Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa”

[HUTECH's Story - Kỳ 7]

“Một người thầy không phải là người dạy dỗ điều gì đó, mà là người truyền cảm hứng để sinh viên nỗ lực hết mình khám phá những điều chưa biết.” (Paulo Coelho)
 
Ở đại học, thầy cô không là người “cầm tay chỉ chữ”. Thầy cô của đại học có thể rất âm thầm ở những vị trí khác nhau, làm công việc truyền lửa theo cách riêng của mình. Ngày 20/11, còn gì ý nghĩa bằng lắng nghe câu chuyện của những người truyền lửa ấy!
 
Chuyện những niềm vui không kể bằng thành tích...
 
Với TS. Nguyễn Văn Nhanh, nghề dạy thành công bắt đầu từ thấu hiểu. Tiết học đầu tiên luôn bắt đầu bằng trò chuyện để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của sinh viên. Trái với “định kiến” về một giảng viên kỹ thuật “khô khan” lại từng dành đến 9 năm “dùi mài kinh sử” ở Nga chắc không hiểu nổi người trẻ bây giờ, thầy hiểu sinh viên nhờ sự gần gũi nhiệt tình ấy.
 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 23
TS. Nguyễn Văn Nhanh - người "định hướng đầu tư" cho sinh viên Viện Kỹ thuật HUTECH
 
Đi dạy vui nhất không phải là có sinh viên giỏi, mà vui nhất là động viên được, giúp đỡ được những bạn học kém có thể khá hơn. Không thể từ kém mà thành giỏi ngay, các bạn có phấn đấu cải thiện là thầy thấy vui rồi. Vì thành công bây giờ từ Thái độ, Kỹ năng, Sức khỏe, Mối quan hệ, Phong cách, Tin học, Ngoại ngữ nên giúp các bạn phát triển được khía cạnh nào cũng vui!”

 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 37 Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 39
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 42 Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 44
TS. Nguyễn Văn Nhanh đồng hành cùng sinh viên Viện Kỹ thuật HUTECH "trên từng cây số" 

Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 50
Từng là một cán bộ Đoàn năng nổ trong những năm tháng học tập nơi xứ người, thầy luôn cố gắng "truyền lửa" đến sinh viên của mình
 
Hình như người thầy nào cũng có cho mình những niềm vui đơn giản như thế! Gặp gỡ ThS. Tăng Thông Nhân (khoa Quản trị du lịch - Nhà hàng - Khách sạn) - người thầy “chân chạy” chẳng mấy mùa 20/11 có mặt ở trường, niềm vui ngày Nhà giáo của thầy được kể bằng những điều giản dị. 
 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 57
ThS. Tăng Thông Nhân - người thầy "chân chạy"
 
Làm công việc giảng dạy, thầy vui khi thấy sự trưởng thành của mỗi thế hệ sinh viên, quý hơn nữa là các bạn vẫn nhớ những gì mình truyền đạt. Vừa rồi, một cựu sinh viên hiện là trưởng phòng đào tạo một khách sạn lớn ở Phú Quốc khoe là vẫn còn giữ cuốn sách mà thầy khuyên các bạn tìm đọc trên lớp. Những điều giản dị như vậy khiến mình ấm lòng!
 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 72 Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 74
Với ThS. Tăng Thông Nhân và sinh viên khoa Quản trị du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, cuộc đời luôn là những chuyến đi!
 
Nhóm ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn đặc trưng là đi nhiều - làm nhiều. Đó cũng là “ngọn lửa” mà thầy luôn muốn truyền đến sinh viên. “Các bạn trẻ hãy lắng nghe nhiều hơn (để biết), hãy quan sát nhiều hơn (để nhớ) và hãy làm (để hiểu). Các bạn cũng hãy chủ động nắm bắt cơ hội, thành công sẽ đón chờ nếu các bạn chủ động. Nếu có sai sót, cứ xem đó là trải nghiệm, học từ những sai lầm để tự tin làm tiếp. Con người không bao giờ hối tiếc vì những gì đã làm mà chỉ hối tiếc vì những gì chưa làm!
 
“Lửa” cho sinh viên và cho cả... giảng viên!
Ở trường đại học có những ngành mà sinh viên có thể tiếp xúc với doanh nghiệp ngay trong quá trình học tập. Không ít sinh viên, vì nhiều lý do mà có ý định bỏ học ngay khi tìm được việc làm. Trước khó khăn đó, PGS.TS. Võ Đình Bảy (khoa Công nghệ thông tin) tìm cách... “đưa” sinh viên đến với doanh nghiệp.
 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 91
PGS.TS. Võ Đình Bảy - “đầu tàu” của khoa Công nghệ thông tin HUTECH
 
Tôi quan niệm, nếu các em không đảm bảo được kiến thức chuyên môn thì hành trình nghề nghiệp sẽ rất khó khăn. Nên chúng tôi làm việc cùng doanh nghiệp, triển khai mô hình Đại học - Doanh nghiệp theo hướng phù hợp nhất có thể, để doanh nghiệp và Nhà trường, và Khoa CNTT cùng đồng hành đào tạo sinh viên. Các em vừa có thể làm việc để học hỏi kinh nghiệm, có thu nhập cho mình, vừa đảm bảo giờ học trên lớp để hoàn thiện kiến thức.”
 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 104 Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 106

Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 110
"Đưa doanh nghiệp về trường" - giải pháp đề sinh viên Công nghệ thông tin học tập hiệu quả hơn

Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 114
Thầy Trưởng khoa tham gia festival âm nhạc cùng sinh viên Công nghệ thông tin HUTECH!
 
Những điều tôi tâm đắc nhất trong thời gian công tác tại HUTECH thì nhiều lắm... Nhưng những niềm vui tại nơi làm việc đều là điều tôi tâm đắc nhất. Đó là sự tin tưởng giữa các anh chị em cùng làm việc trong Khoa, là những khi cùng nhau khắc phục chỗ sai, cùng nhau tiến bộ. Chúng tôi không chỉ đơn giản là lãnh đạo và giảng viên, nhân viên trong một tổ chức, mà là anh em. Đó là điều tôi luôn tâm đắc mỗi ngày làm việc.” Một lãnh đạo “truyền lửa”, để khoa Công nghệ thông tin HUTECH luôn có “lửa”.
 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 125
Tập thể giảng viên khoa Công nghệ thông tin HUTECH
 
Đam mê không chỉ đến từ bục giảng! 
Làm việc trong ngành giáo dục nhưng ngày Nhà giáo lại chẳng thường được nhắc tên. Ở HUTECH, đó là câu chuyện của những người đứng bên cánh gà, hay mướt mồ hôi ngoài đường pitch...

Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 136
Thầy Nguyễn Duy Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật HUTECH
 
HUTECH là môi trường năng động, chúng tôi luôn cố gắng tạo nhiều sân chơi nhất để các em sinh viên có thể phát triển bản thân, dù không phải sân chơi nào cũng thật hoàn hảo, kết quả nào cũng làm tất cả các em hài lòng,” thầy Thịnh bộc bạch.

 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 148

Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 151
Khó mà tìm được những tấm ảnh chân dung "long lanh", bởi thầy luôn trong tinh thần "chạy sự kiện" cùng các bạn sinh viên!
 
Một buổi tối mưa với bạn có thể chỉ là cái lắc đầu tặc lưỡi... Nhưng với những người làm chương trình ngoài trời như thầy Duy Thịnh, đó là nỗi lo lắng đến nỗi khiến BTC “như muốn khóc”. Và “niềm vui được tiếp xúc, làm việc với các em sinh viên mỗi ngày giúp tôi luôn cảm thấy mình luôn rực lửa tuổi trẻ để góp thêm công sức vào sự nghiệp vun đắp cho tương lai các em!”.

 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 162
Người đại diện HUTECH "theo chân" sinh viên Nhà trường trong các sự kiện văn hóa - nghệ thuật bên ngoài
 
Một phía hoạt động khác của sinh viên HUTECH là thể thao. Và “bầu show” của các nhóm thể thao tại HUTECH là thầy Nguyễn Võ Hoàng Phú (phòng Công tác sinh viên) - người theo các bạn luyện tập, theo các bạn thi đấu, chia sẻ cùng các bạn những vui buồn thắng - bại.
 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 172
Thầy Hoàng Phú - "bầu show" của các đội nhóm thể thao tại HUTECH
 
Cùng ăn uống, tập luyện, cùng quây quần bên nhau như anh em một nhà, cùng tận hưởng niềm vui chiến thắng là những cảm giác không bao giờ quên được. Đó là thời khắc cảm thấy hạnh phúc nhất khi sống chung dưới mái nhà HUTECH!
 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 187 Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 189

Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 192
Niềm vui của người đồng hành cùng các "vận động viên" HUTECH
 
“Thầy tự hào về sinh viên HUTECH!”
Từ cậu sinh viên ngành Thiết kế thời trang HUTECH, đến nhà thiết kế thành danh rồi trở lại HUTECH để đứng trên bục giảng, NTK Nguyễn Minh Tuấn (thương hiệu MINHTUANnguyen Bridal, giảng viên khoa Kiến trúc - Mỹ thuật) đã có 8 năm gắn bó với HUTECH.
 
Khoảng thời gian ấy đủ dài để có thể khẳng định rằng, sinh viên HUTECH nói chung và sinh viên ngành Thiết kế thời trang rất năng động, sáng tạo và luôn chủ động. Điều đó đã được chứng minh qua việc  có rất nhiều NTK thành danh xuất thân từ HUTECH.”
 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 198
NTK Nguyễn Minh Tuấn, cựu sinh viên và hiện là giảng viên khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH
 
Nói riêng về sinh viên Thiết kế thời trang, các bạn không những cố gắng trong lớp mà còn đạt thành tích cao tại các cuộc thi lớn như Top 3 Quốc phục cho Miss Universe Viet Nam 2018, tham gia trình diễn BST trong Fashionology, Vietnam Junior Fashion Week,... Đây chính là niềm tự hào của Tuấn và của tất cả thầy cô về các bạn!

 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 209
Một góc lớp học với thầy Tuấn của sinh viên ngành Thiết kế thời trang HUTECH
 
Trò chuyện với NTK Nguyễn Minh Tuấn, thầy kể về một sinh viên tên Trúc Ly (lớp 16DCMA1) mà thầy dạy môn Thiết kế rập trên Mannequin. Em gái Ly phải chuẩn bị phẫu thuật tim gấp mà gia đình ở xa, Ly là người thân duy nhất nên phải xin tạm nghỉ hơn nửa thời gian học để lo cho em. Nhưng khi quay lại lớp, Ly vẫn theo kịp tiến độ và còn là một trong những sinh viên đạt điểm cao nhất lớp. Chính nghị lực của các sinh viên như Ly khiến NTK Nguyễn Minh Tuấn nhìn thấy hình ảnh ngày xưa của mình, trở thành cảm hứng để Tuấn tiếp tục theo đuổi cả công việc giảng dạy và giấc mơ thời trang.

 
Ngày 20, nghe chuyện “người truyền lửa” 219
Nỗ lực của các bạn sinh viên chính là lý do để những người thầy như NTK Nguyễn Minh Tuấn yêu thêm nghề dạy!
 
... Dưới mái trường HUTECH, lửa nhiệt huyết chưa bao giờ ngừng cháy. Thầy cô truyền lửa đến sinh viên và các bạn, bằng nỗ lực học tập, rèn luyện của chính mình, tiếp thêm động lực cho thầy cô, trở thành cảm hứng của những thế hệ nối tiếp. Sắp chạm mốc 25 năm hình thành và phát triển, HUTECH vẫn luôn là như thế!
 
Ngày 20/11, xin chúc tất cả những người truyền lửa của “nhà chung” HUTECH thật nhiều niềm vui!

Thực hiện: Nguyên Thảo - Phương Trinh - Khánh Ngọc
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông
 

 

Các bài viết cùng chuyên mục:

14578973
×