HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020

[HUTECH's Portrait - Kỳ 27]

Trong Gala Chung kết cuộc thi khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2020 vừa qua, Nguyễn Thị Mỹ Dung - cô sinh viên đến từ lớp 18DLKA1, Khoa Luật trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã xuất sắc giành giải Quán quân đầy thuyết phục. Không chỉ được đánh giá cao về ý tưởng khởi nghiệp, Mỹ Dung còn chinh phục các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhờ phần trình bày, phản biện sắc sảo. New Queen - Vườn sen đá của Dung cũng là một trong hai dự án đạt giải Dự án Gọi vốn đầu tư xuất sắc nhất.

 

HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 16

 

Sau thời gian "tạm xa", hãy cùng chuyên mục HUTECH's Face đến với câu chuyện vườn sen đá bằng đất sét độc đáo vừa chiến thắng tại HUTECH Startup Wings 2020 và lắng nghe câu chuyện phía sau sản phẩm đặc sắc này từ cô chủ Mỹ Dung, các bạn nhé!

 

- Chào Mỹ Dung, đã mấy ngày kể từ khi trở thành Quán quân của cuộc thi HUTECH Startup Wings 2020, cảm xúc hiện tại của bạn như thế nào?

 

Giành giải Nhất cuộc thi là điều em chưa từng nghĩ đến nên thật sự là tới bây giờ em vẫn chưa hết bất ngờ, cảm xúc vẫn y nguyên như lúc được xướng tên là người chiến thắng. Thỉnh thoảng nhận được những lời chúc mừng của bạn bè, thầy cô, em vẫn không khỏi ngại ngùng vì chưa dám tin đây là sự thật. Mục đích ban đầu khi tham gia cuộc thi của em không gì khác ngoài được giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm để hoàn thiện dự án của mình, nên trở thành Quán quân của HUTECH Startup Wings 2020 thật sự khiến em vỡ òa trong hạnh phúc.
 

HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 40
 

HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 46
Dự án New Queen - Vườn sen đá từ đất sét của Mỹ Dung giành giải Quán quân và là một trong hai Dự án gọi vốn đầu tư xuất sắc của cuộc thi HUTECH Startup Wings 2020

 

- Cảm hứng nào đã mang bạn đến với ý tưởng thực hiện một dự án độc đáo như thế này?

 

Em rất thích cây sen đá, hiện tại em cũng đang kinh doanh online với một vườn sen đá cảnh, khách hàng của em chủ yếu là dân văn phòng và các bạn sinh viên. Tuy nhiên, khách hàng của em nói riêng và người yêu sen đá nói chung thường than phiền về vấn đề sen đá rất dễ chết do không phải ai cũng có thời gian chăm sóc kỹ càng, bên cạnh đó là môi trường trồng sen đá thường là văn phòng, phòng trọ kín nên cây dễ bị úng nước hay thiếu nắng.
 

HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 70
"Giống sen đá không bao giờ chết" là ý tưởng khởi nguồn của sản phẩm độc đáo này

 

Sau một thời gian dài nuôi trồng, quan sát và thử nghiệm với nhiều giống sen đá khác nhau, em đã rút ra được kha khá kinh nghiệm. Có lần, em đùa với khách là “Mình sẽ tạo ra giống sen đá không bao giờ chết”, ban đầu chỉ là đùa vui nhưng ý tưởng đó chợt nảy nở, thôi thúc em thử sức, và những “chú” sen đá từ đất sét đã ra đời, vừa là sen đá mọi người yêu thích đó, lại có thể làm đồ nội thất trang trí mà còn góp phần bảo vệ môi trường nữa. 

 

-  Hành trình hoàn thiện sản phẩm sen đá của bạn ắt hẳn đã gặp không ít khó khăn?

 

Em đã mất khoảng hơn một tháng cho công đoạn tìm kiếm nguyên liệu, tham khảo và thử nghiệm nhằm tìm ra những nguyên liệu phù hợp với các tiêu chí xây dựng sản phẩm của mình. Với “chú” sen đá đầu tiên, em đã hoàn thiện trong khoảng hơn một tuần, lúc đó, em đã rất vui nên mang chậu sen đá đi khoe khắp nơi và ngắm mãi không chán. 
 

HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 101

HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 104
Tại Triển lãm Startup Show, những sản phẩm thủ công "không đụng hàng" đã khiến các nhà đầu tư và Ban giám khảo dành nhiều lời khen 

 

Những khó khăn trong quá trình đó thì chắc chắc là không tránh khỏi, đặc biệt là với một mặt hàng thủ công đặc thù như sản phẩm sen đá đất sét của em. Công đoạn đòi hỏi nhiều công sức nhất phải kể đến là việc giữ được độ mịn, dẻo của đất sét để tạo hình; sau đó là giữ màu sắc khi pha trộn và đảm bảo độ kết dính để cho ra thành phẩm như mong muốn. Chưa kể là phải làm thật nhiều sản phẩm, em mới rút ra thêm những kinh nghiệm trong việc trộn màu đều, hạn chế các sai sót dẫn đến các sản phẩm lỗi, và phải đo lường tỷ lệ thật cẩn thận, tỉ mỉ để tránh lãng phí sau khi hoàn thành một sản phẩm hoàn chỉnh. 

 

- Được biết đây là lần thứ hai Mỹ Dung tham gia HUTECH Startup Wings, lý do nào đã thôi thúc bạn quay trở lại cuộc thi và có kinh nghiệm nào từ lần thi trước đã giúp ích cho mình trong lần trở lại này không?

 

Lần đầu tham gia HUTECH Startup Wings, em đã đăng ký với dự án Máy bán hàng tự động và dừng chân ở Top 15. Mặc dù tiếc nuối nhiều, nhưng lần tham gia đó đã giúp em biết và học hỏi thêm nhiều điều về khởi nghiệp. Đơn cử như việc khởi nghiệp không nhất thiết phải cứ là những sản phẩm, dự án thật lớn lao mà hoàn toàn có thể là những ý tưởng nhỏ bé, đơn giản nhưng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và có tiềm năng phát triển, phục vụ cộng đồng. 

 

Trước khi hoàn thiện và mang dự án sen đá New Queen đi dự thi, em cũng có nghiên cứu và thử nghiệm thêm nhiều dự án khác, mỗi dự án đều có những ưu, khuyết điểm riêng, tuy nhiên, gần sát ngày thi thì sen đá từ đất sét đã là lựa chọn cuối cùng, vì đây không đơn thuần chỉ là một sản phẩm dự thi có tiềm năng về kinh tế, mà còn có ý nghĩa tích cực với cộng đồng. 
 

HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 136
"New Queen không đơn thuần chỉ là một sản phẩm dự thi, mà còn là sản phẩm có ý nghĩa tích cực với cộng đồng", Mỹ Dung cho biết.

 

- Ý nghĩa tích cực với cộng đồng cụ thể theo Mỹ Dung là những gì?

 

Với em và những người yêu sen đá thì sen đá không chỉ đơn thuần là một loại cây cảnh thôi, mà là một “người bạn” có thể mang đến niềm vui cho người sử dụng. Bên cạnh đó, New Queen ngay từ khâu chọn nguyên liệu đã được chú trọng, ưu tiên hướng đến những nguyên liệu thân thiện với môi trường, có khả năng tái chế. Mỗi “chú” sen đá làm từ đất sét sẽ có tuổi thọ từ 7 - 10 năm, vừa tiết kiệm lại có thể được ứng dụng trong việc tái tạo cảnh quan theo nhiều cách.

 

- Hiện tại thì hành trình “tấn công” khách hàng của New Queen đã có những bước phát triển nào rồi?

 

Cho đến hiện tại thì dự án chỉ có một mình em phụ trách, trung bình nửa ngày tập trung "hết công suất" em sẽ làm ra được một chậu sen đá với kích thước tầm trung. Một sản phẩm thủ công như vậy hoàn toàn không hề dễ dàng mà cần rất nhiều thời gian, sự tỉ mỉ, tinh tế để trau chuốt, mài dũa từng góc cạnh của sản phẩm. Trong tháng này em chỉ nhận 15 đơn hàng để đảm bảo tiến độ và chất lượng tốt nhất cho khách hàng của mình, và thật may mắn khi em đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, cùng sự ủng hộ của khách hàng khi tiếp tục quay lại đặt thêm những đơn hàng mới. 
 

HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 171 HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 173

Những chậu sen đá thủ công được làm hoàn toàn từ "tình yêu, là sự khéo léo đầy cảm xúc của người thợ"

 

- Theo Mỹ Dung, điều gì có thể làm nên thế mạnh của New Queen trước các sản phẩm công nghiệp trên thị trường hiện nay?

 

Trước hết, em tự tin vì New Queen là sản phẩm thủ công, không hề được sản xuất đại trà với những giá trị riêng như độ độc đáo, “không đụng hàng” với bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường. Đây sẽ là thế mạnh của sản phẩm và hướng đến các khách hàng chuộng sự cá tính, đặc sắc, bởi vì với sen đá New Queen, em mong muốn khách hàng sẽ mua những chậu sen đá này vì từng sản phẩm là tình yêu, là sự khéo léo đầy cảm xúc mà người thợ sẽ dành vào mỗi sản phẩm mỗi khác, không bị “công nghiệp hóa”. 

 

Em cũng ấp ủ ước mơ có thể cùng lúc bán các sản phẩm sen đá thật kết hợp cùng sen đá đất sét để cho ra những “vườn” sen đá thật đặc biệt, khác lạ và thú vị để thu hút thêm nhiều khách hàng hơn nữa. 
 

HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 204

HUTECH’s Portrait: Chuyện vườn sen đá của Mỹ Dung và hành trình sau giải Quán quân HUTECH Startup Wings 2020 207
Sự quan tâm từ các nhà đầu tư, sự ủng hộ khách hàng và những người yêu sen đá là động lực để Mỹ Dung những "chú" sen đá New Queen làm nên thành công

 

- New Queen nhận được nhiều lời khen và nhất là những đề nghị đầu tư từ các doanh nghiệp khi tham gia cuộc thi HUTECH Startup Wings 2020, vậy Mỹ Dung đã có dự định gì với những lời đề nghị hấp dẫn này chưa?

 

Cuộc thi HUTECH Startup Wings 2020 đã mang đến cho em nào là cơ hội học hỏi thêm các mô hình kinh doanh, giao lưu kết nối thêm với nhiều bạn mới và tích lũy được nhiều kiến thức khởi nghiệp, lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia. Hiện tại em đang tập trung vào cải thiện nguyên liệu đất sét để tiếp tục tối ưu sản phẩm của mình. Sắp tới, em sẽ thử sức thêm các sản phẩm tranh nghệ thuật, tranh trang trí nội thất từ sen đá…, đồng thời đầu tư xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh marketing và cân nhắc mở rộng quy mô nhân lực thủ công để mở rộng mô hình kinh doanh cũng như lựa chọn nhà đầu tư phù hợp với định hướng em đang có. 

 

- Cảm ơn Mỹ Dung về câu chuyện thú vị bên vườn sen đá. Chúc những dự định của bạn sẽ thành công, thuận lợi và chúc bạn sẽ tiếp tục vững bước trên hành trình thực hiện ước mơ của mình nhé!

 

Thực hiện: Hoàng Thương - Phương Trinh - Minh Quốc
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông

 

Các bài viết cùng chuyên mục: 
14585628
Các tin khác
Ấn tượng tân Quán quân HUTECH’s Got Talent 2024: từng đạt Huy chương Đồng SEA Games 31 Tân Quán quân HUTECH’s Got Talent 2024 Nguyễn Trúc Phương - sinh viên ngành Quản lý thể dục thể thao Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã...
Sinh viên Khoa Thú y - Chăn nuôi HUTECH tìm hiểu về dinh dưỡng và công thức thức ăn dành cho vật nuôi từ chuyên gia USSEC Sáng 21/3 Khoa Thú y - Chăn nuôi Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp cùng Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo...
03 sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế xuất ngoại du học tại Đức bằng học bổng trao đổi toàn phần Ngày 25/3, 03 sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã xuất cảnh sang du học tại Đại học HAW Hamburg (Đức) với...
Nhóm nhảy CLICK - K DANCE CREW HUTECH xuất sắc giành Giải Quán quân tại Liên hoan các nhóm nhảy Dance of Youth 2024 Ngày 24/3, nhóm nhảy CLICK - K DANCE CREW của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tham gia tranh tài tại Liên hoan các nhóm nhảy Dance of...
[Video] Sinh viên ngành Quản trị Sự kiện HUTECH khám phá công nghệ thủy lực sân khấu lần đầu có mặt tại Việt Nam Ngày 24/3, sinh viên ngành Quản trị sự kiện Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có chuyến tham...
Sinh viên Khoa Xây dựng HUTECH tiếp cận những điểm mới của luật đấu thầu 2023 tại hội thảo chuyên đề Với mong muốn giúp sinh viên hiểu rõ hơn về những đổi mới và quy trình áp dụng Luật đấu thầu số 22/2023/QH15 trong thực tế, vừa qua, Khoa Xây dựng...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×