Gương mặt tân sinh viên: Huỳnh Nguyên Đô giảm kỳ vọng để tăng kết quả

Sau 18 năm tập luyện Taekwondo, trải qua vô số cuộc thi, Huỳnh Nguyên Đô - tân sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) rút ra được bí quyết để giảm áp lực trong thi cử.
 
Khi đam mê dẫn lỗi
 
Huỳnh Nguyên Đô - Lớp 23DTCA2 là thành viên Đội tuyển Năng khiếu tỉnh Ninh Thuận đã mang về vô số thành tích nổi bật ở bộ môn Taekwondo. Với cậu bạn, Taekwondo vừa là một bộ môn thể thao, vừa là bạn đồng hành thời thanh xuân, cũng là người thầy giúp Nguyên Đô hoàn thiện bản thân, trưởng thành và thúc đẩy cậu bạn vươn lên trong cuộc sống.

 
Gương mặt tân sinh viên: Huỳnh Nguyên Đô giảm kỳ vọng để tăng kết quả 14
Taekwondo vừa là đam mê, vừa là bộ môn thể thao giúp Nguyên Đô hoàn thiện và phát triển bản thân
 
Chia sẻ về lần bén duyên với bộ môn này, Nguyên Đô kể: “Năm đó mình mới học lớp 1, ở quê mình cũng không có nhiều điều kiện để chơi các môn thể thao. May mắn thay, bác của mình lúc đó là HLV Taekwondo. Ban đầu mình xin gia đình tham gia chỉ vì ham chơi, thấy bạn bè luyện tập võ thuật “ngầu” như mấy phim truyền hình nên cũng muốn tham gia. Nào ngờ, mình gắn bó với bộ môn này đến tận bây giờ”.
 
Khởi đầu khá thuận lợi nhờ sự hậu thuẫn của gia đình, từ người bác từng tham gia thi đấu và có nhiều kinh nghiệm trong Taekwondo, cậu được uốn nắn từ nhỏ, không chỉ thành thạo các kỹ thuật mà thể lực cũng được đánh giá cao. Cùng với đó là niềm đam mê, nhiệt huyết, tính kỷ luật của bản thân đã giúp Nguyên Đô trở thành cái tên đáng gờm đối với nhiều đối thủ trong các giải đấu.
 
Dù gặp nhiều may mắn trên con đường chinh phục đam mê, nhưng cậu bạn cũng phải thừa nhận: “Mình cũng gặp không ít khó khăn, từ áp lực thành tích bảo vệ huy chương; thời gian hầu như đều dành cho học tập và thi đấu nên không có nhiều kỷ niệm cùng bạn bè; gặp chấn thương ảnh hưởng đến sức khoẻ; thường phải ép ký để tham gia thi đấu;…”
 
Thi đấu ở hạng cân dưới 63kg, ở các mùa giải, Nguyên Đô phải áp dụng các chế độ ăn và luyện tập hà khắc để ép cân để về hạng mức phù hợp. Không chỉ kiêng cữ các món ăn yêu thích, Nguyên Đô còn phải nói không với đồ ngọt. 8kg/tháng là số ký nhiều nhất Nguyên Đô đã từng giảm để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, cậu bạn luôn phải duy trì phong độ và vóc dáng phù hợp để tránh tác dụng phụ của việc ép cân như giảm thể lực và không đủ thể trạng để tham gia thi đấu.

 
Gương mặt tân sinh viên: Huỳnh Nguyên Đô giảm kỳ vọng để tăng kết quả 35
Nhiệt huyết, quyết tâm và kỷ luật đã giúp Nguyên Đô trở thành cái tên đáng gờm đối với nhiều đối thủ 
 
Áp lực đến từ việc đặt sai mục tiêu
 
Đặc biệt, trước kỳ thi học kỳ 1A đang đến gần, cậu bạn cũng chia sẻ về những sai lầm thường gặp và cách để vượt qua áp lực thành tích, áp lực thi cử mà Nguyên Đô có được sau khi tham gia chinh chiến nhiều giải đấu.
 
Cụ thể, theo cậu bạn: “Về cơ bản, khi mình đánh giá năng lực bản thân không đúng với thực tế, sẽ dễ kỳ vọng nhiều hơn vào bản thân kéo theo lực cản bên ngoài ngăn mình đạt được những mục tiêu mà mình muốn chinh phục. Nên trước khi nghĩ tới việc muốn tăng năng lực, ta phải giảm kỳ vọng của mình xuống. Trước khi chạy bộ được 10km, hãy chạy được 1km, dù nhỏ bé nhưng mang tới kết quả thay vì mục tiêu cao mà chẳng có gì tiến triển. Bước đầu tiên là thời điểm thực hiện cuộc hành trình vạn dặm. Mục tiêu bạn có thể đặt ra là ngay bây giờ và gắn với thực tế, hơn là các mục tiêu tham vọng nhưng viển vông. Khi liên tục rèn luyện, bạn sẽ cải thiện được năng lực. Để bắt đầu gặt hái được thành quả, bạn hãy hạ thấp kỳ vọng xuống”.

 
Gương mặt tân sinh viên: Huỳnh Nguyên Đô giảm kỳ vọng để tăng kết quả 54
Nhờ nỗ lực, Nguyên Đô đã đạt được nhiều thành tích đáng nể

 
Bên cạnh đó, Nguyên Đô cho biết, để giành được thành tích trong các giải đấu, ngoài việc đặt đúng mục tiêu, sự nỗ lực của bản thân, không thể không kể đến chỗ dựa tinh thần trong suốt các giải đấu của cậu.
 
“Để giảm áp lực, ngoài việc được HLV cho nghỉ 01 tuần để thư giãn, mình thường gọi điện thoại và trò chuyện với mẹ. Mình sẽ kể cho mẹ nghe về lịch trình luyện tập, về những món ngon ở chỗ mình thi đấu, về những lần đau cơ, những điều mới lạ mình học được từ đối thủ,… Những lời động viên của mẹ khiến mình tự tin vào bản thân và tăng năng lực chiến đấu lên hàng trăm lần”, Nguyên Đô bộc bạch.
 
Dù áp lực đè nặng, chấn thương khiến Nguyên Đô phải dưỡng thương hàng tháng, nhưng cậu bạn vẫn năng nổ đại diện tỉnh tham gia các cuộc thi. Bởi với cậu, các giải đấu không chỉ là cơ hội để giúp bản thân được cọ xát nhiều hơn, nâng cao năng lực, tận hưởng cảm giác của người chiến thắng, gặp gỡ nhiều bạn bè mà còn là nơi để cậu tu dưỡng bản thân, rèn luyện tính nhẫn nại, kiên trì và không tự mãn. Để biết tôn trọng đối thủ, “thắng không kiêu bại không nản”.
 
Tin rằng trong thời gian tới, tân sinh viên tài năng Huỳnh Nguyên Đô sẽ sớm gặt hái được nhiều thành tích mới trong các kỳ hội thao, giải đấu các cấp. Chờ đón những gương mặt sinh viên mới sẽ xuất hiện tại chuyên mục ở một lĩnh vực mới, HUTECH-ers nhé!

 
Gương mặt tân sinh viên: Huỳnh Nguyên Đô giảm kỳ vọng để tăng kết quả 72
Nguyên Đô luôn giữ vững tinh thần “thắng không kiêu bại không nản” để luôn phát triển và hoàn thiện bản thân
 
Các thành tích đã đạt được của tân sinh viên Huỳnh Nguyên Đô
  • Huy chương Vàng Giải Vô địch trẻ toàn quốc năm 2023
  • Huy chương Vàng Giải CLB mạnh toàn quốc năm 2022
  • Huy chương Đồng Đại hội toàn quốc
  • Huy chương Đồng Giải Vô địch Taekwondo Đông Nam Á năm 2022
 
Tin: Hoàng Thương (P.CTSV)
TT. Truyền thông
14613403
Các tin khác
[HUTECH Games 2024] Lộ diện các nhà vô địch môn cờ vua, cờ tướng, cầu lông đơn nam và đơn nữ Thi đấu loại trực tiếp trong ngày 31/3, nội dung cờ vua, cờ tướng, cầu lông đơn nam, đơn nữ thuộc khuôn khổ HUTECH Games 2024 đã khép lại thành...
HUTECH vinh dự có 3 sinh viên được chọn vào vòng Chung kết Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2023 Vừa qua, Ban tổ chức Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đã công bố danh sách Top 20 thí sinh được chọn vào vòng Chung kết tại website chính thức...
Sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại HUTECH tham gia hội thi cắm hoa tri ân thầy cô nhân dịp 20/11 Trong không khí vui tươi, nhộn nhịp của Lễ kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2023), Khoa Tài chính - Thương mại HUTECH đã tổ...
[Ảnh] Sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại tham quan thực tế Công ty CP Thẻ du lịch Crystal Bay Vừa qua, sinh viên ngành Kinh doanh thương mại và Thương mại điện tử thuộc Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã...
Sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng tham quan Woori Bank - Việt Nam Ngày 19/7, Khoa Tài chính - Thương mại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức chuyến tham quan thực tế cho sinh viên ngành Tài chính -...
Nhóm sinh viên Khoa Tài chính - Thương mại trở thành Tân Quán quân HUTECH Startup Wings 2023 Vừa qua ngày 10/6, vòng Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Sinh viên - HUTECH Startup Wings 2023 do (HUTECH) tổ chức đã chính thức diễn ra với phần...
×