SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP

Vào sáng ngày 30/10/2021, chuỗi chương trình trò chuyện chuyên đề #XÂYDỰNGTalk do Khoa Xây dựng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức đã khép lại mùa đầu tiên với Số thứ 07 mang chủ đề “Kỹ sư xây dựng sẵn sàng hội nhập”.

Sinh viên tham dự chương trình hân hạnh được lắng nghe chia sẻ đầy bổ ích từ hai vị khách mời đã từng có nhiều năm kinh nghiệm học tập và làm việc tại nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng, bao gồm: TS. Phan Hữu Duy Quốc - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng COTECCONS và anh Nguyễn Quang Tri - Giám đốc Học viện Kinh doanh và Kỹ thuật Việt Nam VSE Institute.
 
SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 19
Hội nhập là một trong những tiêu chí phấn đấu của sinh viên trong thời đại mới

 

TỰ TIN BƯỚC RA THẾ GIỚI



SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 34
TS. Phan Hữu Duy Quốc (Phó TGĐ Tập đoàn COTECCONS) tại buổi trò chuyện
 
Mở đầu cuộc trò chuyện là những chia sẻ về hành trình "Bước ra thế giới" 
của hai vị khách mời. Khi vừa tốt nghiệp, các anh đã có tinh thần chủ động nâng cao trình độ ngoại ngữ, để chuẩn bị sẵn sàng đón nhận những cơ hội. Nhờ đó, TS. Phan Hữu Duy Quốc nhận được học bổng cao học và nghiên cứu sinh tại Đại học Tokyo danh giá hàng đầu Nhật Bản. Còn với anh Nguyễn Quang Tri là cơ hội đặt chân đến Manila (Philippines) theo sự điều động của đơn vị mà anh công tác. Với những dẫn chứng sinh động đó, các khách mời đã nhắn nhủ điều cần thiết đầu tiên cho hành trình hội nhập chính là ngoại ngữ, bao gồm tiếng Anh hoặc ngôn ngữ của quốc gia mà mình mong muốn phát triển sự nghiệp. 
 
SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 50
Hai dấu ấn quan trọng của TS. Phan Hữu Duy Quốc trong thời gian đầu học tập tại Nhật Bản

TS. Phan Hữu Duy Quốc nhấn mạnh việc học ngoại ngữ cần bền bỉ và tích lũy dần theo thời gian, tránh tâm lý chủ quan "đợi đến năm cuối mới dồn sức học tiếng Anh" thường thấy ở phần lớn các bạn sinh viên. Cụ thể, các bạn sinh viên nên chú trọng học ngoại ngữ ngay từ bây giờ, vừa xây dựng nền tảng ngữ pháp từ vựng vững chắc, vừa chú trọng vận dụng liên tục để ngay khi ra trường có thể bắt nhịp công việc. Trong khi đó, với nhiều năm sinh sống và làm việc tại Philippines, anh Nguyễn Quang Tri cho rằng bên cạnh kỹ năng ngoại ngữ giao tiếp, thì mỗi sinh viên nên chú trọng rèn luyện tiếng Anh chuyên ngành - công cụ quan trọng để các bạn thể hiện năng lực và thăng tiến trong môi trường công ty đa quốc gia.
 
SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 61
Anh Nguyễn Quang Tri lưu ý các bạn sinh viên cần đầu tư nâng cao tiếng Anh chuyên ngành
 
Tiếp theo, hai vị khách mời mang đến cho sinh viên Khoa Xây dựng HUTECH cái nhìn rõ nét hơn về môi trường làm việc, các yêu cầu về chuyên môn, cùng những thông tin về chế độ đãi ngộ tại các tập đoàn, doanh nghiệp xây dựng ở nước ngoài. Theo kinh nghiệm của TS. Phan Hữu Duy Quốc, ở một đất nước có tính kỷ luật cao và tinh thần tự tôn như Nhật Bản, điều quan trọng hơn hết là mỗi cá nhân hãy tích cực chứng minh năng lực thật sự của mình, đặc biệt với kỹ sư người Việt chúng ta càng cần tự tin thể hiện bản lĩnh, từ đó sẽ dần thay đổi cách nhìn của lãnh đạo các công ty bản xứ về nhân sự người nước ngoài. 
 
SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 76
Ngoài học tập nghiên cứu, TS. Phan Hữu Duy Quốc từng giành chức vô địch Taekwondo toàn nước Nhật
 
TS. Phan Hữu Duy Quốc còn khiến các bạn sinh viên bất ngờ và hào hứng khi "bật mí" rằng trong thời gian học tập trên xứ sở hoa anh đào, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, là một trong những thành viên sáng lập VYSA - Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản, mở võ đường tập luyện và thi đấu Taekwondo. Đó là những hành trang giúp anh "ghi điểm" trong mắt nhà tuyển dụng là Tập đoàn xây dựng Shimizu. Về sau, với ý chí và nỗ lực không ngừng, anh đã lập nên kỳ tích đáng tự hào "người nước ngoài đầu tiên được vào biên chế Tập đoàn Shimizu sau hơn trăm năm thành lập".
 
SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 95
SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 97
Anh Nguyễn Quang Tri tham gia các dự án và hoạt động công ty tại Philippines

Song song đó, các khách mời cũng chia sẻ thêm về cơ hội trải nghiệm văn hóa, gặp gỡ bạn bè quốc tế và tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở các quốc gia. Đó là món quà quý báu mà bất cứ ai trên hành trình "Bước ra thế giới" cũng đều được nhận, trở thành ký ức đẹp giúp tô thêm sắc màu cuộc sống. Anh Nguyễn Quang Tri chia sẻ thêm rằng kỹ sư Việt Nam có trình độ chuyên môn không hề thua kém các nước khác trong khu vực, riêng bản thân anh sau thời gian tiếp xúc các đối tác và bạn bè đồng nghiệp với nhiều quốc tịch khác nhau đã trở nên dạn dĩ hơn, và anh tin rằng các bạn sinh viên chỉ cần chủ động tích cực thì hoàn toàn có thể tự tin hội nhập trong một thế giới phẳng như hiện nay.
 

MANG THEO KINH NGHIỆM TRỞ VỀ QUÊ HƯƠNG


SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 116

TS. Phan Hữu Duy Quốc đóng vai trò cầu nối quan trọng cho dự án Metro số 1 tại Tp HCM

Sau gần 20 năm tích lũy kinh nghiệm tại Nhật Bản, TS. Phan Hữu Duy Quốc trở về nước trên cương vị Trưởng đại diện tại Việt Nam của Tập đoàn Nhật Bản nơi anh công tác trước đây, đảm nhiệm vai trò quản lý các dự án hạ tầng lớn tại Tp HCM, trong đó có công trình xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Anh ôn lại nhiều kỷ niệm thú vị cùng những câu chuyện thực tế sinh động trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố, cũng như gửi gắm mong mỏi về một tương lai hoàn thiện đầy đủ hệ thống metro nhằm có thể phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại của người dân.
 
SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 126
TS. Phan Hữu Duy Quốc chia sẻ với sinh viên về cơ hội việc làm trong lĩnh vực xây dựng hậu Covid-19
 
Hiện nay trên cương vị mới với vai trò lãnh đạo cấp cao của COTECCONS Group - một tập đoàn xây dựng uy tín trong nước, TS. Phan Hữu Duy Quốc kỳ vọng: “Tương lai của ngành xây dựng ở trong tay thế hệ kỹ sư trẻ, trong đó có sinh viên HUTECH, các em hãy cố gắng học tập không ngừng, nắm bắt những công nghệ tiên tiến nhất để đưa ngành xây dựng nước ta tiến xa hơn nữa, tự làm chủ công nghệ để không còn phụ thuộc vào nước ngoài. Tập đoàn COTECCONS nơi anh đang công tác sẽ luôn tạo điều kiện tuyển dụng và đào tạo thêm về chuyên môn cho các bạn sinh viên mới ra trường".
 
SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 143
 Sau khi về nước, anh Nguyễn Quang Tri và đồng sự đã thành lập Học viện VSE Institute
 
Còn với anh Nguyễn Quang Tri, câu chuyện về sự trở về là tâm nguyện mong muốn góp phần rèn luyện thêm cho sinh viên về kỹ năng ngoại ngữ và kinh doanh kỹ thuật, sẵn sàng hội nhập quốc tế, đó chính là lý do mà anh và đồng sự đã cho ra đời Học viện VSE Institute. "Quan trọng nhất, các bạn sinh viên không cần quá lo lắng về kinh nghiệm, mà chỉ cần thể hiện thái độ tích cực cầu tiến trước nhà tuyển dụng, nhất định sẽ dễ dàng có cơ hội được nhận vào làm tại các công ty, tập đoàn lớn có yếu tố nước ngoài”. Những lời động viên thân tình từ thế hệ đi trước nhiều kinh nghiệm như TS. Phan Hữu Duy Quốc hoặc từ thế hệ kỹ sư trẻ nhưng đã sớm có ý thức vươn ra thế giới như anh Nguyễn Quang Tri là nguồn động lực to lớn để các kỹ sư xây dựng tương lai của HUTECH tự tin phấn đấu, sẵn sàng hành trang hội nhập quốc tế sâu rộng. 

SINH VIÊN XÂY DỰNG HUTECH ĐƯỢC TIẾP THÊM TỰ TIN SẴN SÀNG HỘI NHẬP 165
Đông đảo giảng viên, sinh viên tham gia số cuối cùng của #XÂYDỰNGTalk mùa 1
 
Chủ đề về tinh thần hội nhập thật sự đã mang lại thông điệp và ý nghĩa tích cực, như một lời kết đẹp, khép lại 07 số trò chuyện chuyên đề của #XÂYDỰNGTalk mùa đầu tiên. Chân thành cảm ơn tất cả các vị khách mời, các anh chị kỹ sư, các giảng viên và sinh viên Khoa Xây dựng đã nhiệt tình ủng hộ và gắn bó với chương trình trong suốt 07 số vừa qua. Hẹn gặp lại mùa 2 trong một ngày không xa, để chúng ta lại được dịp trò chuyện lắng nghe chia sẻ về chuyện đời chuyện nghề, và để càng yêu hơn về lĩnh vực xây dựng.
 
Tin & Ảnh: Khoa Xây dựng & Phòng Truyền thông
14598001
Các tin khác
HỌC BỔNG TUYỂN SINH HUTECH 2024 DÀNH CHO SINH VIÊN NHÓM NGÀNH "XÂY DỰNG" Thí sinh trúng tuyển hệ chính quy năm 2024 vào các nhóm ngành Sinh học - Thực phẩm - Môi trường - Xây dựng được các doanh nghiệp đối tác HUTECH tài...
CHUYÊN GIA CHIA SẺ VỀ "CÔNG TRÌNH XANH" Vào ngày 13/4/2024 vừa qua, Khoa Xây dựng HUTECH tổ chức hội thảo với chủ đề "Công trình xanh và hướng tiếp cận thực tiễn thông qua một số dự án...
TS. PHÙNG VĂN PHÚC NHẬN "GIẢI THƯỞNG NGUYỄN VĂN ĐẠO" CỦA HỘI CƠ HỌC VIỆT NAM Ngày 9/4, tại Hội nghị Cơ học toàn quốc - Kỷ niệm 45 năm thành lập Viện Cơ học, TS. Phùng Văn Phúc - Giảng viên Khoa Xây dựng HUTECH đã vinh dự...
TS. PHÙNG VĂN PHÚC THAM DỰ "VIETNAM GLOBAL LEADERS FORUM 2024" TẠI PARIS Vừa qua, TS. Phùng Văn Phúc - Nghiên cứu viên Khoa Xây dựng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - được mời tham dự diễn đàn “Người Việt có tầm...
NHIỀU HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA CÙNG CHƯƠNG TRÌNH THIỆN NGUYỆN "CÁNH ÉN MÙA XUÂN 2024" Vừa qua, Viện Khoa học Ứng dụng và Khoa Xây dựng HUTECH đã phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện “Cánh én mùa xuân 2024” với nhiều hoạt...
NĂM 2023 NHIỀU DẤU ẤN CỦA TS. PHÙNG VĂN PHÚC - NGHIÊN CỨU VIÊN KHOA XÂY DỰNG Năm 2023 là một năm đầy dấu ấn của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) khi có nhiều cá nhân gặt hái thành tích rực rỡ trên khắp các lĩnh vực...
×