“Tạo nguồn nhân lực có chất lượng”

TCVN - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ký Quyết định cho phép Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành là một tín hiệu lạc quan không chỉ của ngành giáo dục nước nhà mà còn hết sức ý nghĩa với ngành Du lịch Việt Nam. Bởi, năm 2015 ngành Du lịch cũng sẽ kỷ niệm 55 năm thành lập ngành, do đó, việc khai giảng khóa đầu tiên sẽ là một đóng góp không hề nhỏ trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành trong vài năm tới.

Trên tinh thần và ý nghĩa đó, PV Báo Du lịch đã có cuộc phỏng vấn với T.S Nguyễn Quyết Thắng, Trưởng Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn xung quanh sự kiện này.

“Tạo nguồn nhân lực có chất lượng” 12T.S Nguyễn Quyết Thắng, Trưởng Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn

 PV: Đây là Trường Đại học đầu tiên trong cả nước được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành. Sự kiện này hẳn là đánh dấu một bước đột phá và nhiều ý nghĩa đối với Nhà trường thưa ông?

T.S Nguyễn Quyết Thắng: Với 20 năm xây dựng và phát triển, HUTECH là Trường Đại học đầu tiên trong cả nước vinh dự được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ đào tạo Thạc sĩ Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, có mã ngành chính thức (60340103). Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt thể hiện sự tin tưởng của Bộ GD&ĐT và xã hội đối với chất lượng đào tạo của trường.

Hiện tại, HUTECH đang được xem là địa chỉ có uy tín về đào tạo Sau đại học với hai chuyên ngành đào tạo Tiến sĩ là Kỹ thuật điện và Quản trị kinh doanh cùng 08 chuyên ngành đào tạo Thạc sĩ. Riêng ở trình độ Thạc sĩ bắt đầu tuyển sinh từ năm 2009, đến nay HUTECH đã cấp bằng cho hơn 1.000 Thạc sĩ các chuyên ngành: Kỹ thuật điện, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Kỹ thuật cơ điện tử... Từ HUTECH, các Thạc sĩ đang làm việc hiệu quả và nắm giữ những vị trí chủ chốt trong các thành phần kinh tế, xã hội.

“Tạo nguồn nhân lực có chất lượng” 28HUTECH là trường Đại học đầu tiên được đào tạo Thạc sỹ Dịch vụ Du lịch và Lữ hành

Với việc được đào tạo trình độ Thạc sĩ Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, một lần nữa khẳng định được chất lượng và uy tín của HUTECH trong đào tạo Sau đại học đồng thời góp phần khẳng định được vị thế trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch của Nhà trường, đặc biệt là đối với đơn vị chủ quản trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ này: Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn.

Chúng tôi tin nhiệm vụ này sẽ tạo bước đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch có chất lượng cao của Khoa, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành du lịch cũng như sự nghiệp “công nghiệp hóa – hiện đại hóa” đất nước.

 PV: Vậy xin ông có thể cho biết về quy trình tuyển sinh và đào tạo của chuyên ngành này?

T.S Nguyễn Quyết Thắng: Chương trình Thạc sĩ Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của HUTECH sẽ tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2015, dự kiến bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 15/6/2015 đối với những thí sinh đã tốt nghiệp Đại học đúng ngành hoặc phù hợp với ngành (ngành gần). Đợt tuyển sinh đầu tiên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10/2015.

Để chuẩn bị cho việc đào tạo, HUTECH đã có sự chuẩn bị rất chu đáo về mọi mặt từ cơ sở vật chất, giáo trình, nguồn giảng viên giảng dạy, quy trình đào tạo… Về quy trình tuyển sinh, chúng tôi thực hiện đúng theo quy chế tuyển sinh cao học của Bộ GD & ĐT. Riêng về quy trình đào tạo, chúng tôi đã chuẩn bị các phương án như bố trí lịch học, lịch thi, thời gian học linh hoạt phù hợp... nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất cho các học viên, đặc biệt nhất là các học viên đang công tác và làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp du lịch. Dự kiến sẽ có các lớp ban đêm, lớp vào các ngày thứ bảy, chủ nhật và các lớp tập trung học theo từng đợt cho các học viên ở các địa phương xa về theo học tại Trường.

“Tạo nguồn nhân lực có chất lượng” 49Chương trình Thạc sĩ Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của HUTECH sẽ tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2015

PV: Cộng đồng ASEAN sắp hình thành và du lịch là một trong 08 ngành được phép luân chuyển lao động thì khi hoàn thành khóa học này, học viên có thể đáp ứng được những yêu cầu gì của ngành du lịch trong thời kỳ mới, thưa ông?

T.S Nguyễn Quyết Thắng: Trong đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch thời gian qua ở bậc Cao đẳng, Đại học, cùng với việc nâng cao chất lượng giảng dạy, điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, sát thực tế; HUTECH còn là đơn vị đào tạo du lịch đầu tiên trong cả nước áp dụng mô hình “Học kỳ doanh nghiệp” theo triết lý “Thực học, Thực tài”. Đây chính là nền tảng vững vàng để HUTECH tự tin với nhiệm vụ đào tạo ngành Du lịch ở trình độ Thạc sĩ.

Chúng tôi tin tưởng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cho công tác dạy và học của chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, cùng với đội ngũ giảng viên đầy tâm huyết, quyết tâm đóng góp cho việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch nước nhà; chắc chắn sẽ đào tạo được một đội ngũ nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thời kỳ “hội nhập” hiện nay.

Sau khi tốt nghiệp, các Thạc sĩ Du lịch có thể làm cán bộ quản lý, điều hành tại các cơ quan quản lí nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành hoặc giảng dạy tại các trường đại học trong cả nước... Điều này sẽ có ý nghĩa tích cực trong việc bổ sung nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao đang được đánh giá là còn thiếu và yếu ở nước ta.

 PV: Ông có thể giới thiệu đôi nét về đội ngũ sẽ giảng dạy, đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành tại trường?

T.S Nguyễn Quyết Thắng: Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ban Giám hiệu Nhà trường rất quan tâm. Hiện tại đội ngũ giảng viên chuẩn bị tham gia đào tạo thạc sĩ ngành du lịch đã được tuyển chọn rất kỹ lưỡng. Tất cả giảng viên đều có học vị tiến sĩ, nhiều giảng viên đã được đào tạo chuyên ngành du lịch từ các trường đại học lớn trên thế giới như: Australia, Thụy Sĩ, Thái Lan, Pháp… trong đó có nhiều thầy/cô đã từng là quản lý cấp cao tại các cơ quan quản lí nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch lớn trong và ngoài nước.

“Tạo nguồn nhân lực có chất lượng” 76Giảng viên sẽ là những Giáo sư, Phó giáo sư trong nước và quốc tế tại các trường có đào tạo ngành du lịch

Bên cạnh đó, chương trình cũng được sự cam kết đóng góp, giảng dạy của nhiều thầy/cô là Phó giáo sư, Giáo sư đầu ngành ở các lĩnh vực tương ứng với các môn học tự chọn có trong chương trình đào tạo. Ngoài ra, hiện tại HUTECH đang có quan hệ hợp tác và có nhiều chương trình liên kết đào tạo khá thành công với nhiều trường đại học lớn tại các nước: Thụy Sĩ, Pháp, Mỹ, Nhật Bản… trong đó nhiều trường có đào tạo ngành du lịch; chúng tôi dự định sẽ mời thêm một số Giáo sư giảng dạy về Du lịch tại các Trường đại học trên về tham gia giảng dạy, chia sẻ trong chương trình đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành.

 PV: Ngoài những vấn đề trên, ông còn muốn chia sẻ gì thêm với bạn đọc Báo Du lịch không?

T.S Nguyễn Quyết Thắng: Những năm gần đây, Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Với lượng khách du lịch ngày càng tăng, ngành Du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh và đóng góp quan trọng cho GDP của đất nước. Sự phát triển mạnh mẽ đó đặt ra yêu cầu ngày càng cao về việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành.

Cùng với kỳ vọng tiếp tục tạo ra những bước tăng trưởng ấn tượng trong lịch sử ngành du lịch Việt Nam, nhu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng và trình độ chuyên môn cao để làm công tác quản lý, hoạch định chiến lược đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. HUTECH rất vinh dự khi được là đơn vị tiên phong đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch nước nhà. Tuy nhiên, để làm được điều này cần có sự chung tay, ủng hộ của các ban ngành và toàn xã hội.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Nam – Thực hiện

0
Đính kèm:
Các tin khác
[Video] Sinh viên “thổi lửa” tranh tài sôi nổi tại Chung kết “HUTECH Young Chefs” 2024 Tiếp nối sự thành công của Potatoes USA HUTECH Young Chef 2023, ngày 05/4 CLB We Are One thuộc Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn,...
[Video] Sinh viên ngành Quản trị Sự kiện HUTECH khám phá công nghệ thủy lực sân khấu lần đầu có mặt tại Việt Nam Ngày 24/3, sinh viên ngành Quản trị sự kiện Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có chuyến tham...
Nhiều hoạt động giao lưu văn hoá hấp dẫn giữa sinh viên Đại học Kagawa (Nhật Bản) và sinh viên HUTECH Sáng 23/02, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng Trường Đại học Kagawa (Nhật Bản) tổ chức buổi giao lưu văn hoá thú vị, thu hút...
×