Ngành Quản lý Xây dựng (áp dụng từ khóa 2018)

Ngành đào tạo: Quản lý Xây dựng (áp dụng từ Khóa 2018)
 
Ngành Quản lý Xây dựng (áp dụng từ khóa 2018) 8

1. Giới thiệu về chương trình đào tạo
Quản lý xây dựng là ngành chuyên về lĩnh vực quản lý dự án xây dựng, tư vấn lập và đánh giá dự án, lập hồ sơ tổ chức thi công, đấu thầu, nghiệm thu, thanh quyết toán công trình xây dựng, triển khai vận hành hệ thống mô hình thông tin công trình (BIM), phân tích tài chính và tổ chức quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh trong xây dựng....

2. Mục tiêu của chương trình đào tạo 
2.1. Mục tiêu chung
  • Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế;
  • Đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo; có sức khỏe; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc; có ý thức phục vụ nhân dân.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Sinh viên tốt nghiệp từ ngành Quản lý xây dựng có thể:
  1. Có kiến thức cơ bản về toán học, khoa học tự nhiên, đáp ứng cho việc tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp và khả năng học tập ở trình độ cao hơn.
  2. Có các kiến thức cơ sở kỹ thuật và ngành: hiểu tính chất cơ lý của vật liệu xây dựng; nắm các nguyên lý cơ bản trong quản lý dự án; đo bóc khối lượng, lập dự toán, hiểu và vận dụng các kiến thức chuyên môn trong công tác lập và quản lý tiến độ, quản lý chi phí, quản lý khối lượng và quy trình quản lý chất lượng công trình; nắm và vận dụng các quy định pháp luật hiện hành trong công tác quản lý dự án xây dựng, giải quyết các vấn đề liên quan đến các giai đoạn của một dự án xây dựng và các hoạt động quản lý của một doanh nghiệp xây dựng
  3. Có kỹ năng cá nhân, nghề nghiệp, giao tiếp, làm việc nhóm đủ để làm việc trong môi trường làm việc liên ngành, đa văn hóa, đa quốc gia.
  4. Có hiểu biết về kinh tế, chính trị; có các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn phù họp vói chuyên ngành được đào tạo để đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển bền vững của xã hội, cộng đồng.
 2.3. Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo
TT Chuẩn đầu ra Mục tiêu đào tạo
MT a) MT b) MT c) MT d)
  1. Kiến thức
       
1 Kiến thức thực tế vững chắc, kiến thức lý thuyết sâu, rộng trong phạm vi của ngành đào tạo.
  • Đọc hiểu hồ sơ thiết kế kiến trúc, hồ sơ thiết kế kết cấu để phục vụ cho công tác thiết kế biện pháp kỹ thuật thi công,  đo bóc khối lượng và tham gia lập biện pháp tổ chức sản xuất và thi công.
  • Thiết kế biện pháp kỹ thuật và biện pháp  tổ chức thi công công trình xây dựng dân dụng: lựa chọn thiết bị thi công; thể hiện biện pháp kỹ thuật và tổ chức thi công bằng bản vẽ và thuyết minh; .lập tiến độ thi công và thể hiện bằng các phần mềm chuyên dụng.
  • Lập kế hoạch, theo dõi, cập nhật và kiểm soát và lập báo cáo khối lượng thi công trên công trường xây dựng và của dự án.
  • Theo dõi, cập nhật và kiểm soát và lập báo cáo tiến độ thi công trên công trường xây dựng và của dự án.
  • Theo dõi, cập nhật và kiểm soát và lập báo chi phí của dự án xây dựng.
  • Đo bóc khối lượng và lập dự toán, thẩm tra dự toán, lập và quản lý hồ sơ thanh quyết toán các công trình xây dựng.
  • Hiểu và vận dụng các văn bản do nhà nước ban hành trong lĩnh vực quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
  • Áp dụng các chính sách hiện hành của nhà nước vào công tác đấu thầu.
  • Nắm rõ nội dung và hình thức các dạng hợp đồng trong ngành xây dựng.
  • Tổ chức, điều hành và triển khai công việc cho cá nhân và cho nhóm; giao tiếp và sử dụng hiệu quả Tiếng Anh trong công việc.
  • Có khả năng trình bày và phản biện các vấn đề chuyên môn trong thi công hoặc quản lý xây dựng công trình xây dựng.
  • Sử  dụng  thành  thạo  các  phần  mềm văn phòng và  chuyên  dụng  như vẽ, dự toán, thống kê, quản lý dự án.
  x    
2 Kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, khoa học chính trị và pháp luật.
  • Có hiểu biết vững chắc về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn.
  • Có hiểu biết về chính sách và pháp luật của Nhà Nước.
      x
3 Kiến thức về công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc.
  • Có trình độ tin học tương đương B, sử dụng được các phần mềm văn phòng như MS Office. Sử dụng thành thạo phần mềm hỗ trợ cho quản lý như: Autocad, , MS Project, Revit
x x    
4 Kiến thức về lập kế hoạch, tổ chức và giám sát các quá trình trong một lĩnh vực hoạt động cụ thể.
  • Có khả năng lập tiến độ thi công, tổ chức thi công và giám sát công trình xây dựng.
  • Có các kiến thức về quản trị, giao tiếp trong công việc, có thể vận dụng được vào các họat động thiết kế, thi công, giám sát…
    x  
5 Kiến thức cơ bản về quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn.
  • Biết quản lý và điều hành các hoạt động trong công tác hoạch định, tổ chức, kiểm soát các công việc trong quá trình thực hiện dự án
  • Có khả năng tiến hành công việc theo kế hoạch và giải quyết được các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
  x    
  1.  Kỹ năng
       
1 Kỹ năng cần thiết để có thể giải quyết các vấn đề phức tạp.
  • Có các kỹ năng thực hành hoạch đinh, tổ chức, kiểm soát các công đoạn thực hiện trong công tác quản lý các dự án xây dựng;
  • Sử dụng thành thạo máy vi tính để phục vụ các công tác thẩm tra, lập kế hoạch, dự toán, tiến độ, thanh quyết toán công trình;
  • Có khả năng cải tiến công việc nhằm nâng cao năng suất lao động; có khả năng tiếp thu và thích nghi được với môi trường làm việc có áp lực cao và kỹ thuật cao như các dự án có quy mô lớn, xây dựng các công trình nơi vùng sâu, vùng xa…
  • Có khả năng tiếp thu, vận dụng các công nghệ mới nước ngoài vào các họat động quản lý, sản xuất xây dựng;
  • Có kỹ năng tìm và xử lý thông tin.
  • Có khả năng giao tiếp và đọc hiểu tài liệu chuyên môn bằng tiếng Anh.
  • Có kỹ năng về giao tiếp và truyền thông, có kỹ năng làm việc nhóm, diễn thuyết trước công chúng, kỹ năng tổ chức, quản lý điều hành, khả năng hội nhập trong môi trường quốc tế.
  x x  
2 Kỹ năng dẫn dắt, khởi nghiệp, tạo việc làm cho mình và cho người khác.
  • Có kiến thức về khởi nghiệp, tự tạo được cơ hội cho mình và đồng nghiệp.
  • Có kỹ năng tư duy sáng tạo và quản lý thời gian hiệu quả.
    x  
3 Kỹ năng phản biện, phê phán và sử dụng các giải pháp thay thế trong điều kiện môi trường không xác định hoặc thay đổi.
  • Trình bày hoặc có thể phản biện các vấn đề chuyên môn trong tổ chức thi công hoặc quản lý xây dựng công trình.
  • Biết cách thuyết trình để bảo vệ các giải pháp khi thực hiện công tác quản lý dự án cụ thể.
    x  
4 Kỹ năng đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm.
  • Biết đưa ra kiến nghị, đề xuất nhiều phương án khác nhau, cách phân chia công việc cho các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.
    x  
5 Kỹ năng truyền đạt vấn đề và giải pháp tới người khác tại nơi làm việc, chuyển tải phổ biến kiến thức, kỹ năng trong việc thực hiện những nhiệm vụ cụ thể hoặc phức tạp.     x  
6 Có năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam.
  • Có tiếng Anh tương đương trình độ B  hoặc TOEIC 400
  • Có khả năng giao tiếp, đọc hiểu các tài liệu liên quan.
    x  
  1. Mức tự chủ, tự chịu trách nhiệm
       
1 Làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm.
  • Có khả năng làm việc độc lập; phương pháp làm việc khoa học sáng tạo; khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn thuộc chuyên ngành đào tạo.
  • Có khả năng làm việc theo nhóm; khả năng tổ chức và sắp xếp công việc; và khả năng điều chỉnh để thích nghi trong các môi trường làm việc khác nhau.
  • Có tinh thần nhiệt tình năng động; có chí cầu tiến, tích cực học hỏi, tìm tòi, chia sẻ để nâng cao trình độ chuyên môn và phát triển kỹ năng giải quyết công việc.
  x x  
2 Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định.
  • Có khả năng triển khai công việc và cùng đồng nghiệp thực hiện các công việc được giao.
  • Có tinh thần hợp tác và hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc.
  x x  
3 Tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân.
  • Có khả năng tự định hướng và khả năng áp dụng kiến thức chuyên môn để giải quyết các vấn đề cụ thể.
  • Có đạo đức nghề nghiệp; trung thực trong công việc, ưu tiên lợi ích của tổ chức và tập thể trong việc giải quyết và xử lý vấn đề.
  x x  
4 Lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực, đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động.
  • Biết lấp kế hoạch, đưa ra tiến độ, tổ chức thực hiện dựa trên nguồn nhân vật lực có sẵn. Biết cách đánh giá nhiều giải pháp khác nhau, tìm được giải pháp tốt nhất để tăng hiệu quả thực hiện.
  x x  
         
 
THỜI GIAN ĐÀO TẠO: 4 năm
KHỐI LƯỢNG KIẾN THỨC TOÀN KHOÁ: 
  • CTĐT Khóa 18: link
  • CTĐT Khóa 19: link
  • CTĐT Khóa 20: link
  • CTĐT Khóa 21: link


(Khoa Xây dựng - HUTECH)

 
14612383
×