“Lớp học tiên tiến” Đợt 1 năm 2014: Nhìn lại từ những con số “biết nói”

Đợt đầu tiên của mô hình “Lớp học tiên tiến”, triển khai từ tháng 4/2014, đã được đông đảo các lớp của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) hào hứng đăng ký tham gia, phấn đấu thực hiện và đạt nhiều kết quả bất ngờ.

Tại Hội nghị Sơ kết “Lớp học tiên tiến” Học kỳ I năm học 2014-2015 diễn ra vào sáng 14/3/2015 vừa qua, những con số được nêu trong báo cáo sơ kết của Phòng Công tác Sinh viên, Học sinh rất đáng để chúng ta một lần nữa nhìn lại những thành quả bước đầu của hoạt động ý nghĩa này một cách phấn khởi, tự hào.
44 lớp đăng ký, 96,7% sinh viên ký tên tham gia.

Các lớp đăng ký lớp học tiên tiến nhận cờ chứng nhận tại lễ sơ kết mô hình lớp học tiên tiến học kỳ I

“Lớp học tiên tiến” là một mô hình lớp học đặc biệt được HUTECH triển khai đầu tiên trong cả nước gắn liền với mục tiêu hoàn thiện và chuẩn hóa lớp học – nền tảng vững chắc để Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng thực chất và đồng đều. Theo kế hoạch, “Lớp học tiên tiến” được thực hiện thí điểm từ năm 2014 với tinh thần các lớp tự nguyện đăng ký, sau đó sẽ nhân rộng trên quy mô toàn trường.

Ở lần đầu triển khai, công tác hướng dẫn, tuyên truyền vận động được chú ý đẩy mạnh để 100% lớp học và sinh viên HUTECH đều hiểu rõ tên gọi và ý nghĩa của cụm từ “Lớp học tiên tiến”. Hơn nữa, căn cứ vào hướng dẫn chung, Nhà trường còn khuyến khích các Khoa, Phòng, Ban chức năng, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên linh hoạt hỗ trợ xây dựng các lớp học tiên tiến tùy vào đặc thù của mỗi Khoa.

43 lớp đã đăng ký tham gia lớp học tiên tiến ngay từ đợt đầu tiên phát động

Nhờ đó, ngay đợt đầu tiên này, “Lớp học tiên tiến” đã thu hút 43 lớp đăng ký tham gia và có đến 96,7% sinh viên ký tên tham gia sau khi hiểu rõ mô hình này. Trong đó, tại Hội nghị Sơ kết, 4 tập thể lớp: 11DQD05, 13DQT30, 13DQT32 (Khoa Quản trị kinh doanh), 12DKT06 (Khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng) đã chính thức được BGH Nhà trường công nhận là “Lớp học tiên tiến”.

100% lớp đáp ứng tiêu chí “Có ít nhất 02 nhóm học tập”

Đăng ký tham gia “Lớp học tiên tiến”, mỗi lớp sẽ được tiếp cận, định hướng phấn đấu cho từng cá nhân và tập thể lớp theo các tiêu chí cụ thể về Học tập – Rèn luyện – Kỹ năng (gồm 3 tiêu chí lớn được cụ thể hóa bằng 16 tiêu chí con). Tất cả các tiêu chí này đều được Nhà trường đưa ra với mục đích xây dựng một môi trường học tập tự giác, năng động, hiện đại, giúp phát huy tối đa năng lực người học.
Theo đó, tiêu chí Học tập của Đợt 1 năm 2014 có kết quả khá ấn tượng: 100% lớp đáp ứng tiêu chí “Có ít nhất 02 nhóm học tập” – trong đó nhiều lớp có đến 8-10 nhóm học tập, 93% lớp “Có nghiên cứu, đọc tài liệu ở nhà và tích cực tham gia thảo luận ở lớp”, 93% lớp “Không có sinh viên vi phạm quy chế thi cử”, 85% lớp “Đi học đầy đủ, đúng giờ và có ghi chép khi nghe giảng”,...

Lớp học tiên tiến đã mang lại nhiều thay đổi tích cực trong học tâp của sinh viên

Đáng chú ý là, nếu dõi theo tiến trình, chúng ta sẽ nhận ra sự thay đổi tích cực về kết quả học tập của sinh viên trước và sau khi triển khai mô hình “Lớp học tiên tiến”. Chẳng hạn, đối với tiêu chí “Tối thiểu 50% sinh viên đạt điểm trung bình học kỳ từ khá (2.5) trở lên”, nếu học kỳ I năm học 2013-2014 chỉ có 1 lớp, học kỳ II năm học 2013-2014 có 4 lớp thì học kỳ I năm học 2014-2015 có đến 9 lớp đạt yêu cầu. Còn số liệu thống kê số lượng các lớp có “Tối thiểu 30% sinh viên đạt điểm trung bình học kỳ từ khá (2.5) trở lên” cho thấy: năm học 2013-2014 có 13 lớp, đến học kỳ I năm học 2014-2015 có đến 22 lớp.

84% lớp “Thực hiện tốt nội quy của Nhà trường”    

Theo kết quả đánh giá về tiêu chí Rèn luyện, có 84% lớp “Thực hiện tốt nội quy của Nhà trường, đặc biệt là quy định về thực hành tiết kiệm điện (tắt quạt, đèn khi không cần thiết) và không xả rác trong lớp học”; 80% lớp có “Trên 70% sinh viên có kết quả đánh già rèn luyện từ tốt trở lên và đảm bảo 100% không vi phạm kỷ luật của Nhà trường”, 77% lớp có “Tổ chức ít nhất 2 lần đến mái ấm nhà mở, tình nguyện vì cộng đồng”,...

48% lớp đảm bảo “Mỗi thành viên lớp tham gia ít nhất một buổi hội thảo kỹ năng”

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, kỹ năng là yếu tố không thể thiếu của một sinh viên đại học. Nhằm giúp sinh viên hiểu rõ ý nghĩa của yếu tố này, đồng thời tích cực chủ động tích lũy, trau dồi cho bản thân thông qua những hoạt động do trường và khoa tổ chức, kỹ năng được đưa vào tiêu chí đánh giá của “Lớp học tiên tiến”.
Kết quả cho thấy, trong học kỳ I năm học 2014-2015 đã có 21 lớp có sinh viên tham gia các hội thảo cấp khoa, trường tổ chức chiếm tỉ lệ 48,8%. Trong đó, có 8 lớp có 20% sinh viên hoàn thành 3 hội thảo tương đương 1 lớp kỹ năng và được công nhận chiếm tỉ lệ 18,6%.


Kết quả thu được sau khi triển khai mô hình lớp học tiên tiến đợt 1 sẽ là cơ sở vững vàng để HUTECH tiếp tục phát triển, mở rộng mô hình này

Những con số trên quả thực là những con số hết sức khả quan. Không chỉ là niềm phấn khởi cho sự định hướng đúng đắn của Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường cùng những nỗ lực lớn lao của các cán bộ - nhân viên hướng dẫn, giám sát thực hiện, sự cố gắng phấn đấu của 44 tập thể lớp trong suốt học kỳ qua, kết quả này còn là cơ sở vững vàng để HUTECH tiếp tục phát triển mở rộng quy mô của mô hình “Lớp học tiên tiến” một cách toàn diện và đạt được những kết quả đáng tự hào hơn nữa.
Có thể nói, nếu “Sinh viên 5 tốt” là danh hiệu cao quý mà mọi sinh viên Việt Nam đều hướng đến thì giờ đây, “Lớp học tiên tiến” đã trở thành mục tiêu phấn đấu của tất cả các tập thể, cá nhân đang học tập, sinh hoạt tại HUTECH. Và như một kết quả tất yếu, chắc chắn từ những tập thể lớp tiêu biểu này, số lượng sinh viên HUTECH đứng vào hàng ngũ “Sinh viên 5 tốt” cũng sẽ ngày càng tăng cao hơn.

Được biết, cùng với chiến lược nhân rộng, hiện tại HUTECH đang tiếp tục thực hiện mô hình “Lớp học tiên tiến” Đợt 2 năm 2014 với 42 lớp đăng ký tham gia và bắt đầu phát động đăng ký cho Đợt 3 (Học kỳ 1 năm học 2015-2016). BGH Nhà trường cũng đã trao cờ và quyết định công nhận cho tập thể 42 lớp đã đăng ký tham gia ở Đợt 2.


Xuân Dung
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông

0