Thiền có thể cải thiện trí nhớ

Môt nghiên cứu thí điểm nhỏ (*) tìm thấy việc thực hành thiền thường xuyên có thể mang lại lợi ích cho những người già bắt đầu có những dấu hiệu về vấn đề trí nhớ. Nghiên cứu tập trung trên 25 người lớn tuổi được cho là có sự suy giảm nhận thức nhẹ - những vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ mà trong một số trường hợp có thể tiến triển thành chứng mất trí. Các nhà nghiên cứu đã ngẫu nhiên chia người tham gia thành 2 nhóm, hoặc tham gia 12 tuần thiền định và các thực hành yoga khác, hoặc 12 tuần đào tạo tăng cường trí nhớ, trong đó dạy các chiến lược để cải thiện tính hay quên. Cuối cùng, kết quả cho thấy cả hai nhóm đều làm tốt hơn, tuy không nhiều, trên các bài kiểm tra về trí nhớ từ, ví dụ như ghi nhớ tên hoặc danh sách các từ. Tuy nhiên nhóm thiền cho thấy sự thay đổi lớn hơn trong các kiểm tra về trí nhớ thị giác - không gian, loại trí nhớ cần thiết để định hướng trong khi đi bộ hoặc lái xe, hoặc khi cố gắng để nhớ lại một vị trí.
 
Thiền có thể cải thiện trí nhớ 44
Nhóm thiền cho thấy có sự thay đổi lớn hơn trong các kiểm tra về trí nhớ
 
Những người thiền cũng cho thấy ít có các triệu chứng trầm cảm và lo âu hơn. Tiến sĩ Helen Lavretsky, Khoa tâm thần học tại Đại học California, Los Angeles, một trong những tác giả của nghiên cứu nhận định, đó là một phát hiện quan trọng. Những lợi ích của yoga và thiền định rất đa dạng. nhiều lý do để việc luyện tập có thể giúp người cao niên những vấn đề trí nhớ. Một cách là giảm bớt sự lo lắng của họ về những vấn đề này.
 
Tuy nhiên cũng có thể có nhiều tác động trực tiếp hơn trên sự  “khỏe mạnh của não bộ”, tiến sĩ Lavretsky giải thích. Nhóm của bà tìm thấy bằng chứng về điều đó khi quét MRI hoạt động não của những người tham gia nghiên cứu. Trong cả hai nhóm, những thay đổi đã được ghi nhận trong các "kết nối" của những mạng lưới não bộ nhất định liên quan đến trí nhớ. Những phát hiện này, được công bố trên tạp chí Journal of Alzheirmer’s Disease vào ngày 10 tháng 5, dựa trên kết quả nghiên cứu trên một nhóm nhỏ người lớn tuổi được theo dõi trong một thời gian giới hạn. Vì thế, Mary Sano - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh Alzheimer tại  Khoa Y Icahn  ở Mount Sinai, thành phố New York, người không tham gia vào nghiên cứu, cho rằng thật khó để kết luận chắc chắn. Sano phân tích thêm, người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ là một "nhóm vô định hình" . Nó có thể bao gồm những người có vấn đề tạm thời về trí nhớ, hoặc lo lắng mà không phải là bệnh lý.
 
Thiền có thể cải thiện trí nhớ 123
Những người thiền cũng cho thấy ít có các triệu chứng trầm cảm và lo âu hơn
 
Ngoài ra, điểm những người tham gia nghiên cứu là khá cao, do đó câu hỏi Sano đặt ra họ có thực sự bị suy giảm hay chỉ lo lắng (về những vấn đề trí nhớ)? Sano cũng lưu ý đã có nhiều nghiên cứu khác chỉ ra "hiệu ứng thần kinh" từ thiền. Vì vậy, nó không phải đáng ngạc nhiên nếu những người thực hành thiền sẽ biểu hiện những thay đổi trên các bài kiểm tra trí nhớ.

Tóm tắt về nghiên cứu, tất cả những người được tuyển chọn bởi đội ngũ Lavretsky, có độ tuổi từ 55 trở lên, những người có than phiền về trí nhớ, ví dụ như quên tên và các cuộc hẹn, hoặc đặt sai một vật gì đó. Trong đó 11 người đã trải qua quá trình rèn luyện tăng cường trí nhớ, một hình thức đã được chứng minh hữu ích trong các nghiên cứu trước đây cho người có suy giảm nhẹ, hàng tuần trong vòng 12 tuần. Nó bao gồm các kỹ thuật học tập cho việc quản lý các vấn đề về trí nhớ, và thực hành các bài tập tinh thần tại nhà - từ câu đố ô chữ đến các chương trình trên máy tính. Nhóm còn lại, nhóm yoga/thiền cũng tham gia một lớp mỗi tuần. Lớp này bao gồm thực hành thở, "kriyas" - kết hợp sự chuyển động, kéo giãn và các bài tập thở, và thiền định. Bài tập về nhà của họ là tự thực hành thiền 12 phút mỗi ngày. Nghiên cứu đã kiểm tra một hình thức cụ thể của thiền gọi là kirtan kriya bao gồm các động tác tay, niệm thần chú và tưởng tượng.

Sano phân tích vì nghiên cứu này không thể chứng minh được mối quan hệ nhân – quả giữa thiền và sự cải thiện trí nhớ, nên không thể kết luận rõ ràng là liệu các kết quả nghiên cứu phản ánh một tác dụng cụ thể của thiền định. Lavretsky đồng ý cũng lưu ý rằng nhiều hoạt động khác nhau - thể chất, tinh thần và xã hội - có thể giúp cho não khỏe mạnh. Sano cũng nói thêm, nghiên cứu này đã kiểm tra một hình thức cụ thể của thiền định, do đó, không biết liệu các dạng thiền khác có hiển thị kết quả tương tự hay không. Tuy nhiên Sano khẳng định việc thử tập thiền dường như không có rủi ro.

 
Thiền có thể cải thiện trí nhớ 228
Người cao tuổi cần chọn các bài tập yoga và thiền phù hợp với thể trạng

 
Tiến sĩ Lavretsky khuyên người lớn tuổi muốn thử tập yoga nên lưu ý rằng một số lớp học yoga có thể có nhiều hoạt động thể chất mạnh, và ít hoặc không có thiền. Lavretsky cho rằng người lớn tuổi có những giới hạn về thể chất nên tập các lớp yoga nhẹ. Họ cũng có thể thử các lớp học tập trung vào thiền.
 

ThS.DS. Phạm Hoài Thanh Vân (theo Amy Norton, HealthDay)
Khoa Dược HUTECH
 
(*) Eyre, HA et al. 2016, ‘Changes in neural connectivity and memory following a yoga Intervention for older adults: A pilot study’, Journal of Alzheimer's Disease, DOI: 10.3233/JAD-121903.
(Nguồn: http://www.webmd.com/balance/news/20160510/meditation-may-sharpen-memory)
 
14557504
Các tin khác
Á khôi Trần Đình Thạch Thảo hiến máu tình nguyện hưởng ứng Tháng Thanh niên tại HUTECH Sáng ngày 02/3, Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh viên HUTECH đã phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt...
Sinh viên Khoa Dược HUTECH tham quan thực tế tìm hiểu nghề Dược sĩ tại An Khang Pharma Ngày 24/02, Khoa Dược HUTECH tổ chức chuyến tham quan thực tế HUTECH PharmaCom Tour: An Khang Company Tour tại Công ty Dược An Khang, giúp sinh...
Khoa Dược hướng đến ngày Thầy thuốc Việt Nam với loạt hoạt động ý nghĩa Hướng đến ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02), Khoa Dược HUTECH đã tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa.
Khởi động Tháng Thanh niên 2023, tuổi trẻ HUTECH tham gia hiến máu tình nguyện vì cộng đồng vào 02/3 tới Sáng ngày 02/3 tới đây, Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh viên HUTECH sẽ phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình...
Sinh viên Viện Kỹ thuật tranh tài sôi nổi tại Chung kết Cuộc thi học thuật Tìm kiếm tài năng y sinh Xuất sắc vượt qua vòng Bán kết “Hùng biện”, ngày 23/12 vừa qua, sinh viên Viện Kỹ thuật HUTECH đã tiếp tục tranh tài tại vòng Chung kết cuộc thi...
×