Các lý do Start-up thất bại

Các lý do Start-up thất bại - Bài chia sẻ do Ông Trần Gia Vĩnh – đồng sáng lập chuỗi Passio Coffee gửi đến sinh viên Hutech

1. Lý do mọi người hay nói với nhau khi dừng 1 dự án là hết tiền, thật ra vì họ đi sai hướng

Thực tế sâu xa hơn đó không phải hết tiền (29%) mà cao hơn là do xác định sai nhu cầu thị trường (marketing needs). Theo khảo sát, cứ 10 người khởi nghiệp thì 4 người vướng lỗi là thứ họ kinh doanh thị trường không cần. Thường chúng ta sẽ thấy kịch bản quen thuộc đó là: mình muốn bán cái này, muốn bán cái kia, muốn làm cái nọ. Nhưng chúng ta không đi từ thực tế "tôi thấy vấn đề đó nên tôi sẽ làm cái này"

Chúng ta thường bán thứ chúng ta có chứ không hẳn thứ thị trường cần. Vì sao tỉ lệ doanh nghiệp đóng cửa tại Việt Nam cao như vậy (80% đóng cửa sao 3 năm). Vì sao 10 người ra kinh doanh chỉ có 1 - 2 người trụ được. Tại sao mọi người đang làm theo 1 cách cũ duy nhất, muốn làm ăn, đi thuê mặt bằng, kiếm gì đó bán, tìm mọi cách để bán, bán không được, chết. Vì chúng ta không có 1 bước là hiểu, test thị trường với quy mô nhỏ.

Kết quả cho chúng ta thấy, nếu chúng ta chọn sai sản phẩm, chọn sản phẩm thị trường không cần (hoặc đã quá dư thừa) thì có giỏi cách mấy cũng có 40% thất bại. Có 1 câu nói rất hay "nếu đi đúng đường, có bò có lết hay chậm cách mấy, đi hoài cũng tới, nếu sai hướng, thì có đi nhanh như máy bay, cũng không về được đích". Quan trọng là lựa chọn chứ không phải nỗ lực.

Bài chia sẻ do Ông Trần Gia Vĩnh – đồng sáng lập chuỗi Passio Coffee gửi đến sinh viên Hutech

2. Dòng tiền mặt bị đứt : 29%

Chúng ta thường khi muốn kinh doanh sẽ mượn tiền 1 ai đó (hoặc để dành, tiền riêng...) và sẽ bắt đầu nghĩ, mình sẽ có 1 cái mặt bằng, mình sẽ đi mua hàng, mình sẽ mua cái này, sắm cái kia. Đó là kế hoạch để tiêu tiền, chứ ko phải kiếm tiền. Thật sự là vậy. Trước khi bắt đầu và đẩy mình vào cảnh hết tiền mặt, bạn đã thật sự vạch lên 1 kế hoạch để kiếm tiền và giảm thiểu rủi ro của việc "chết vì hết tiền mặt" chưa?

3. Bạn khởi nhiệp không đúng : 23%

Hầu hết mọi người khi khởi nghiệp sẽ hao hao giống nhau về cách làm. Và họ xem đó là điều ngẫu nhiên, vậy tại sao 10 doanh nghiệp kinh doanh thì chỉ có 1 -2 người thành công. Vậy cách chúng ta đang mách bảo và nhìn nhau làm, liệu có đúng? Vậy cách đúng là gì? Bạn đã biết cách bắt đầu đúng cách? .

4. Bị cạnh tranh : 19%

Trong 1 môi trường mà nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh và khởi nghiệp thì việc bị sao chép rồi nhân bản là vấn đề rất nóng hổi. Trà chanh chém gió, bún đậu, xoài lắc, bánh mỳ nướng...những trào lưu đó có 1 kịch bản là có 1 ai đó ở đâu đó bán cái này rất tốt, sau đó rất nhiều người bu vào bán, đẩy giá xuống hoặc khách hàng thấy quá nhàm chán (vì nhiều quá) rồi lụi tàn. Mọi người nói đó là thời, là xu hướng.

Thật ra thì đó là vấn đề về cạnh tranh, sao chép và ăn theo.

Ông Trần Gia Vĩnh trò chuyện thân mật cùng TOP 15 thí sinh "HUTECH STARTUP WINGS 2019"

5. Các vấn đề định giá và chi phí: 18%

Có rất nhiều trường hợp, người chủ không tính được bài toán chi phí tổng thể, chỉ nhìn thấy giá vốn mà không nhìn thấy chi phí của vận hành (điện nước, tiền hoàn trả của bưu điện, hàng tồn kho không bán được cũng là 1 loại chi phí..), mua 1 hàng về vốn 90 ngàn. Bán ra 270 thấy có lời tới 180k nhưng thật ra khi tính chi phí vận hành các kiểu thì thật ra chi phí trên đầu 1 sản phẩm tận 250k mà không biết. Và rồi, thật ra tưởng bán lời lắm thì không có lời bao nhiêu. Nhìn đi nhìn lại kinh doanh 1 hồi không có dư.

Bài chia sẻ do Ông Trần Gia Vĩnh – đồng sáng lập chuỗi Passio Coffee gửi đến sinh viên Hutech

Ảnh: Bùi Phan Khánh - Phó trưởng Phòng Công tác Sinh viên

Phòng Công tác Sinh viên

14575563