“Điểm danh” những đề tài NCKH ấn tượng của sinh viên HUTECH năm 2017

Nhìn lại một năm với nhiều thành tích ấn tượng, thầy trò Trường Đại học Công nghệ TP.HCM  (HUTECH) đã có một mùa “bội thu” với những giải thưởng xuất sắc về Nghiên cứu khoa học (NCKH) trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
 
“Điểm danh” những đề tài NCKH ấn tượng của sinh viên HUTECH năm 2017 10

Từ niềm đam mê nghiên cứu cho đến việc sáng tạo và đem những ý tưởng khoa học ứng dụng vào thực tế, đồng thời góp phần xây dựng cộng đồng và giải quyết những vấn đề thời sự, sinh viên HUTECH đã có những giai đoạn làm việc say mê, cùng nhau vượt qua những trở ngại bằng lòng tin và sự kiên trì để hoàn thành xuất sắc các đề tài. Cùng điểm danh những đề tài NCKH ấn tượng của sinh viên HUTECH góp mặt vào mùa bội thu năm 2017.
 
Top đề tài được đánh giá xuất sắc về tính ứng dụng thực tiễn

Nằm trong số các đề tài NCKH của sinh viên trước hết phải kể tên thành tích đáng khâm phục của những công trình được sinh viên HUTECH dày công nghiên cứu, đặc biệt những kết quả thu được đã đem lại hướng ứng dụng mới trên nhiều lĩnh vực nhất là trong lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, thực phẩm. Đó là:
  • 1. Đề tài “Phân lập và sản xuất chế phẩm nấm Paecilomyces lilacinus phòng trừ tuyến trùng hại cây hồ tiêu”, do nhóm sinh viên năm 4 gồm Đinh Thành Hiếu, Huỳnh Phương Thảo, Nguyễn Thị Bích Tuyền thuộc Viện Khoa học ứng dụng HUTECH thực hiện, TS. Nguyễn Thị Hai hướng dẫn - Giải nhất Giải thưởng NCKH cấp Bộ 2017.
“Điểm danh” những đề tài NCKH ấn tượng của sinh viên HUTECH năm 2017 36
Cô và trò của Viện Khoa học ứng dụng HUTECH nhận giải tại Lễ trao giải sinh viên NCKH cấp Bộ 2017
 
  • 2. Đề tài “Thiết kế chế tạo hệ thống tự động gieo hạt và chăm sóc rau vườn ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao”, do các bạn Trần Võ Đăng Huy, Lê Văn Thọ, Trương Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Kiệt, Phạm Sĩ Thương thực hiện với sự hướng dẫn của ThS. Phạm Bá Khiển - Giải ba Giải thưởng NCKH cấp Bộ 2017.
  • 3. Đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trích ly tinh dầu từ lá trầu không (Piper betle L.) và khảo sát hoạt tính kháng khuẩn” của ba sinh viên Viện Khoa học ứng dụng HUTECH gồm: Nguyễn Tuấn Anh, Huỳnh Chí Hiếu, Phan Hoài Phong do TS. Trịnh Thị Lan Anh hướng dẫn - Giải Nhì Giải thưởng Sinh viên NCKH - Euréka 2017.
  • 4. Đề tài “Sử dụng vi khuẩn lactobacillus spp. phân lập từ thực phẩm lên men truyền thống để kéo dài thời gian bảo quản bánh mì” do bạn Nguyễn Thái Thiên Dung thực hiện, ThS. Huỳnh Phương Quyên và TS. Nguyễn Hoài Hương đồng hướng dẫn - Giải Khuyến khích Sinh viên NCKH - Euréka 2017.
Top đề tài có ý tưởng nghiên cứu độc đáo và sáng tạo

Không chỉ được đánh giá về tính ứng dụng cao, nhiều đề tài NCKH của sinh viên HUTECH còn nổi bật với những ý tưởng nghiên cứu mới lạ, sáng tạo trong từng sản phẩm. Có thể kể đến những đề tài thú vị sau:
  • 1. Đề tài “Thiết kế máy cắt cỏ kiểng tự động” do nhóm sinh viên Nguyễn Nhật Thảo, Nguyễn Khương Duy, Châu Thanh Đô, Lê Tự Chí Bảo dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Văn Nhanh, đã được trao tặng giải Giải ba Giải thưởng NCKH cấp Bộ 2017.
  • 2. Đề tài “Phương pháp biểu diễn đặc trưng mặt người dựa vào bộ lọc Gabor cong và (2D)2LDA cho nhận dạng cá nhân trong ứng dụng điểm danh lớp học" do nhóm sinh viên Lê Thành Luân, Nguyễn Hoàng Phiếu, Phạm Hoàng Phương thực hiện, TS. Văn Thiên Hoàng hướng dẫn, đạt Giải khuyến khích Giải thưởng NCKH cấp Bộ 2017.
“Điểm danh” những đề tài NCKH ấn tượng của sinh viên HUTECH năm 2017 113
Không chỉ được đánh giá về tính ứng dụng cao, nhiều đề tài NCKH của sinh viên HUTECH còn nổi bật với những ý tưởng nghiên cứu mới lạ, sáng tạo
  • 3. Đề tài “Khả năng và xu hướng phát triển nhà ở container tại Việt Nam” của sinh viên Đỗ Minh Thư, do ThS. Hoàng Hải Yến hướng dẫn, đạt Giải khuyến khích Giải thưởng sinh viên NCKH - Euréka 2017.
Top đề tài nổi bật về giải pháp xây dựng cộng đồng và giải quyết vấn đề thời sự

Trong hàng trăm đề tài NCKH, có một điểm chung là nhiều đề tài NCKH đã được các bạn sinh viên đưa vào nghiên cứu là các vấn đề nổi cộm trong xã hội cũng như phát triển kinh tế xã hội. Điều này chứng tỏ tinh thần hướng đến lợi ích chung của cộng đồng luôn được các bạn trẻ quan tâm và đề cao qua những nghiên cứu thiết thực như:
  • 1. Đề tài "Nghiên cứu tác dụng giảm cân chống rối loạn lipid máu trên mô hình động vật của một số loại gạo lứt và hướng ứng dụng thực tiễn" của nhóm sinh viên gồm Nguyễn Lê Anh Thư, Lê Huệ Uyên, Nguyễn Ngọc Thảo, Ngô Thụy Xuân Anh, Lương Thị Ngọc Hân do TS. Nguyễn Ngọc Hồng hướng dẫn, đạt Giải nhì Giải thưởng NCKH cấp Bộ 2017.
  • 2. Đề tài “Máy ép rác hữu cơ tự động sử dụng trong hộ gia đình” là sản phẩm nghiên cứu của nhóm sinh viên Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật gồm Huỳnh Tấn Long - Phan Đặng Trùng Dương - Nguyễn Quang Nhân do ThS. Nguyễn Thanh Tân hướng dẫn, đạt Giải ba Giải thưởng Sinh viên NCKH - Euréka 2017.
“Điểm danh” những đề tài NCKH ấn tượng của sinh viên HUTECH năm 2017 182
Nhóm sinh viên Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật nhận giải Ba Euréka 2017 với đề tài “Máy ép rác hữu cơ tự động sử dụng trong hộ gia đình” 
 
  • 3. Đề tài “Tìm kiếm và quản lý nhà trọ online trên thiết bị di động” do sinh viên Tô Thành Duy thuộc Khoa Công nghệ thông tin, được TS. Nguyễn Hà Giang hướng dẫn, đạt Giải khuyến khích Giải thưởng NCKH cấp Bộ năm 2017.
Có thể thấy, NCKH không chỉ đem đến nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo, tư duy linh hoạt mà còn rèn luyện cách nhìn đa chiều về cuộc sống, nhất là cho những ai dám dấn thân và không ngại thách thức. Đặc biệt, một số đề tài sau khi được các bạn sinh viên báo cáo tại vòng chung khảo đã nhận được các đơn đặt hàng từ phía các công ty, doanh nghiệp. Nhìn lại những khoảng khắc này, chắc hẳn thầy trò HUTECH không khỏi những giây phút “vỡ oà” vì những điều đã đạt được.
 
“Điểm danh” những đề tài NCKH ấn tượng của sinh viên HUTECH năm 2017 200
Niềm vui của thầy và trò HUTECH trong buổi lễ trao giải Sinh viên NCKH cấp Bộ năm 2017

Chạm đích thành công, những giọt mồ hôi trong quá trình nghiên cứu thực địa, những giây phút miệt mài thâu đêm trong phòng thí nghiệm đã góp phần giúp cho những giải thưởng này càng thêm ý nghĩa. Đặc biệt, sự đồng hành của Ban giám hiệu nhà trường, các giảng viên hướng dẫn, của lãnh đạo các Khoa/Viện/ Trung tâm đã tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, quy trình thủ tục cho hoạt động nghiên cứu của các bạn sinh viên được thuận lợi nhất chính là bệ đỡ để những sinh viên HUTECH có thể vươn cao, vươn xa hơn trong NCKH.

Trước thềm năm mới 2018, HUTECH lại háo hức chờ đón một mùa vụ với nhiều thành tích “đỏ thắm” và xin được gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến quý thầy cô, các sinh viên đã có nhiều thành công trong năm vừa qua!

Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
0
Đính kèm:
×