Sáng 12/12 vừa qua, Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức hội thảo trực tuyến “Quản trị thu mua hiệu quả - Case Adidas”, mang đến nhiều kiến thức bổ ích cho sinh viên.
Chương trình có sự tham gia của TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng HUTECH, ThS. Nguyễn Văn Hậu - Phó Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh, ThS. Lê Thị Bích Diệp - Phó Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh cùng quý thầy cô giảng viên Khoa. Đảm nhiệm vai trò diễn giả là anh Nguyễn Ngọc Trung Huy - Supplier Scouting & Development Manager Ericsson Vietnam.
TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt cùng quý thầy cô HUTECH có mặt tại hội thảo
Phát biểu mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Khoa khi mang đến những hội thảo bổ ích dành cho sinh viên. “Hội thảo là dịp để các bạn sinh viên kết nối cùng khách mời, cũng là một quản lý dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, từ đó giúp các bạn tích lũy kiến thức, kỹ năng và những thông tin chuyên sâu để tự hoạch định kế hoạch chinh phục ước mơ của riêng mình” - Thầy chia sẻ.
Diễn giả Nguyễn Ngọc Trung Huy là chuyên gia quản lý với nhiều năm kinh nghiệm
Tại đây, anh Nguyễn Ngọc Trung Huy đã mang đến loạt kiến thức về quản trị thu mua, đồng thời giới thiệu các nhân tố ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng gồm: Cargo owners (đơn vị vận chuyển), Carriers (người vận hàng), Logistics service providers (đơn vị cung cấp giải pháp logistics) và Lead logistics providers & consultants (quản lý chuỗi cung ứng logistics) cũng như một số hiệp hội trong nước và ngoài nước liên quan đến quản lý chuỗi cung ứng.
Khám phá và phân tích chính sách thu mua của Adidas mang đến lượng kiến thức lớn về kinh doanh cho sinh viên HUTECH
Bên cạnh đó, diễn giả cũng phác họa tổng quan về chuỗi cung ứng và mô hình kinh doanh của Adidas. Được biết, Adidas là doanh nghiệp thực hiện việc tổ chức thu mua theo ngành hàng để tối ưu các kỹ năng của nhân sự và đánh giá được năng lực của các nhà cung cấp. Kết hợp cùng việc tổ chức thu mua, Adidas cũng lựa chọn phân bổ và quản lý nhà cung cấp theo địa lý nhằm đảm bảo sự phù hợp trong văn hóa từng quốc gia cũng như giảm thiểu rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng. Ngoài ra, diễn giả còn giới thiệu các tầng phân loại theo khâu của các nhà cung cấp cho Adidas gồm: Selecting raw materials (nguyên liệu thô), Making fabrics (thêu dệt may), Assembling and packaging (đóng gói) và Final products (thành phẩm).
ThS. Nguyễn Văn Hậu (trái) và ThS. Nguyễn Thị Một (phải) - giảng viên Khoa cũng có phần chia sẻ, giao lưu cùng sinh viên HUTECH
Sinh viên HUTECH cũng có cơ hội cùng diễn giả Trung Huy phân tích mô hình SWOT về hoạt động quản trị thu mua của Adidas. Các vấn đề như xâm phạm thương hiệu, triển khai xây dựng mô hình thương mại điện tử của Adidas cũng được diễn giả và các bạn sinh viên khai thác kỹ càng từ đó dự đoán các xu hướng kinh doanh, thương mại hóa trong tương lai.
Đông đảo sinh viên tham gia đặt câu hỏi, chia sẻ cùng diễn giả
Trường hợp kinh doanh, thu mua từ Adidas mang đến nguồn thông tin lý thú về chuỗi cung ứng và hoạt động quản trị kinh doanh thực tế cho sinh viên HUTECH. Thông qua việc khám phá một doanh nghiệp lớn với sự hướng dẫn cụ thể từ một diễn giả kinh nghiệm, sinh viên HUTECH có cơ hội ứng dụng các lý thuyết, kiến thức chuyên sâu đã học, qua đó nắm bắt cách thức ứng dụng chuyên môn vào thực tiễn, chuẩn bị cho quá trình hội nhập cùng doanh nghiệp trong tương lai.