoạt động mà chỉ nên chọn hoạt động trọng điểm tạo hiệu ứng và dấu ấn, không lấn sân với Đoàn.

Phó giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tư tưởng TP.HCM Đoàn Hùng Vũ Hưng - nguyên phó chủ tịch hội Sinh viên thành phố - cho rằng hội cần làm ba việc: hướng nghiệp, lập nghiệp và chuyên nghiệp.

“Hướng nghiệp ngay với học sinh THCS để không phải đến khi là sinh viên mới nhận ra đã chọn sai ngành nghề. Đồng thời giúp sinh viên lập nghiệp để tránh rủi ro khi chuyển từ việc học sang đi làm”, anh Hưng lý giải. Anh Hưng nói hội cần chuyên nghiệp trong hoạt động, nhất là cần kết nối tốt hơn với gia đình sinh viên để khi có bất kỳ tình huống nào xảy ra chúng ta không bị động trong giải quyết.

Chia sẻ ý tưởng giúp sinh viên lập nghiệp, phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM Phan Thị Thanh Phương - nguyên phó chủ tịch Hội Sinh viên thành phố - đề xuất tính đến sàn giao dịch ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên.

Chị Phương nói: “Sàn là nơi kết nối giữa các kết quả nghiên cứu của sinh viên với những nơi có nhu cầu vì thực tế có đơn vị có nhu cầu nhưng không biết tìm ở đâu, trong khi nhiều nghiên cứu của sinh viên lại không tìm được nơi ứng dụng”.

Khởi xướng phong trào

Anh Nguyễn Công Tĩnh (Tổng công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM) - nguyên ủy viên ban thư ký Hội Sinh viên thành phố nhiệm kỳ IV - cho rằng hội nên nghĩ đến một chương trình hay một hoạt động để lại dấu ấn trong sinh viên, với xã hội.

“Chúng ta có thể kết hợp cùng nhiều bộ phận khác để làm, quan trọng là sau hoạt động, chương trình ấy sẽ để lại hình ảnh, thương hiệu của sinh viên thành phố” - anh Tĩnh nói.

Cho rằng thực tế hiện nay có tình trạng hội sinh viên chạy theo một số trào lưu mới trong sinh viên, chị Thanh Phương đề xuất: “Hội phải nghĩ đến việc tạo ra trào lưu mới trong sinh viên, chẳng hạn ngày sinh viên nói tiếng Anh, ngày sinh viên với văn hóa... Chúng ta hãy làm để dần trở thành thói quen, hoạt động truyền thống trong sinh viên thành phố”.

Giám đốc Nhà văn hóa Sinh viên Ngô Thanh Chung gợi ý Hội Sinh viên thành phố nên cho các trường đăng ký chỉ tiêu phấn đấu trước đại hội. Trên cơ sở đó, việc tổng hợp chỉ tiêu chung của sinh viên thành phố sẽ thực chất hơn.

“Hội chỉ ở vị trí khởi xướng hoạt động, phong trào. Ngay cả với các đề án, chương trình sắp tới, hội nên làm tốt vai trò tham mưu để lãnh đạo thành phố chỉ đạo nhiều ban ngành tham gia đỡ đầu và cùng làm như vậy sẽ đảm bảo hoàn thành đạt yêu cầu” - chị Chung gợi ý.

Trong khi đó anh Trần Đại Nghĩa (Tổng công ty Bến Thành) - nguyên ủy viên ban thư ký Hội Sinh viên thành phố nhiệm kỳ III - nhấn mạnh hội gia cố trong việc tạo ra môi trường hoạt động, chăm lo cho sinh viên, nhất là sinh viên yếu thế, đồng thời giúp sinh viên trang bị kỹ năng thực hành xã hội.

“Chăm lo cho sinh viên, xây dựng tổ chức hội là hai nhiệm vụ quan trọng. Điều cần chính là xây dựng được các giá trị, nề nếp hướng đến chuẩn mực trong sinh viên. Chúng ta không đặt nặng biểu dương, xây dựng hình tượng nhưng các chuẩn mực tốt đẹp cần phải có để các bạn nhìn vào và làm theo” - anh Nghĩa góp ý.

Sát thực tiễn hơn nữa

Theo anh Đoàn Hùng Vũ Hưng, cần phải làm điều tra xã hội học định kỳ, khảo sát thường xuyên tổng quan tình hình sinh viên thành phố để kịp thời nắm bắt tư tưởng, sự chuyển biến trong sinh viên để đề ra hoạt động, chương trình phù hợp.

“Phải rất lưu tâm tác động mặt trái của truyền thông, mạng xã hội đến sinh viên. Sắp tới Thành đoàn ra mắt trang mạng xã hội, Hội Sinh viên cần tính ngay góc tham gia của hội thế nào ở trang mạng này”, anh Vũ Hưng nói.

Chị Phan Thị Thanh Phương nói cần thể hiện tinh thần hội nhập trong văn kiện, sao cho nhiệm kỳ 2015-2020 phải là nhiệm kỳ của hội nhập mạnh mẽ trong đội ngũ sinh viên thành phố.

Trong khi đó, anh Nguyễn Công Tĩnh lưu ý nên bám sát các nghị quyết quan trọng của Đảng về phát triển khoa học công nghệ, thể dục thể thao, văn hóa và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo khi xây dựng chương trình để hoạt động đúng chủ trương, sát thực tiễn đời sống sinh viên hơn nữa.

 
QUỐC LINH
http://tuoitre.vn/
0
Các tin khác
HUTECH trao đổi hợp tác cùng tổ chức phi chính phủ Christina Noble Children's Foundation Vừa qua, HUTECH đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi hợp tác với tổ chức phi chính phủ Christina Noble Children's Foundation, mở ra nhiều nội...
Hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật BHYT cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP.HCM năm 2024 đã khởi động Từ hôm nay (16/4), sinh viên HUTECH đã có thể tham dự Hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật BHYT cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên...
HUTECH khánh thành “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” tại tầng 8, Toà E2, Thu Duc Campus Vừa qua, “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” - một trong những công trình trọng điểm hướng đến chào mừng kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Trường và Đại...
HUTECH rộn ràng với loạt hoạt động chào mừng tuổi 29 Cứ mỗi độ tháng 4 về, tập thể Cán bộ - Giảng viên - Nhân viên (CB-GV-NV) và sinh viên HUTECH lại nôn nao và rạo rực hơn bao giờ hết, bởi trong đó...
[Video] Ngày hội Công tác sinh viên 2024 - dấu ấn đặc biệt kỷ niệm 29 năm thành lập HUTECH Vừa qua, sinh viên HUTECH vừa được trải nghiệm loạt hoạt động thú vị tại Ngày hội Công tác sinh viên diễn ra trong 02 ngày 12 và 13/4 tại Thu Duc...
Khảo sát ý kiến sinh viên về hoạt động giảng dạy của giảng viên học kỳ 2A năm học 2023-2024 từ ngày 12/4 Từ ngày 12/4, sinh viên HUTECH có thể tham gia đóng góp ý kiến về hoạt động giảng dạy của giảng viên học kỳ 2A năm học 2023-2024. Những ý kiến,...
×