Thuận Hồ - chàng cựu sinh viên Kế toán “viết nhạc để hiểu đời thêm”

Khán giả yêu mến dòng nhạc quê hương có lẽ đã hơn một lần thưởng thức những ca khúc mới có giai điệu đẹp như Cơn gió thu, Ngõ xưa, Chuyện tình hoa hải đường, Nhật ký tình đầu... Tuy nhiên, ít ai biết rằng tác giả của những bài hát này lại vốn là “dân” Kế toán. Đó là Thuận Hồ, cựu sinh viên ngành Kế toán trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).

Làm nghề Kế toán và “mối lương duyên” mang tên âm nhạc
Tốt nghiệp ngành Kế toán và hiện tại vẫn gắn bó với công việc này, nhạc sĩ Thuận Hồ (tên thật là Nguyễn Hồ Hiếu Thuận) đến với âm nhạc như một cái duyên. Tuy viết nhạc chỉ là “nghề tay trái” nhưng gia tài ca khúc của anh đến nay không hề nhỏ. Đặc điểm chung của những ca khúc mà Thuận Hồ sáng tác là giai điệu đẹp nhẹ nhàng, dễ dàng đi vào lòng khán giả.

 
Thuận Hồ - chàng cựu sinh viên Kế toán “viết nhạc để hiểu đời thêm” 4
Chàng nhạc sĩ trẻ vốn là cựu sinh viên ngành Kế toán trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)

Một trong những ca khúc của nhạc sĩ Thuận Hồ được nhiều người biết đến là Nghệ sĩ nghèo, phổ thơ Hồ Tịnh Văn. Anh biết đến nhà thơ Hồ Tịnh Văn qua một lần tham gia đêm nhạc ủng hộ nhạc sĩ Vinh Sử, ấn tượng sâu sắc với bài thơ Nghệ sĩ nghèo của nữ thi sĩ nên xin được phổ nhạc. Ca khúc Nghệ sĩ nghèo ra đời từ đó, với ca từ sâu lắng và giai điệu đẹp lay động lòng người. Đó cũng là khởi đầu cho cái duyên phổ nhạc của Thuận Hồ. Sau này, những ca khúc được anh phổ nhạc đều có giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng như Cơn gió thu đậm chất bolero trữ tình (phổ thơ Hồ Tịnh Văn) hay Ngắm lục bình trôi dân dã Nam Bộ (phổ thơ Phạm Hải Đăng).

Cùng với những ca khúc phổ nhạc từ thơ, Thuận Hồ cũng sáng tác những bài hát của riêng mình với cảm hứng lấy từ cuộc sống xung quanh - một chuyến xe buýt, một cơn mưa hạ hay mảnh đất Thạnh Lộc... Nhiều ca khúc do chính anh sáng tác được các ca sĩ Ân Thiện Vỹ, Tiến Vinh, Nguyên Đan, Hoàng Phúc, Thu Hồng... thể hiện. Đến nay, chàng nhạc sĩ “tay ngang” ấy đã ra mắt được album Vol.1 Tình Thuận Hồ với 9 ca khúc như Thiện nguyện khúc, Xe buýt số 50, Nhật ký tình đầu, Những mảnh đời Thạnh Lộc... và được đông đảo khán giả yêu dòng nhạc quê hương biết đến.

Chàng nhạc sĩ trẻ nghiêm khắc với bản thân
Chưa từng học qua trường lớp bài bản nào về âm nhạc, chàng cựu sinh viên Kế toán Thuận Hồ viết nhạc bằng chính cảm xúc của mình. Anh chia sẻ: “Âm nhạc sống trong tâm hồn tôi từ thuở học trò nên hình ảnh cây phượng, những cơn mưa chiều, những câu chuyện thất tình dang dở hay mùa thu chết hoặc nụ cười của người bạn đời là nguồn cảm hứng để viết nên giai điệu nhạc.” Đó cũng là cách anh viết những ca khúc tặng người bạn đời của mình - như Xuân vẫn cứ buồn hay Tình yêu lên ngôi.

 
Thuận Hồ - chàng cựu sinh viên Kế toán “viết nhạc để hiểu đời thêm” 35
Nhạc sĩ Thuận Hồ bên người bạn đời

Là dân ngoại đạo “rẽ ngang” sang âm nhạc, nhạc sĩ Thuận Hồ vẫn dành cho công việc này sự chỉn chu đến... đáng sợ: mỗi bài hát anh viết thường rất lâu, có khi đến một hay hai năm. Bài nhanh nhất cũng mất đến bốn tháng mới hoàn thành. Anh ý thức rất rõ “Ngày nay những tác giả trẻ rất nhiều rất sáng tạo nhưng để đến được với khán giả là cả một quá trình phấn đấu học tập, tôi có niềm đam mê nhưng cần phải học hỏi, rèn luyện nhiều. Việc phổ biến tác phẩm cũng nhờ công lớn của ca sĩ, nhạc sĩ hòa âm phối khí đã giúp đỡ, góp ý cho tôi rất nhiều.” Anh cũng không quên nhạc sĩ Y Vũ - người thầy đầu tiên đưa anh đến với công việc sáng tác.

Được biết, sau album Vol.1 được đông đảo khán giả yêu mến, chàng cựu sinh viên Kế toán Thuận Hồ đang ấp ủ ra mắt Vol.2 Tình Thuận Hồ. Tiếp tục một chữ tình, tiếp tục cảm xúc làm mạch nguồn chủ đạo, với Thuận Hồ, âm nhạc là “nghề tay trái” cho phép anh chia sẻ những cảm nhận về cuộc đời, và viết nhạc để hiểu đời hơn. Bản thân anh chưa dám coi mình là nhạc sĩ, nhưng đó hẳn đã là danh xưng mà khán giả yêu mến dòng nhạc quê hương nghĩ về anh. 

Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
0
Đính kèm:
Các tin khác
Chiến sĩ Xuân tình nguyện HUTECH mang yêu thương thắp sáng nụ cười trẻ thơ Xúc động trước hoàn cảnh thiếu thốn của nhiều em thiếu nhi ở tại các mái ấm, nhà mở trong dịp xuân về, các chiến sĩ Xuân tình nguyện HUTECH 2018 đã...
Tổ chức Hội Thao Sinh viên năm 2017 Thực hiện kế hoạch số 02/KH-Đ.VNN ngày 25 tháng 10 năm 2017. Nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh...
×