NGÀNH ROBOT VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

Ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo
NGÀNH ROBOT VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO 7
            Sự giao thoa giữa robot và trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng trở thành động lực tạo ra các ngành công nghiệp mới, công nghệ tiên tiến và tăng năng suất, hiệu quả trong các lĩnh vực hiện có. Khi lĩnh vực AI trong chế tạo robot tiếp tục phát triển, các ứng dụng của nó trong thế giới thực ngày càng trở nên rõ ràng.
            Sự kết hợp giữa AI và robot có tiềm năng cách mạng hóa trách nhiệm công việc trong nhiều ngành khác nhau, từ tự động hóa các công việc thường ngày trong nhà máy đến đưa tính linh hoạt và khả năng học hỏi vào các ứng dụng tẻ nhạt. Các ứng dụng tiềm năng của AI trong chế tạo robot rất rộng lớn và đa dạng, khiến nó trở thành một lĩnh vực thú vị để khám phá và tìm hiểu.
1. Robot là gì?
            Robotics là một nhánh của khoa học máy tính và kỹ thuật bao gồm thiết kế, xây dựng và vận hành các máy móc có khả năng thực hiện các nhiệm vụ được lập trình mà không cần sự tham gia thêm của con người . Về cốt lõi, robot là sử dụng công nghệ để tự động hóa các nhiệm vụ đồng thời làm cho chúng hiệu quả và an toàn hơn.
            Trong lịch sử, robot đã được sử dụng cho những nhiệm vụ quá khó hoặc nguy hiểm đối với con người - chẳng hạn như nâng thiết bị nặng - hoặc cho các hoạt động lặp đi lặp lại, chẳng hạn như lắp ráp ô tô. Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ này, các giải pháp robot có thể nâng cao năng suất và cải thiện sự an toàn, giải phóng con người để tập trung vào những nỗ lực phức tạp và sáng tạo khác.
            Điều đáng chú ý là robot không phải chịu những hạn chế giống như con người. Ví dụ, con người làm đi làm lại cùng một nhiệm vụ có thể trở nên mệt mỏi, buồn chán hoặc mất hứng thú, nhưng robot sẽ tiếp tục thực hiện cùng một nhiệm vụ với mức độ hiệu quả và độ chính xác không thể lay chuyển. Các giải pháp robot đã tạo ra tác động lớn trong nhiều ngành công nghiệp, từ thu hoạch cây trồng một cách tỉ mỉ đến giao hàng và lắp ráp ô tô.
2. AI và Robot có giống nhau không?
            Mặc dù AI và robot đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng trên thực tế, chúng là những lĩnh vực riêng biệt nhưng có liên quan với nhau. AI và robot đều có khả năng tác động đến các ngành công nghiệp và khía cạnh khác nhau của cuộc sống theo những cách đáng kể, nhưng mỗi ngành đều phục vụ một mục đích khác nhau và hoạt động theo một cách riêng.
            Nói một cách đơn giản, các mô hình mạng lưới thần kinh AI tương tự như mạng lưới thần kinh sinh học, trong khi robot có thể so sánh với cơ thể con người. AI đề cập đến sự phát triển của các hệ thống có thể thực hiện các nhiệm vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người, chẳng hạn như học tập, giải quyết vấn đề và ra quyết định. Các hệ thống này có thể hoạt động tự chủ mà không cần hướng dẫn liên tục vì chúng được lập trình để tự học hỏi và thích ứng.
            Mặt khác, robot đề cập đến việc thể thực hiện các nhiệm vụ vật lý cụ thể. Những robot này có thể được lập trình để thực hiện các hành động đơn giản, lặp đi lặp lại, chẳng hạn như phân loại vật phẩm hoặc lắp ráp các bộ phận rất nhỏ. Mặc dù AI có thể được tích hợp vào robot để nâng cao khả năng và cải thiện khả năng ra quyết định nhưng điều đó không phải lúc nào cũng cần thiết. Một số ứng dụng robot chỉ yêu cầu robot thực hiện các hành động có thể dự đoán được mà không cần thêm khả năng nhận thức. AI và robot không giống nhau nhưng chúng bổ sung cho nhau và có thể phối hợp với nhau để mang lại nhiều lợi ích và tiến bộ trong nhiều ứng dụng khác nhau.
3. AI được sử dụng như thế nào trong Robot?
            AI đã đạt được tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây và việc tích hợp nó với robot đã được chứng minh là một sự tiến bộ tự nhiên. Mặc dù AI trong lĩnh vực robot vẫn chưa phổ biến nhưng nó đang nhanh chóng có được động lực khi các hệ thống AI trở nên tiên tiến hơn. Sự kết hợp giữa AI và robot có tiềm năng to lớn, giúp tăng năng suất và hiệu quả, cải thiện độ an toàn và tính linh hoạt cao hơn cho người lao động trong nhiều ngành nghề khác nhau.
            Một trong những cách quan trọng mà AI được sử dụng trong chế tạo robot là thông qua học máy (machine learning). Kỹ thuật này cho phép robot học và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể thông qua việc quan sát và bắt chước hành động của con người. AI cung cấp cho robot tầm nhìn máy tính cho phép chúng điều hướng, phát hiện và xác định phản ứng phù hợp. Điều này giúp họ vượt xa việc chỉ thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại để trở thành “ cộng tác viên nhận thức ” thực sự.
            Một cách khác mà AI được sử dụng trong chế tạo robot là thông qua điện toán biên (edge computing). Các ứng dụng AI trong chế tạo robot yêu cầu giải thích lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập bởi các cảm biến dựa trên robot trong thời gian thực, đó là lý do tại sao dữ liệu này được phân tích gần máy, thay vì gửi lên đám mây để xử lý. Cách tiếp cận này cung cấp cho máy móc khả năng nhận thức theo thời gian thực, cho phép robot hành động theo các quyết định với tốc độ nhanh hơn nhiều so với khả năng của con người cho phép.
4. Ứng dụng AI trong Robot
            AI đã tạo được dấu ấn và tiếp tục cách mạng hóa cách chúng ta suy nghĩ và tương tác với robot. Một số lĩnh vực chính mà AI đang được sử dụng cùng với robot ngày nay:
Dịch vụ khách hàng: Các chatbot được hỗ trợ bởi AI đang ngày càng trở nên phổ biến trong các ứng dụng dịch vụ khách hàng. Các đại lý dịch vụ tự động này có thể xử lý các yêu cầu đơn giản, lặp đi lặp lại mà không cần sự tham gia của con người. Các hệ thống này càng tương tác với con người thì chúng càng học được nhiều . Và khi hệ thống AI trở nên phức tạp hơn, chúng ta có thể mong đợi được thấy ngày càng nhiều robot được sử dụng trong dịch vụ khách hàng trong cả môi trường trực tuyến và truyền thống.
NGÀNH ROBOT VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO 72
Lắp ráp: AI đã được chứng minh là một công cụ vô giá trong các ứng dụng lắp ráp robot, đặc biệt là trong các ngành sản xuất phức tạp như hàng không vũ trụ. Với sự trợ giúp của các hệ thống thị giác tiên tiến, AI có thể cho phép điều chỉnh hướng đi theo thời gian thực và có thể được sử dụng để giúp robot tự động tìm hiểu các đường đi tốt nhất cho một số quy trình nhất định khi hoạt động.
NGÀNH ROBOT VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO 80
Bao bì: AI được sử dụng trong ngành bao bì để nâng cao hiệu quả, độ chính xác và tiết kiệm chi phí. Bằng cách liên tục tinh chỉnh và lưu lại một số chuyển động nhất định do hệ thống robot thực hiện, AI giúp mọi người lắp đặt và di chuyển thiết bị robot dễ dàng hơn.
NGÀNH ROBOT VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO 88
Hình ảnh: Trong nhiều ngành công nghiệp - bao gồm lắp ráp và logistic - hình ảnh chính xác là rất quan trọng. Với sự hỗ trợ của AI, robot có thể đạt được khả năng nhận dạng hình ảnh và thị giác nâng cao, cho phép độ chính xác cao hơn ngay cả trong những chi tiết nhỏ nhất.
NGÀNH ROBOT VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO 96
Học máy: công cụ mạnh mẽ dành cho robot. Bằng cách khám phá môi trường xung quanh, robot có thể tìm hiểu thêm về môi trường của chúng , tìm cách vượt qua chướng ngại vật và giải quyết vấn đề để hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả hơn. Từ robot gia đình như máy hút bụi cho đến robot sản xuất trong nhà máy, machine learning đang giúp robot trở nên thông minh hơn và dễ thích nghi hơn trong công việc.
NGÀNH ROBOT VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO 104
5. Tương lai của AI trong Robot
            Tương lai của AI trong lĩnh vực robot là rất rộng lớn và thú vị. Giai đoạn tiếp theo của AI, được gọi là AGI hay Trí tuệ nhân tạo tổng hợp, có tiềm năng đạt đến mức độ hiểu biết thực sự của con người. Chìa khóa của vấn đề này là tích hợp hệ thống tính toán của AI với robot. Robot phải có khả năng di chuyển, các giác quan (như xúc giác, thị giác và thính giác) và khả năng tương tác với các vật thể vật lý, điều này sẽ cho phép hệ thống trải nghiệm phản hồi giác quan ngay lập tức từ mọi hành động mà nó thực hiện. Vòng phản hồi này cho phép hệ thống học hỏi và lĩnh hội, đưa nó đến gần hơn với việc đạt được AGI thực sự.
NGÀNH ROBOT VÀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO 113
            Trọng tâm hiện tại về AI trong chế tạo robot đang chuyển từ câu hỏi robot có thể thực hiện những nhiệm vụ gì cho con người sang loại đầu vào nào robot có thể cung cấp cho “tâm trí” của AI. Bằng cách cho phép AI khám phá và thử nghiệm các vật thể thực, nó sẽ có thể tiếp cận sự hiểu biết sâu sắc hơn, giống như một đứa trẻ. Với sự tích hợp giữa AI và robot này, chúng ta có thể mong đợi được thấy những tiến bộ đáng kể trong nhiều ngành công nghiệp, từ sản xuất và chăm sóc sức khỏe đến an ninh và khám phá không gian.
            Tương lai của AI trong lĩnh vực robot rất tươi sáng và có tiềm năng đạt được những tiến bộ to lớn trong cách chúng ta hiểu và tương tác với thế giới. Bằng cách kết hợp sức mạnh tính toán của AI với khả năng vật lý của robot, đang mở ra những cánh cửa mới để khám phá và đổi mới, đồng thời tiềm năng cho AGI thực sự nằm trong tầm tay.
14615843
×