Nhóm Đinh Thành Hiếu

Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp Bộ là sân chơi học thuật có quy mô quốc gia, tạo điều kiện cho những sinh viên có năng lực và đam mê NCKH có cơ hội vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, góp phần phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Tại giải thưởng năm nay, HUTECH có 10 đề tài dự thi và cả 10 đề tài đều xuất sắc đạt giải; gồm 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba và 05 giải Khuyến khích.  
 

Nhóm Đinh Thành Hiếu 7Nghiên cứu khoa học là thế mạnh và là niềm tự hào của sinh viên HUTECH

 
Trong đó, giải thưởng cao nhất thuộc về đề tài “Phân lập và sản xuất chế phẩm nấm Paecilomyces lilacinus phòng trừ tuyến trùng hại cây hồ tiêu” của nhóm sinh viên Đinh Thành Hiếu, Huỳnh Phương Thảo và Nguyễn Thị Bích Tuyền (Viện Khoa học ứng dụng HUTECH) do TS. Nguyễn Thị Hai hướng dẫn.

 

Nhóm Đinh Thành Hiếu 20
Thành Hiếu - Phương Thảo - Bích Tuyền là chủ nhân Giải Nhất NCKH cấp Bộ năm 2017

 
Được biết, lễ Tổng kết và trao giải Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ năm 2017 đã được tổ chức vào chiều 16/12 tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Mời toàn thể những “trái tim” đam mê NCKH tại HUTECH cùng làm quen nhóm thực hiện cũng như tìm hiểu về đề tài để cùng tiếp lửa đam mê, sẵn sàng dấn thân và cho ra đời những nghiên cứu mới đầy hữu ích trong thời gian tới.

 

Mục tiêu của đề tài là gì?
 
Cây hồ tiêu được xem là một trong những loại cây trồng có giá trị xuất khẩu cao tại Việt Nam. Tuy nhiên, hồ tiêu lại bị các loại bệnh hại gây hại rất nặng mà trong đó tuyến trùng là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh chết chậm trên cây hồ tiêu. Các biện pháp hóa học được áp dụng tuy nhiên hiệu quả không cao, đồng thời gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người. 

 

Nhóm Đinh Thành Hiếu 41
Đề tài mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho bà con trồng hồ tiêu tại các địa phương
 

Trên thế giới thì chủng nấm Paecilomyces lilacinus, được các nhà nghiên cứu chứng mình là một trong những tác nhân sinh học có khả năng phòng trừ tuyến trùng gây hại trên cây hồ tiêu đạt hiệu quả cao. Còn ở Việt Nam thì chủng nấm này vẫn chưa được nghiên cứu vào áp dụng rộng rãi nên nhóm đã quyết định thực hiện đề tài này.
 

Các bạn có thể chia sẻ thêm về những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện đề tài?

Khi thực hiện đề tài, vì đây là sản phẩm còn mới, nên bà con nông dân thường rất ngại khi nhóm sinh viên đi xin mẫu, ruộng để thực hiện đề tài. Và vì cây tiêu có giá trị rất cao nên việc xin rễ cây hồ tiêu hay việc thử nghiêm thuốc ngoài đồng ruộng gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc hạn chế trong máy móc nghiên cứu cũng là một trong những khó khăn mà nhóm gặp phải khi thực hiện đề tài.
 
Với vô vàn khó khăn như vậy, nhóm cũng đã vượt qua tất cả nhờ vào sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình cùng những lời động viên của TS.Nguyễn Thị Hai. Đối với chúng tôi, cô thực sự là người truyền lửa vì bất kể chúng tôi gặp khó khăn gì, hay những lúc nản chí luôn có cô đồng hành chia sẻ, động viên, gợi mở hướng giải quyết. Chính vì thế con đường nghiên cứu khoa học tuy nhiều chông gai nhưng với những trái tim nhiệt huyết của thầy và trò, chúng tôi đã chạm mốc thành công.

 

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của các bạn trong quá trình nghiên cứu là gì?
 
Việc tìm và phân lập chủng nấm thực sự khó khăn, nhóm sinh viên đã mất 3 năm để tìm và phân lập chủng nấm này. Vào thời gian ban đầu, khi chưa phân lập thành công, cả nhóm đều rất nản vì khi thực hiện nghiên cứu khoa học, tỉ lệ thành công chỉ 50:50. Nhưng đến khi tìm và phân lập được, cô và trò đều vui mừng và dẫn nhau đi ăn chè để ăn mừng. Đó chính là kỷ niệm in dấu nhiều nhất trong chúng tôi.

 

Nhóm Đinh Thành Hiếu 71TS.Nguyễn Thị Hai - người dẫn đường cho thành công NCKH của Thành Hiếu, Bích Tuyền, Phương Thảo


Cảm xúc của các bạn khi xuất sắc gặt hái Giải Nhất Giải thưởng Sinh viên NCKH cấp Bộ năm nay như thế nào?

Nhóm không biết nói gì hơn vì các đề tài khác đều thật sự xuất sắc. Việc đề tài của nhóm đạt Giải I là một chiến thắng ngoài mong đợi! Cả nhóm và các thầy cô trong đoàn đều vỡ òa vui sướng tại khoảnh khắc được vinh danh.

 

Nhóm Đinh Thành Hiếu 86
TS. Nguyễn Thị Hai và tập thể nhóm đều vỡ òa vui sướng tại khoảnh khắc được vinh danh


Nhóm có thể chia sẻ một số dự định sắp tới của mình?

Giờ chúng tôi cũng đã chính thức khép lại thời sinh viên nhiều kỷ niệm tại HUTECH. Bước chân ra đời, trước mắt sự nghiệp sẽ là ưu tiên hàng đầu. Riêng con đường NCKH, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục dấn thân, theo đuổi tại các bậc học cao hơn.

Dịp này các bạn có thể chia sẻ nguồn động lực hướng các bạn đi vào con đường NCKH?

 

  • Đinh Thành Hiếu: “Niềm đam mê NCKH đến với tôi bắt đầu từ việc tham gia đội ngũ cộng tác viên cho phòng thí nghiệm. Tại đây, sau một thời gian được tiếp xúc với các anh chị khóa trên, tôi quyết định bắt đầu con đường NCKH của mình”.
     

  • Nguyễn Thị Bích Tuyền: “Môi trường dành nhiều sự chăm lo cho NCKH tại trường đã dẫn dắt tôi thử nghiệm và theo đuổi NCKH”.
     

  • Huỳnh Phương Thảo: “Kể từ mùa hè năm thứ hai tôi bắt đầu theo các anh chị khóa trên để hỗ trợ các anh chị thực hiện đề tài NCKH với mục đích lấy kinh nghiệm và cũng là làm đẹp hơn bản CV của mình khi ra trường đi xin việc. Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi tôi chứng kiến chặng đường trải qua nhiều thất bại mới gặt hái thành công cùng niềm vui bất tận của các anh chị đã không ngừng thôi thúc tôi bước chân vào NCKH để có thể cống hiến và tận hưởng cảm giác hạnh phúc như thế. Cột mốc thứ hai không thể không kể đến chính là cô Hai, người đã dẫn dắt tôi bước đi trên con đường NCKH đầy chông gai đó!


Cảm ơn các bạn, chúc các bạn sẽ gặt hái thêm nhiều thành công trên con đường sự nghiệp cũng như con đường NCKH phía trước.
 
Thực hiện: Kim Thoa - Minh Quốc
Ảnh: Thiên Di - Đình Duy
Phòng Công tác Sinh viên

14568225
Các tin khác
Phạm Thị Ngọc Phượng Sau mỗi cuộc thi, Ngọc Phượng đã ngày càng trưởng thành hơn, cô sinh viên chăm chỉ khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH vẫn tiếp tục học hỏi thêm và...
SV. Dương Trường Giang Sinh viên Dương Trường Giang – Lớp 12DXD02, Khoa Xây dựng, trường HUTECH chúng ta chính là chủ nhân Giải Nhất “Giải thưởng Loa thành 2017” với đề...
×