Gương mặt tân sinh viên: Nguyễn Đức Hiếu tôi luyện bản thân trở nên kiên định từ bộ môn Cờ vua

Nguyễn Đức Hiếu - sinh viên Khoa Luật Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), người đã giành được giải 3 Cờ vua nhanh đồng đội nam 16 tuổi và giải 3 Cờ vua tiêu chuẩn đồng đội nam tại Hội khoẻ Phù đổng lần thứ 9 năm 2020 do tỉnh Đắk Nông tổ chức nhờ khả năng tập trung cao độ trong thời gian dài. 
 
Gương mặt tân sinh viên: Nguyễn Đức Hiếu tôi luyện bản thân trở nên kiên định từ bộ môn Cờ vua 8
Nguyễn Đức Hiếu hiện đang là sinh viên Khoa Luật HUTECH

- Chào Đức Hiếu, cơ duyên nào đã đưa bạn đến với bộ môn Cờ vua?
 
Cờ vua là một trong những trò chơi trí tuệ thử thách mình nhất ở thời điểm đó. Nó không chỉ là một trò chơi mà đây còn là nghệ thuật, khoa học và thể thao. Mình khá hướng nội, thích một mình suy ngẫm, nghiên cứu và quan sát. Cờ vua đáp ứng được hết những tiêu chí đặt ra của mình khi vừa mang tính giải trí lại có yếu tố trí tuệ, giúp mình ổn định tâm trí, kiên định với mọi lựa chọn, học cách sử dụng chiến lược và chiến thuật.
 
- Ai là người đã dẫn dắt bạn đến với bộ môn này?
 
Mình bắt đầu chơi Cờ vua từ năm lớp 5 sau khi xem một chương trình về Cờ vua trên tivi. Trong 8 năm qua, mình đều tự mày mò, tìm hiểu qua sách vở, Youtube cũng như quan sát từ những đối thủ để phát triển khả năng chơi cờ. Với mình, tìm hiểu về bộ môn này cũng giống như lật từng trang sách để hiểu chính bản thân mình vậy.
 
- Vậy Đức Hiếu bắt đầu tham gia thi đấu từ lúc nào?
 
Khi mình vào lớp 10, mình bắt đầu đăng ký thi tuyển và được chọn vào đội tuyển của Trường THPT Gia Nghĩa (Đắk Nông). Hôm đó, mình đánh loại hơn 10 trận để được chọn vào đội. Mình được tập luyện, chỉ dẫn và góp ý rất nhiều khi trở thành thành viên của đội tuyển.

 
Gương mặt tân sinh viên: Nguyễn Đức Hiếu tôi luyện bản thân trở nên kiên định từ bộ môn Cờ vua 37
Đối với Đức Hiếu, cờ vua là môn thể thao giúp cậu bạn rèn luyện trí lực, trực giác và trí tưởng tượng tốt
 
- Bạn thường chơi bao nhiêu trận cờ/ngày?

Mình thường chơi khoảng 10 - 15 trận một ngày. Lúc có thời gian, mình chơi để đầu óc thư giãn hơn sau giờ học. Mình cũng thường đánh cờ cùng mẹ, bạn bè hoặc các anh chị trong đội tuyển. Đánh trực tiếp sẽ giúp mình rút ra được nhiều bài học hơn, chỉ ra được những nước đi sai, cách hoá giải các thế cờ. Những lúc không có ai chơi cùng mình sẽ chơi trên các ứng dụng chơi cờ trực tuyến. Công cụ này cũng mang đến nhiều trải nghiệm mới cho mình. Mình có thể lựa chọn level, xem các nước cờ biến đổi không theo một quy trình nào rất thú vị. Đặc biệt, khi đánh cờ online, mình có thể chủ động, đánh mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào ngoại cảnh.
 
- Theo bạn, những tố chất cần có ở người chơi cờ là gì?
 
Theo mình, đó là trí nhớ và trực giác tốt, khả năng hình dung và tưởng tượng, tính cạnh tranh cao và đặc biệt phải có khả năng tập trung cao độ trong thời gian dài. Điểm mạnh chắc là mình rất yêu thích bộ môn này và có thể ngồi yên hàng giờ để nghiên cứu về nó. Tâm lý của mình khá ổn định khi vào trận, mình dành toàn bộ sự tập trung vào bàn cờ. Để không sao nhãng và phân tâm vào những hiện tượng, sự vật động, mình phải đặt bản thân vào thế tĩnh, mình học cách chỉ tập trung vào ván cờ và chai nước trên mặt bàn, không để những thứ xung quanh ảnh hưởng đến suy nghĩ của bản thân.
 
- Bạn hãy chia sẻ về khả năng hình dung và tưởng tượng trong cờ như thế nào?
 
Đây là khả năng cần thiết giúp chúng ta hình dung ván cờ như một trận chiến thực thụ, chúng ta phải phán đoán nước đi của đối thủ, các bước đi kế tiếp, quân định đưa mình vào những thế nào và ngược lại. Mình thường ước lượng trước 3 - 4 nước cờ để nắm thế chủ động trên bàn cờ, tránh phán đoán nhầm.
 
- Chiến thuật khi vào trận của bạn là gì?
 
Trong môn Cờ vua, phòng thủ thực sự khó hơn nhiều so với tấn công. Khi vua bị đe dọa thì áp lực càng cao, vì chỉ một lần chiếu bí là xem như ván cờ của bạn kết thúc. Mình sẽ tuỳ đối thủ, nếu đối thủ mạnh thì mình thủ trước, chờ đợi và chớp thời cơ, tấn công để giành chiến thắng. Bởi trong cờ vua, chỉ cần đi sai 1 nước cũng có thể thua cả ván cờ. Còn với đối thủ yếu hơn thì mình sẽ đánh phủ đầu, đánh nhanh thắng nhanh. Bất cứ kỳ thủ nào cũng phải rơi vào những hoàn cảnh xấu dù sớm hay muộn. Việc của mình là phải bình tĩnh và hoá giải các nước đi của đối thủ để giành lại thế chủ động.
 
- Cờ vua và ngành Luật Kinh tế bạn chọn theo học tại HUTECH có sự tương đồng gì không?
 
Mình thích Luật Kinh tế bởi đây là ngành hot trong thời đại công nghiệp hoá và phát triển kinh tế hiện nay. Bên cạnh đó, nhờ rèn luyện cờ nên mình học được cách kiên định trong mọi lựa chọn, đam mê học hỏi, tìm tòi, thể hiện bản thân và cạnh tranh,… Đó đều là những tố chất rất phù hợp với ngành học mà mình đang theo đuổi.

 
Gương mặt tân sinh viên: Nguyễn Đức Hiếu tôi luyện bản thân trở nên kiên định từ bộ môn Cờ vua 43
Với những tố chất, kỹ năng suy luận nhạy bén, tin rằng cậu bạn sẽ gặt hái nhiều thành công với con đường đã chọn
 
Cảm ơn bạn về chia sẻ ngày hôm nay, chúc bạn sẽ có những năm học thú vị tại giảng đường HUTECH và đạt được các dự định trong tương lai của mình nhé!

Tin: Hoàng Thương (P.CTSV)
TT. Truyền thông
14614362
Các tin khác
Tuổi trẻ HUTECH sôi nổi chung tay hiến máu tình nguyện Vừa qua, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên HUTECH phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện lần 3, thu...
“Bật mí” 03 bí kíp để sinh viên HUTECH có một mùa thi thành công Kỳ thi Học kỳ 2A năm học 2023-2024 của HUTECH đang cận kề. Ngay lúc này, các thần dân của trường hãy cùng “bỏ túi” những mẹo nhỏ dưới đây để có một...
CLB Tình nguyện Cộng đồng CVC trao yêu thương tại Mái ấm Thiện Phước Nhân Ái Ngày 29/3, CLB Tình nguyện Cộng đồng (CVC) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tới thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Mái ấm Thiện Phước...
Tuyển thủ HUTECH: Nhiệt huyết tinh thần thể thao, tự tin mang tài năng toả sáng Học hết sức trên giảng đường, chơi hết hết mình trên các sân đấu thể thao lớn nhỏ, nói sinh viên HUTECH là thế hệ gen Z giỏi kiến thức, đa tài lẻ,...
Đỉnh như HUTECH: sở hữu “lò” đào tạo tài năng trẻ hoành tráng, chuyên nghiệp Không phải ngồi “lì” ở giảng đường, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) còn được “bật tung năng lượng”, sống hết mình với đam mê tại...
Vượt mọi giới hạn tài năng, sinh viên HUTECH chứng minh bản lĩnh làm sếp Đâu chỉ tỏa sáng ở đấu trường nghệ thuật, thể thao, Gen Z Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chẳng ngại thử sức, chứng minh tài năng, bản...
×