Làm gì để phòng ngừa chứng nhức mỏi mắt?

Hỏi: Cần làm gì để phòng ngừa chứng nhức mỏi mắt?
Bác sĩ trả lời:  Một vài điều chỉnh đơn giản trong cách đọc, làm việc hay lướt Internet có thể để mắt được nghỉ ngơi là rất cần thiết. Hãy xem xét những thủ thuật đơn giản để giảm mỏi mắt.

Khi làm công việc, chắc chắn rằng có ánh sáng đó là chỉ đạo tốt về những gì đang làm. Sử dụng một nguồn sáng sáng hơn nếu cần, đặc biệt là nếu có giảm tầm nhìn từ một bệnh mắt như thoái hóa điểm vàng.

Khi đọc, cố định vị trí nguồn sáng phía sau và chỉ đạo sáng vào trang. Nếu đang đọc sách tại bàn làm việc, sử dụng một bóng đèn đặt ở phía trước. Các bóng sẽ giữ cho ánh sáng chiếu trực tiếp vào hướng mắt.

Khi xem truyền hình, giữ cho căn phòng sáng nhẹ nhàng có thể được thoải mái hơn vì có một tương phản cao giữa các màn hình TV và môi trường xung quanh.

 Lời khuyên cho công việc của máy tính

Máy tính sử dụng là một nguyên nhân phổ biến của mỏi mắt. Nếu làm việc tại bàn làm việc và sử dụng máy tính, hãy phòng ngừa tổn hại cho mắt bằng cách đảm bảo không gian làm việc được thiết lập trong một cách thích hợp và thân thiện cho mắt.

Điều chỉnh màn hình. Vị trí theo dõi trực tiếp ở phía trước ít nhất là 20 inch (51 cm) từ đôi mắt. Một số nghiên cứu cho thấy rằng khoảng cách 35 - 40 inch (89 - 102 cm) có thể được lợi nhiều hơn. Nếu cần phải nhìn gần để đọc loại chữ nhỏ, hãy xem xét việc tăng kích thước font. Giữ cho phía trên màn hình trong tầm mắt hoặc bên dưới để nhìn xuống một chút ở nơi làm việc. Và nếu đeo kính hai tròng, có thể có xu hướng nghiêng đầu về phía sau để có thể nhìn xuyên qua phần dưới của kính. Để điều chỉnh cho điều này, xem xét việc hạ màn hình một vài inch hoặc mua kính được thiết kế cho công việc của máy tính.

Kiểm tra ánh sáng và giảm độ chói. Ánh sáng và độ chói sáng quá nhiều có thể làm cho nó khó nhìn thấy các đối tượng trên màn hình và căng mắt. Để kiểm tra ánh sáng chói, ngồi ở máy tính với màn hình tắt. Điều này cho phép nhìn thấy ánh sáng phản xạ và hình ảnh. Lưu ý với bất kỳ ánh sáng chói mạnh nào. Các vấn đề tồi tệ nhất thường từ các nguồn bên trên hoặc phía sau, bao gồm cả ánh sáng huỳnh quang và ánh sáng mặt trời.

Giữ màn hình sạch sẽ. Lau sạch bụi từ màn hình máy tính thường xuyên. Bụi trên màn hình làm giảm tương phản và có thể đóng góp vào vấn đề ánh sáng chói và phản xạ.

Vị trí bàn phím đúng cách. Đặt bàn phím trực tiếp ở phía trước màn hình. Nếu đặt nó ở một góc hay bên cạnh, đôi mắt phải tập trung ở những khoảng cách khác nhau từ màn hình, một hoạt động mệt mỏi.

Giữ tài liệu tham khảo gần đó. Nơi đọc sách và tài liệu tham khảo nên được giữ bên cạnh màn hình và ở cùng một góc độ, mức độ và khoảng cách từ mắt tới màn hình phải thích hợp. Bằng cách này, đôi mắt không phải liên tục điều chỉnh.

Mắt nghỉ ngơi. Trong ngày, hãy để mắt nghỉ ngơi bằng cách buộc mắt phải tập trung vào cái gì khác hơn trên màn hình máy tính. Một nguyên tắc nhỏ là để thực hiện theo các quy tắc 20/20/20: Mỗi 20 phút, rời mắt khỏi máy tính và nhìn vào một cái gì đó 20 feet ít nhất 20 giây. Hãy làm công việc khác, chẳng hạn như gọi điện thoại, nộp hồ sơ trong thời gian này. Hãy cố gắng đứng lên và di chuyển xung quanh ít nhất 1 lần mỗi giờ hoặc lâu hơn. Nếu có thể, tựa lưng và nhắm mắt trong giây lát.

Nhấp nháy để làm mới đôi mắt. Bởi vì nhiều người nhấp nháy ít hơn bình thường khi làm việc trước máy tính, khô mắt có thể là do sử dụng máy tính kéo dài. Sản xuất nước mắt khi mắt nhấp nháy làm ẩm và bôi trơn đôi mắt. Nên có ý thức để chớp mắt thường xuyên hơn.

Xem xét sử dụng nước mắt nhân tạo. Nước mắt nhân tạo có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm khô mắt – hậu quả của việc sử dụng máy tính trong thời gian dài. Bác sĩ có thể đề nghị giảm sử dụng máy tính là tốt nhất. Thuốc nhỏ không chứa chất bảo quản có thể được sử dụng thường xuyên nếu cần. Nếu đang sử dụng thuốc nhỏ chứa chất bảo quản, không sử dụng chúng nhiều hơn 4 lần/ngày. Tránh thuốc nhỏ mắt với loại dùng cho mắt đỏ, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng khô mắt.

Cải thiện chất lượng không khí trong vùng làm việc. Thay đổi đơn giản có thể giúp ngăn ngừa khô mắt bao gồm sử dụng máy tạo độ ẩm, cách giảm bớt nhiệt và tránh hút thuốc lá.

Thực hành thư giãn. Căng cơ với bài tập thể dục thư giãn: Đặt khuỷu tay trên bàn, lòng bàn tay hướng lên. Hãy giảm trọng lượng về phía trước và đầu vào tay. Vị trí đầu phần còn lại lông mày trên lòng bàn tay, với những ngón tay mở rộng về phía trán. Nhắm mắt lại và hít một hơi thở sâu qua mũi, giữ nó trong 4 giây rồi thở ra. Tiếp tục hít thở sâu từ 15 đến 30 giây. Thực hiện bài tập đơn giản này vài lần một ngày.

Massage mí mắt và cơ bắp trên trán, và má trên 1-2 lần mỗi ngày. Động tác này có thể được thực hiện bằng tay và các ngón tay hoặc có thể được thực hiện bằng cách đắp một chiếc khăn ấm lên mắt và nhắm lại. Nhẹ nhàng massage mí trên ấn xuống xương lông mày trong khoảng 10 giây. Thực hiện trên mí mắt bằng cách xoa bóp 10 giây. Quá trình này có thể kích thích tiết nước mắt, giúp ngăn ngừa khô mắt. Xoa bóp các cơ xung quanh mắt còn giúp thư giãn các cơ bắp, có thể làm giảm một số triệu chứng của mỏi mắt.

Kính thích. Nếu đeo kính, hãy đảm bảo hiệu chỉnh đúng cho công việc của máy tính. Hầu hết các kính mắt được lắp để đọc và có thể không được tối ưu cho công việc của máy tính. Kính hoặc kính áp tròng được thiết kế đặc biệt cho công việc máy tính có thể là một đầu tư đáng giá.

Theo Suckhoedoisong.vn

14563275
Các tin khác
Á khôi Trần Đình Thạch Thảo hiến máu tình nguyện hưởng ứng Tháng Thanh niên tại HUTECH Sáng ngày 02/3, Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh viên HUTECH đã phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt...
Sinh viên Khoa Dược HUTECH tham quan thực tế tìm hiểu nghề Dược sĩ tại An Khang Pharma Ngày 24/02, Khoa Dược HUTECH tổ chức chuyến tham quan thực tế HUTECH PharmaCom Tour: An Khang Company Tour tại Công ty Dược An Khang, giúp sinh...
Khoa Dược hướng đến ngày Thầy thuốc Việt Nam với loạt hoạt động ý nghĩa Hướng đến ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02), Khoa Dược HUTECH đã tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa.
Khởi động Tháng Thanh niên 2023, tuổi trẻ HUTECH tham gia hiến máu tình nguyện vì cộng đồng vào 02/3 tới Sáng ngày 02/3 tới đây, Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh viên HUTECH sẽ phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình...
Sinh viên Viện Kỹ thuật tranh tài sôi nổi tại Chung kết Cuộc thi học thuật Tìm kiếm tài năng y sinh Xuất sắc vượt qua vòng Bán kết “Hùng biện”, ngày 23/12 vừa qua, sinh viên Viện Kỹ thuật HUTECH đã tiếp tục tranh tài tại vòng Chung kết cuộc thi...
×