Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020

[HUTECH's Portrait - Kỳ 29] 
 
Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020 9

Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020 16

Và giải Nhì giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học cấp Bộ cho đề tài “Phát triển chuột máy tính không dây đo nhịp tim dựa trên tín hiệu PPG” chính là món quà dành tặng nụ cười rạng rỡ, tự tin cùng bao ngày sát cánh bên nhau của ba cô gái từ Viện Kỹ thuật trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).
 
Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020 24
 
Ba cô gái với những màu tóc, cá tính, sở thích khác nhau, nhưng lại “gặp gỡ” ở niềm đam mê Kỹ thuật, và cả trong những con đường đến với ngành Kỹ thuật Y sinh thú vị. Nếu Như Quỳnh và Châu Hảo đều nhận được sự cảm thông, ủng hộ từ gia đình để bước vào con đường Y sinh, thì Gia Mi lại có một người bố “siêu” thấu hiểu, đã giúp cô bạn đến với HUTECH sau một quãng đường dài.
 
Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020 33
 
Đến với “nhà chung” HUTECH, ba cô bạn lại có sự chở che, ủng hộ hết mình từ phía các thầy cô giảng viên, đặc biệt là TS. Trần Viết Thắng - “người đỡ đầu” cho đề tài nghiên cứu khoa học thú vị, độc đáo và đầy tính ứng dụng của ba bạn. Bên cạnh đó, ba cô gái cũng cho biết: “Còn có cô Bích Ngọc, thầy Hữu Hiên, cô Ngọc Anh, thầy Hoài Nhân, hay nói đúng hơn nữa là cả đội ngũ giảng viên Viện Kỹ thuật cùng hỗ trợ tụi em đấy!”. Chỉ cần vậy thôi, nhóm bạn đã được tiếp thêm động lực để cùng nhau tiến lên. 
 
Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020 42
 
Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020 48
 
Tìm hiểu về quá trình để những “chú chuột” không dây đo nhịp tim của Như Quỳnh, Châu Hảo và Gia Mi đến với Hội đồng thẩm định giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học, nhiều người hẳn bất ngờ lắm khi biết được quá trình thực hiện đề tài này kéo dài những... hai năm. 
 
Hai năm, không hẳn là một con số quá to tát hay ấn tượng, nhưng so với những cô sinh viên trên giảng đường Đại học, đó lại là một chặng đường dài. Nhớ lại những ngày thực hiện đề tài, Châu Hảo không khỏi xúc động: “Em biết hai năm đối với các nhà khoa học là không nhiều đâu, nhưng với sinh viên chúng em, nghĩ lại đã thấy con đường này xa hơn những gì mình đã tưởng tượng nhiều lắm.” 
 
Ngày ngày gắn bó bên những vi mạch, chip xử lý, đối đầu cả với sự… chán chường của bản thân, vất vả như vậy nhưng dường như khó khăn vẫn không “tha” cho bộ ba. Gia Mi và Như Quỳnh đã hồi tưởng về ngày chuẩn bị trình bày trước Hội đồng thẩm định, nhoẻn cười cho biết: “Đó thật sự là những chuyện khiến nhóm em… hoảng loạn cực kỳ, giờ nghĩ lại vừa thấy vui, vừa thấy bất ngờ khi cuối cùng mình cũng vượt qua được những trúc trắc đó.” 
 
Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020 65
 
Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020 71
 
Triển vọng của một đề tài nghiên cứu khoa học, lại xuất phát từ một trường Đại học theo định hướng ứng dụng, hẳn nhiên sẽ được kỳ vọng nhiều vào tính thực tiễn và khả năng ứng dụng vào đời sống. Đề cập đến phương diện này, Như Quỳnh tự tin khẳng định: “Đề tài của chúng em sử dụng được thuật toán xử lý tín hiệu tối ưu nhất, bên cạnh đó thì bộ xử lý cho chuột còn có thể áp dụng được cho tất cả các thiết bị đo nhịp tim di động khác, nên em tin rằng đây là một đề tài thiết thực.”. 
 
Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020 81
 
Và điều kỳ diệu cũng đã đến, trên bục vinh danh giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học cấp Bộ và cả tại Hội nghị Tổng kết và Phát động phong trào sinh viên Nghiên cứu khoa học của HUTECH, ba cô gái luôn sóng bước cùng nhau với nụ cười rạng rỡ. Đây là thành quả đáng tự hào của các bạn sau những tháng ngày miệt mài mày mò, tìm hiểu, nghiên cứu. 
 
Viện kỹ thuật đạt giải Nhì NCKH cấp Bộ NH 2019-2020 88
 
Không chỉ là đóng góp về ý tưởng sáng tạo cho khoa học, công nghệ nước nhà, với Như Quỳnh, Châu Hảo và Gia Mi, đề tài còn là cơ hội để các cô gái chứng minh rằng: trong Khoa học Kỹ thuật, giữa bạn nam và bạn nữ, các bạn đều có cơ hội như nhau. Và có lẽ, điều đó đã “rõ mười mươi” rồi, vì chúng ta đã cùng thấy được sự nỗ lực đã mang đến thành công đáng mơ ước cho những cô gái nhỏ này như thế nào.   
 
Gửi gắm trăm phần trăm đam mê, nỗ lực nhằm đóng góp một phần bé nhỏ của mình cho các vấn đề xã hội, theo nhóm bạn, đó là cách một đề tài Nghiên cứu khoa học thành hình. Đó cũng là “bí kíp” đáng nhớ mà các chủ nhân của giải Nhì giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học cấp Bộ 2020 chia sẻ đến các bạn sinh viên HUTECH, những người trẻ tràn trề đam mê, đang ấp ủ những ý tưởng, đề tài thú vị cho riêng mình. 
 
Thực hiện: Phương Trinh - Trọng Khiêm
Ảnh: Hoàng Thanh - Thành Đạt
14589168
×