MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ ĐỒNG PHỤC CHO SINH VIÊN NGÀNH DU LỊCH

            Hôm nay Thầy nhận được ý kiến của một vài sinh viên hỏi về việc mặc đồng phục. Nói chung không phải là ý kiến phản đối mà chỉ chủ yếu là hỏi thêm thông tin. Chỉ có một vài bạn sinh viên năm cuối hỏi rằng: Chúng em năm cuối, chỉ còn một vài môn học nữa thì có phải mua đồng phục không? Cô Hòa (Phó Khoa) nói với Thầy: Thầy viết giúp em vài dòng để up lên web Khoa giải thích cho các bạn! Lúc đầu Thầy đã định viết ngắn gọn để giải thích nhưng khi vừa bắt tay vào, mới đánh hai chữ “Đồng phục” thì những kỷ niệm cũ lại ùa về. Thầy đã “bần thần” rất lâu và quyết định sẽ viết một vài suy nghĩ về nó. Bởi Thầy nghĩ: Không phải là vấn đề trang bị đồng phục có nên hay không? Vì đây là nỗ lực của Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Lãnh đạo Khoa trong cả một quá trình dài đã hết sức cố gắng vì các bạn sinh viên; mà quan trọng hơn, ẩn sâu trong nó là những bài học lớn mà Thầy đã từng nhận được, muốn chia sẻ với các bạn sinh viên yêu quý của mình!
       Các bạn sinh viên thân mến!!
       Cách đây gần 2 tháng, trong lúc đang tìm lại một số giấy tờ cũ vô tình Thầy mở lại hộp đựng đồ kỷ niệm một thời đi học để trên nóc tủ. Chắc phải gần chục năm rồi Thầy chưa mở lại hộp đồ này, đập vào mắt Thầy là bộ đồng phục đã bạc màu theo thời gian. Thế mà đã gần 15 năm rồi còn gì!! thời gian trôi đi nhanh quá! Cầm chiếc áo đồng phục đã ngả sang vàng, tự nhiên trong Thầy dấy lên một cảm xúc khó tả!!! Thầy ngồi bần thần cả người, những kỹ niệm cũ với bạn bè cứ ùa về! Từng khuôn mặt, từng người bạn cứ hiện lên rõ mồn một như chỉ mới ngày hôm qua! Chả trách, cách đây hơn chục năm, cô bạn học cùng lớp mail cho Thầy và nói “Mỗi lần mình nhìn vào bộ đồng phục, mình cứ nhớ các bạn!! Mình khóc!!!” Thầy nghĩ trong đầu, có nên làm quá vậy không?? Nhưng hôm nay Thầy đã hiểu và cảm được trọn vẹn những cảm giác này, lần nào cũng vậy mỗi lần nhìn vào đồng phục cũ Thầy đều có cảm giác lâng lâng, khó tả.
       Thầy đã trải qua những cung bậc cảm xúc về đồng phục như các bạn, lúc đầu là không thích khi nghe phải mặc đồng phục đi học…rồi lại thích mặc…. thậm chí tự hào khi khoác trên người bộ đồng phục. Thầy vẫn nhớ kỷ niệm, Anh lái xe “túc túc” đã quay xe lại đón cả nhóm sinh viên tụi Thầy đang trú mưa, rất nhiệt tình chở về đến tận nơi. Khi lên xe mới biết, Anh ta đã hết giờ làm, đang về nhà nhưng thấy tụi mình mặc đồng phục nên biết là sinh viên quay lại đón. Thầy cũng nhớ kỷ niệm, cả chiếc xe buýt chật cứng người sẵn sàng dừng lại cho nhóm tụi Thầy lên xe, mọi người rất thiện cảm nhường chỗ cho bọn Thầy… Không biết có phải do “hên” hay chỉ vì có “Uniform” như một người bạn của thầy thốt lên!!!
       Việc trang bị đồng phục cho sinh viên ngành du lịch đối với Thầy không phải là vấn đề mới. Nó đã từng là đề tài trao đổi rất sôi nổi trong bài thuyết trình môn học của những nhóm sinh viên trong các khóa học mà Thầy từng theo học, từng dạy trước đây. Nó đã từng là đề tài trong lúc “trà dư, tửu hậu” của các Thầy/Cô đã và đang giảng dạy ngành du lịch. Ngoài ra, Thầy cũng đã có rất nhiều kinh nghiệm về vấn đề này tại các trường cũ trước đây Thầy công tác. Thầy vẫn nhớ hồi ở trường cũ trước khi về công tác tại HUTECH, khi quyết tâm triển khai đồng phục cho sinh viên. Thầy Trưởng Khoa lúc đó và Thầy đã phải nghe rất nhiều ý kiến. Thậm chí có cả ý kiến phản đối của một người Thầy rất có uy tín của một ngành khác (không phải là ngành du lịch). Thời điểm đó chưa có trường đại học nào ở Sài Gòn trang bị đồng phục cho sinh viên du lịch như bây giờ. Hai Thầy trò và một vài Thầy/Cô trong Khoa đã phải rất cân nhắc về quyết định này. Kết luận cuối cùng được đưa ra “Không có trường đào tạo chuyên nghiệp về du lịch nào trên thế giới mà không có đồng phục cho sinh viên cả! Phải quyết làm!”. Thầy rất cám ơn Thầy Hiệu trưởng khi đó đã động viên mọi người: “Anh nghĩ các em làm vì cái chung, tốt cho sinh viên, các em cứ mạnh dạn!!!”. Nó cũng giống như câu kết khi chốt vấn đề về đồng phục của một người Thầy với nụ cười rất ý nhị “Xe đạp có phanh sẽ đi nhanh hơn xe không có phanh!”.
Chỉ đến khi nhận được lời khen của của mọi người về đồng phục sinh viên ngành du lịch, Thầy và các Thầy/Cô trong Khoa trước đây của Thầy mới tin mọi việc đã thành công. Một thời gian sau các Khoa khác từ Khoa Quản trị kinh doanh, Tài chính – Ngân hàng, Thiết kế thời trang, Khoa Ngoại ngữ v.v… đều trang bị đồng phục cho sinh viên của Khoa mình, tạo thành hiệu ứng “Uniform” của nhà trường lúc bấy giờ. Tuy nhiên, ấn tượng để lại và “bài học” Thầy nhận được bên cạnh vấn đề trang bị đồng phục lại chính từ người Thầy đã phản đối đồng phục trước đây. Có thể nhiều Thầy/Cô Khoa cũ của Thầy không còn nhớ, nhưng Thầy vẫn nhớ như in câu nói của Thầy giáo này trước mặt rất nhiều Thầy/Cô trong một dịp lễ ở trường cũ “Các em làm tốt, Thầy nhận định trước đây chưa đúng!”. Thầy quá nể phục người Thầy này!! Một nhà khoa học chân chính, dám nhận và vứt bỏ những định kiến của mình. Sau này đôi lúc Thầy vẫn lấy tấm gương của người Thầy này để tự chất vấn các quyết định của Thầy trong cuộc sống.
       Những năm tháng Thầy học đại học, đất nước đang còn rất nhiều khó khăn, thời gian đó mọi người chưa nghĩ đến đồng phục cho sinh viên. Những bộ đồng phục Thầy có được (cả bộ đồng phục Thầy nhắc phía trên bài) đều là của các chương trình học khác mà Thầy được theo học sau này. Đôi khi Thầy vẫn ước ao “Sao mình không có một bộ đồng phục thời đại học nhỉ?” cũng giống như một bạn sinh viên Khóa 12 (bạn này lúc đó đang học năm cuối) đã từng nhắn tin cho Thầy: “Em rất muốn có một bộ đồng phục để mặc…. sao Khoa mình triển khai lâu thế….” hay những lời nhắc nhở của các lãnh đạo đơn vị du lịch mỗi khi Thầy gặp “Khoa của Anh là Khoa lớn tại Thành phố sao không có đồng phục cho sinh viên?”. Thầy cũng đã từng cảm thấy “buồn cười” và “không hiểu nổi” (có thêm một chút chạnh lòng!!!). Trong đợt thực tập tốt nghiệp năm rồi, một vài bạn sinh viên báo cáo với Thầy: “Đơn vị của em thực tập họ bắt mặc áo sơ mi trắng, quần hay váy đen, mà tụi em không ai có hết… mà ngày mai tụi em chính thức đi thực tập rồi! Giờ làm sao Thầy ơi!”. Thầy đã từng ngạc nhiên và nói “Vô lý, bốn năm học đại học các em không có một bộ đồ áo trắng, quần tây đen ưh?”; “Không có Thầy ơi!! Toàn quần jean cả…?”(Thầy trích nguyên văn đoạn đối thoại). Không biết các sinh viên các khóa sau này của HUTECH có bạn nào giống như nhóm sinh viên trên hay không? Nhưng Thầy cũng bật mí cho các bạn, đồng phục của Khoa mình đã tính đến cả phương án cho các bạn sử dụng đi thực tập tốt nghiệp.
       Chắc các bạn sinh viên năm cuối khi đọc đến đây sẽ hiểu mình có nên có đồng phục hay không? Câu trả lời này Thầy dành cho các bạn! Còn thật sự quyết định của Thầy sắp tới trang bị đồng phục cho sinh viên thì khóa sinh viên năm cuối sẽ được trang bị đầu tiên. Thầy xin kết một câu: không phải của một mà của đa số các nhà lãnh đạo tại đơn vị du lịch lớn, họ đều có chung một ý mà Thầy từng nghe: “Tôi luôn thích các bạn sinh viên đi xin thực tập mặc đồng phục!!”. Điều này cũng lý giải vì sao Thầy luôn nhắc nhở sinh viên khi đi đến đơn vị thực tập “Các em nên mặc đồng phục!!”. Thầy cũng xin nói thêm, Thầy và các Thầy cô trong Khoa cũng rất hiểu rằng có một vài trường hợp đặc biệt, các bạn ngại mặc đồng phục, các bạn hãy yên tâm rằng: Quyết định của Khoa đưa ra trong những trường hợp này là hết sức “NHÂN VĂN”. Thầy xin nhấn mạnh điều này để các bạn yên tâm nhé!
                Các bạn sinh viên thân mến!!
       Chắc nhiều bạn đọc đến đây sẽ nghĩ: Chỉ có đồng phục thôi! Sao Thầy dài dòng thế nhỉ!!!”. Thầy nói trước: Không phải Thầy viết bài này để giải thích có nên mặc đồng phục hay không? Vấn đề này không còn phải bàn cãi nữa! Bởi bối cảnh bây giờ đã khác trước đây, Hầu hết các trường đại học có đào tạo ngành du lịch ở Thành phố đều đã trang bị đồng phục cho sinh viên của mình. Mà thật sự có thể do cảm xúc của Thầy, nhưng như Thầy đã chia sẻ ở đầu bài viết: Đây là bài học lớn! Đối với Thầy quan niệm “đồng phục” không chỉ là “CÁI MẶC” mà còn là “VĂN”, là “NHÂN” của mỗi người nữa.
Thầy rất cám ơn Ban Giám hiệu trường HUTECH đã hỗ trợ hết mình để Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn có đồng phục đẹp cho sinh viên! Thầy hy vọng rằng: Khi các bạn sinh viên Khoa mình khoác lên bộ đồng phục các bạn sẽ tự hào và nỗ lực phấn đấu hơn nữa! Thầy cũng mong rằng: trong bước đường “chập trùng” của cuộc đời các bạn sau này, mỗi khi nhìn thấy lại bộ “đồng phục”, các bạn sẽ có những hồi ức đẹp về một thời sinh viên trong sáng. Điều này cũng có thể là một “điểm tựa tinh thần” để các bạn vươn lên mạnh mẽ hơn trong cuộc sống của mình.

Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa!!

                                                               TS. Nguyễn Quyết Thắng

           Trưởng Khoa QTDL-NH-KS (HUTECH)
               Phó chủ tịch Hiệp hội đào tạo Du lịch VN (VITEA)
----------------------------------------------

HÌNH ẢNH ĐỒNG PHỤC KHOA QUẢN TRỊ DU LỊCH - NHÀ HÀNG - KHÁCH SẠN


MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ ĐỒNG PHỤC  CHO SINH VIÊN NGÀNH DU LỊCH 90
MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ ĐỒNG PHỤC  CHO SINH VIÊN NGÀNH DU LỊCH 92
MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ ĐỒNG PHỤC  CHO SINH VIÊN NGÀNH DU LỊCH 94
MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ ĐỒNG PHỤC  CHO SINH VIÊN NGÀNH DU LỊCH 100
MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ ĐỒNG PHỤC  CHO SINH VIÊN NGÀNH DU LỊCH 102

 
14563981
Các tin khác
[Video] Sinh viên “thổi lửa” tranh tài sôi nổi tại Chung kết “HUTECH Young Chefs” 2024 Tiếp nối sự thành công của Potatoes USA HUTECH Young Chef 2023, ngày 05/4 CLB We Are One thuộc Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn,...
[Video] Sinh viên ngành Quản trị Sự kiện HUTECH khám phá công nghệ thủy lực sân khấu lần đầu có mặt tại Việt Nam Ngày 24/3, sinh viên ngành Quản trị sự kiện Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có chuyến tham...
Nhiều hoạt động giao lưu văn hoá hấp dẫn giữa sinh viên Đại học Kagawa (Nhật Bản) và sinh viên HUTECH Sáng 23/02, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng Trường Đại học Kagawa (Nhật Bản) tổ chức buổi giao lưu văn hoá thú vị, thu hút...
×