Thuốc mới điều trị bệnh bạch cầu dòng lympho mạn cho bệnh nhân có bất thường nhiễm sắc thể

Ngày 11 tháng 4 năm 2016, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Venclexta (venetoclax) để sử dụng trong điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu dòng lympho mạn kèm theo bất thường nhiễm sắc thể kiểu mất đoạn 17P và đã được điều trị với ít nhất một liệu pháp khác. Venclexta là thuốc đầu tiên được FDA phê duyệt mà nhắm đến mục tiêu là các protein u lympho tế bào B - 2 (BCL-2) – protein có vai trò hỗ trợ sự tăng trưởng của tế bào ung thư và được biểu hiện quá mức ở nhiều bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu dòng lympho mạn.
 
Thuốc mới điều trị bệnh bạch cầu dòng lympho mạn cho bệnh nhân có bất thường nhiễm sắc thể 6
FDA đã phê duyệt Venclexta để sử dụng trong điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu dòng lympho mạn

Theo Viện Ung thư Quốc gia, bệnh bạch cầu dòng lympho mạn là một trong những loại bệnh bạch cầu phổ biến nhất ở người lớn, với khoảng 15.000 trường hợp mới được chẩn đoán mỗi năm. Bệnh bạch cầu dòng lympho mạn được đặc trưng bởi sự tích lũy dần các tế bào lympho bất thường, một loại bạch cầu. Bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu dòng lympho mạn kiểu đột biến mất đoạn 17P sẽ thiếu đoạn có tác dụng ức chế sự phát triển ung thư trên nhiễm sắc thể. Bất thường nhiễm sắc thể này xảy ra ở khoảng 10% bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu dòng lympho mạn nhưng chưa được điều trị và ở khoảng 20% bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu dòng lympho mạn tái phát.
 
Thuốc mới điều trị bệnh bạch cầu dòng lympho mạn cho bệnh nhân có bất thường nhiễm sắc thể 16
Bệnh bạch cầu dòng lympho mạn

Richard Pazdur, Trưởng Văn phòng Sản phẩm Huyết học và Ung thư - Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu thuốc của FDA cho biết: "Bây giờ các bệnh nhân đã có một liệu pháp điều trị nhắm đích mới có tác dụng ức chế protein liên quan đến sự tồn tại của các tế bào khối u. Đối với một số bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu dòng lympho mạn mà kết cục điều trị với các liệu pháp khác chưa khả quan thì Venclexta có thể là một lựa chọn mới cho họ".

Hiệu quả của Venclexta đã được nghiên cứu trong một thử nghiệm lâm sàng đơn nhánh, trên 106 bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu dòng lympho mạn có đột biến mất đoạn 17P và đã điều trị ít nhất với một liệu pháp khác trước đây. Người tham gia nghiên cứu uống Venclexta mỗi ngày, liều khởi đầu là 20 mg và tăng liều dần trong thời gian 5 tuần cho đến liều 400 mg. Kết quả cho thấy 80% những người tham gia nghiên cứu đã giảm hoàn toàn hoặc giảm một phần tình trạng ung thư.

 
Thuốc mới điều trị bệnh bạch cầu dòng lympho mạn cho bệnh nhân có bất thường nhiễm sắc thể 29
80% những người tham gia nghiên cứu đã giảm hoàn toàn hoặc giảm một phần tình trạng ung thư

Venclexta được chỉ định sử dụng hàng ngày sau khi xét nghiệm khẳng định có tình trạng mất đoạn 17P bằng bộ kit chẩn đoán Vysis CLL FISH đã được FDA phê duyệt.

Các tác dụng ngoại ý thường gặp nhất của Venclexta bao gồm giảm bạch cầu, tiêu chảy, buồn nôn, thiếu máu, nhiễm trùng đường hô hấp trên, giảm tiểu cầu và mệt mỏi. Các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra bao gồm viêm phổi, giảm bạch cầu trung tính kèm theo sốt, sốt, thiếu máu tiêu huyết tự miễn, thiếu máu và bất thường chuyển hóa hay còm được gọi là hội chứng ly giải khối u. Không nên tiêm vắc xin sống, giảm độc lực cho bệnh nhân đang điều trị với Venclexta.

Venclexta được sản xuất bởi AbbVie Inc. – Miền Bắc Chicago, Illinois, và được đưa ra thị trường bởi AbbVie và Genentech USA Inc – Miền Nam San Francisco, California. Bộ kit Vysis CLL FISH được sản xuất bởi Abbott Molecular, Des Plaines, Illinois.
                                                                         
ThS.DS. Nguyễn Thị Đức Hạnh
Source: http://www.fda.gov/NewsEvents/Newsroom/PressAnnouncements/ucm495253.htm


Văn phòng Khoa Dược HUTECH - Phòng A03.23
Số 475A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: (08) 5444 9968
14557107
Các tin khác
Á khôi Trần Đình Thạch Thảo hiến máu tình nguyện hưởng ứng Tháng Thanh niên tại HUTECH Sáng ngày 02/3, Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh viên HUTECH đã phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt...
Sinh viên Khoa Dược HUTECH tham quan thực tế tìm hiểu nghề Dược sĩ tại An Khang Pharma Ngày 24/02, Khoa Dược HUTECH tổ chức chuyến tham quan thực tế HUTECH PharmaCom Tour: An Khang Company Tour tại Công ty Dược An Khang, giúp sinh...
Khoa Dược hướng đến ngày Thầy thuốc Việt Nam với loạt hoạt động ý nghĩa Hướng đến ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02), Khoa Dược HUTECH đã tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa.
Khởi động Tháng Thanh niên 2023, tuổi trẻ HUTECH tham gia hiến máu tình nguyện vì cộng đồng vào 02/3 tới Sáng ngày 02/3 tới đây, Đoàn Thanh Niên - Hội Sinh viên HUTECH sẽ phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình...
Sinh viên Viện Kỹ thuật tranh tài sôi nổi tại Chung kết Cuộc thi học thuật Tìm kiếm tài năng y sinh Xuất sắc vượt qua vòng Bán kết “Hùng biện”, ngày 23/12 vừa qua, sinh viên Viện Kỹ thuật HUTECH đã tiếp tục tranh tài tại vòng Chung kết cuộc thi...
×