Nhiều giải pháp giáo dục sáng tạo đã được trình bày tại buổi bảo vệ luận văn/đề án tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Ngôn ngữ Anh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) vào sáng ngày 28/11, đánh dấu bước trưởng thành của các học viên và khẳng định hướng đi gắn liền thực tiễn trong đào tạo sau đại học của Nhà trường.
Học viên cao học Ngôn ngữ Anh trình bày nhiều giải pháp ứng dụng thực tiễn, tạo điểm nhấn cho buổi bảo vệ
Để đảm bảo tính khách quan và chất lượng học thuật, Hội đồng đánh giá quy tụ các nhà khoa học, giảng viên uy tín đến từ HUTECH và các trường đại học trên địa bàn TP.HCM như Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM và Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân.
Hội đồng chuyên môn quy tụ các giảng viên từ các trường đại học uy tín
Một điểm nhấn đáng chú ý của đợt bảo vệ này là sự quan tâm của học viên đối với giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em. Nhiều nghiên cứu tập trung vào việc ứng dụng công cụ trực quan và phương pháp tư duy để nâng cao hiệu quả tiếp thu ngôn ngữ. Tiêu biểu như đề tài về flashcard trong dạy từ vựng mầm non, phân tích khả năng kích thích trí nhớ và tạo hứng thú cho trẻ; hay nghiên cứu khai thác sơ đồ tư duy nhằm hỗ trợ học sinh tiểu học hệ thống hóa thông tin và cải thiện kỹ năng đọc hiểu.
Các đề tài nghiên cứu của các học viên tập trung vào việc giảng dạy tiếng Anh
Ở bậc đại học, các học viên tập trung vào lĩnh vực Văn học Anh - Mỹ dưới góc nhìn sư phạm hiện đại. Nghiên cứu về tự chủ học tập qua văn học đề xuất cách sử dụng các tác phẩm Anh - Mỹ như một công cụ thúc đẩy tư duy phản biện và khả năng chủ động của người học trong lớp EFL. Bên cạnh đó, đề tài về nhận thức của sinh viên khi học văn học Anh - Mỹ chỉ ra những rào cản tâm lý thường gặp, từ đó đưa ra giải pháp giúp cân bằng giữa cảm thụ nghệ thuật và phát triển năng lực ngôn ngữ.
Các luận văn được đánh giá cao, hứa hẹn phát triển thành những công trình có giá trị ứng dụng thực tiễn
Sau phần trình bày và phản biện, cả bốn học viên đều nhận được đánh giá tích cực từ Hội đồng. Các luận văn/đề án tốt nghiệp được ghi nhận về sự đầu tư công phu trong khảo sát, thu thập dữ liệu và xử lý thông tin; đồng thời nhận được những góp ý hữu ích nhằm mở rộng nghiên cứu thành bài báo khoa học hoặc ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy tại đơn vị công tác.
Tin: Anh Hào
Ảnh: Thành Phúc
TT. Truyền thông