Maketing thời suy thoái với chi phí thấp

“Marketing không phải là mỡ mà là cơ bắp. Nếu cắt cơ bắp, cơ thể sẽ yếu đi”. Đó là thông điệp mà tiến sĩ Philip Zerrillo của Trường Kinh doanh Goizueta tại Mỹ (còn được gọi là Dr.Z) nhấn mạnh trong cuộc hội thảo “Maketing trong thời suy thoái với chi phí thấp”, diễn ra ngày 28/5/2010 tại TP.HCM.

 

Hiện nay, mỗi mẩu quảng cáo 30 giây trên sóng truyền hình các đài như VTV, HTV có giá đến vài chục triệu đồng, nhưng doanh nghiệp có tiền vẫn chưa chắc đã thực hiện quảng cáo được. Còn giá quảng cáo nguyên trang các tờ báo lớn có khi bằng doanh thu cả tháng của một công ty nhỏ. Những thông tin trên khẳng định một điều rằng, làm tiếp thị là phải tiêu tiền, thậm chí là tiêu tiền như nước. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa nếu ngân sách tiếp thị không cao, tiềm lực tài chính không đủ mạnh thì doanh nghiệp đành bó tay. TS. Philip Zerrillo cho rằng, thời kỳ suy thoái cũng mang lại cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp trong việc thiết lập kế hoạch, thi hành và giám sát thị trường. “Trong thời suy thoái, doanh nghiệp thường dễ cắt giảm quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên điều này sẽ đem đến rủi ro rất cao và làm doanh nghiệp dễ yếu đi”, TS. Philip Zerrillo nói và nêu ra một số nguyên tắc giúp doanh nghiệp thực hiện Maketing với chi phí thấp.

 

Theo đó, trước tiên, việc hiểu biết về khách hàng là vô cùng quan trọng. Càng suy thoái thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu lại khách hàng, xem xét những nhu cầu của khách hàng để đáp ứng sát sườn hơn. Trong đó, doanh nghiệp cần biết được những khách hàng tiềm năng, khách hàng quan trọng để tập trung vào, tăng cường quan hệ với khách hàng, chủ động gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của khách hàng và luôn có thông tin, sản phẩm mới để tiếp cận khách hàng.

 

Bên cạnh đó, việc tìm ra những khách hàng mới cũng giúp công ty có thêm những phân khúc mới. Suy thoái là lúc để doanh nghiệp nhìn nhận lại và loại bỏ những sản phẩm, dịch vụ không có giá trị, tính toán lại những sản phẩm ưu tiên mang lại lợi nhuận, loại bỏ những chi phí không cần thiết. Doanh nghiệp cũng cần giữ vững những nguyên tắc "suy thoái là tạm thời", do đó không nên vội vã hạ giá, cắt giảm chất lượng, từ bỏ những giá trị đạo đức, các giá trị cốt lõi. Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần nhìn lại kênh phân phối, kết hợp cùng đối tác rà soát để duy trì kênh phân phối hiệu quả hơn. “Rất nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng hết những kiến thức có giá trị của mình để chia sẻ thông tin với khách hàng. Doanh nghiệp cần nâng cao hiểu biết của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ nào đó để tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng”, TS. Philip Zerrillo nói và cho rằng việc chia sẻ với các đối tác, kết hợp các nguồn lực sẽ tạo sức mạnh tổng hợp, giúp giảm được chi phí cho doanh nghiệp.

 

“Nền tảng chính của Maketing chi phí thấp là thấu hiểu khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Hãy tiếp cận họ, đừng ngại tốn thời gian thuyết phục lẫn nhau. Và đừng quên, chiến lược tốt nhất cũng sẽ thất bại nếu không có sự thực thi”, TS. Philip Zerrillo nhấn mạnh.

 

Theo TBKTSG

0
Các tin khác
Thêm luận án Tiến sĩ góp phần làm rõ vai trò cá nhân số trong phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long Ngày 28/3, Viện Đào tạo Sau Đại học HUTECH đã tổ chức thành công buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Trường ngành Quản trị kinh doanh cho nghiên cứu...
Làm chủ tương lai thông qua Học kỳ doanh nghiệp cùng sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh Với mong muốn mở ra cho sinh viên cơ hội học tập, trải nghiệm nghề nghiệp đắt giá tại các doanh nghiệp uy tín, Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH đã...
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh "ươm mầm" ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Ngày 25/3, Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH đã tổ chức Cuộc thi “Ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp sinh viên” - một sân chơi bổ ích và đầy cảm hứng dành...
Gần 29 triệu đồng gây quỹ từ công trình “Nuôi heo đất” của Khoa Quản trị kinh doanh Ngày 26/02, Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH đã tổ chức lễ nghiệm thu công trình thanh niên "Nuôi heo đất", một hoạt động thường niên đầy ý nghĩa...
Lễ tốt nghiệp đợt 01/2025 tại HUTECH: Nhiều cảm xúc đến từ các bậc sinh thành Hành trình tốt nghiệp không chỉ là niềm tự hào của mỗi sinh viên mà còn là khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời các bậc sinh thành. Lễ tốt nghiệp...
Khoa Quản trị kinh doanh lan tỏa Xuân yêu thương đến những người cống hiến thầm lặng Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH đã khởi động Chiến dịch Xuân Tình Nguyện 2025 với hoạt động ý nghĩa Xuân Yêu Thương vào tối 25/12, tạo cơ hội để...
×