FDA chấp thuận dapagliflozin cho điều trị bệnh thận mạn

Ngày 30/04/2021, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận thuốc đường uống dapagliflozin (Forxiga) để giảm nguy cơ suy giảm chức năng thận, suy thận, tử vong do tim mạch và nhập viện do suy tim ở người trưởng thành mắc bệnh thận mạn có nguy cơ tiến triển bệnh.

FDA chấp thuận dapagliflozin cho điều trị bệnh thận mạn 8

Bệnh thận mạn (CKD) là một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng và có nhu cầu cần thiết về các liệu pháp làm chậm sự tiến triển của bệnh và cải thiện kết quả điều trị. Theo ý kiến chuyên gia, dapagliflozin được chấp thuận trong điều trị bệnh thận mạn là một bước tiến quan trọng trong việc giúp đỡ những người mắc bệnh thận.

Bệnh thận mạn xảy ra khi thận bị tổn thương và không thể lọc máu bình thường. Bệnh nhân có thể có các biến chứng liên quan đến dịch, chất điện giải và chất thải tích tụ trong cơ thể. Bệnh thận mạn đôi khi có thể tiến triển thành suy thận. Bệnh nhân cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, bao gồm cả bệnh tim và đột quỵ.

Hiệu quả cải thiện kết cục thận và giảm tử vong do tim mạch của dapagliflozin trong trong bệnh thận mạn được đánh giá trong một nghiên cứu mù đôi, đa trung tâm ở 4304 bệnh nhân được phân bổ ngẫu nhiên nhận dapagliflozin hoặc giả dược (2152 bệnh nhân ở mỗi nhóm). Tiêu chí so sánh giữa hai nhóm là số bệnh nhân tiến triển đến biến cố gộp bao gồm giảm ít nhất 50% chức năng thận, tiến triển thành suy thận, tử vong do tim mạch hoặc tử vong do thận. Kết quả có 197 bệnh nhân ở nhóm dùng dapagliflozin so với 312 bệnh nhân ở nhóm dùng giả dược tiến triển đến biến cố nghiên cứu.

Nghiên cứu cũng so sánh hai nhóm về số bệnh nhân nhập viện do suy tim hoặc tử vong do bệnh tim mạch. Kết quả cho thấy các con số tương ứng giữa nhóm dùng dapagliflozin và nhóm giả dược lần lượt là 100 bệnh nhân so với 138 bệnh nhân.

Dapagliflozin được chấp thuận ban đầu vào năm 2014 để cải thiện kiểm soát đường huyết ở người trưởng thành mắc đái tháo đường type 2 bên cạnh chế độ ăn uống và tập thể dục. Năm 2020, dapagliflozin trở thành thuốc đầu tiên trong nhóm thuốc điều trị đái tháo đường SGLT-2i được chấp thuận trong điều trị suy tim giảm phân suất tống máu (HFrEF) bất kể việc có/không mắc đái tháo đường của bệnh nhân.


Nguồn: https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-treatment-chronic-kidney-disease
 

DS. Nguyễn Hoàng Nam
CLB Dược lâm sàng, khoa Dược HUTECH

14591576
Các tin khác
Á khôi Trần Đình Thạch Thảo hiến máu tình nguyện hưởng ứng Tháng Thanh niên tại HUTECH Sáng ngày 02/3, Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh viên HUTECH đã phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt...
Sinh viên Khoa Dược HUTECH tham quan thực tế tìm hiểu nghề Dược sĩ tại An Khang Pharma Ngày 24/02, Khoa Dược HUTECH tổ chức chuyến tham quan thực tế HUTECH PharmaCom Tour: An Khang Company Tour tại Công ty Dược An Khang, giúp sinh...
Khoa Dược hướng đến ngày Thầy thuốc Việt Nam với loạt hoạt động ý nghĩa Hướng đến ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02), Khoa Dược HUTECH đã tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa.
Khởi động Tháng Thanh niên 2023, tuổi trẻ HUTECH tham gia hiến máu tình nguyện vì cộng đồng vào 02/3 tới Sáng ngày 02/3 tới đây, Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh viên HUTECH sẽ phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình...
Sinh viên Viện Kỹ thuật tranh tài sôi nổi tại Chung kết Cuộc thi học thuật Tìm kiếm tài năng y sinh Xuất sắc vượt qua vòng Bán kết “Hùng biện”, ngày 23/12 vừa qua, sinh viên Viện Kỹ thuật HUTECH đã tiếp tục tranh tài tại vòng Chung kết cuộc thi...
×