HUTECH tổ chức nghiệm thu đề tài NCKH cấp Thành phố

Chiều ngày 8/6/2015, Hội đồng khoa học trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Khai thác khả năng phòng trừ sinh học của NPV để sản xuất chế phẩm sinh học trừ sâu khoang ăn tạp hại rau, đậu tại TP.HCM” do TS. Nguyễn Thị Hai – Giảng viên khoa Công nghệ sinh học – Thực phẩm – Môi trường làm chủ nhiệm đề tài.

HUTECH tổ chức nghiệm thu đề tài NCKH cấp Thành phố  7TS. Nguyễn Thị Hai – Giảng viên khoa CNSH-TP-MT bảo vệ đề tài NCKH sáng ngày 8/6/2015

Tính mới của đề tài chính là việc tác giả sử dụng chủng Virus NPV bản địa (TP.HCM và các tỉnh lân cận) để trừ sâu khoang hại cây trồng trong vùng. Phương pháp nghiên cứu được kết hợp giữa nghiên cứu cơ bản trong phòng thí nghiệm với nghiên cứu ngoài đồng ruộng và ứng dụng trên diện rộng tại đồng ruộng của nông dân. Kết quả ứng dụng cho thấy sản phẩm đạt hiệu quả tốt, tương đương & cao hơn các loại thuốc hóa học mà nông dân hiện đang sử dụng. Về mặt ý nghĩa khoa học, việc sử dụng chủng Virus NPV sẽ giảm thiểu và thay thế một phần việc sử dụng thuốc hóa học trừ sâu sản xuất rau màu tại TP.HCM, từ đó góp phần giảm dư lượng thuốc trong nông sản, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và phát triển bền vững. Hội đồng phản biện nhận định: “Đề tài thực sự rất cần thiết cho người dân trồng rau hiện nay cũng như có ý nghĩa tích cực với môi trường sống và sức khỏe của người dân”.

HUTECH tổ chức nghiệm thu đề tài NCKH cấp Thành phố  15Hoạt động NCKH tại HUTECH ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao
(Trong ảnh: TS Nguyễn Thị Hai và sinh viên Võ Thị Thanh Lan nhận Giải Nhì trong lễ trao giải thưởng Nghiên cứu Khoa học Euréka lần thứ XVI năm 2014)

Sau phần đánh giá, nhận xét của các thành viên, cuối cùng Hội đồng khoa học HUTECH đã thông qua kết luận công nhận đề tài “Khai thác khả năng phòng trừ sinh học của NPV để sản xuất chế phẩm sinh học trừ sâu khoang ăn tạp hại rau, đậu tại TP.HCM” do TS. Nguyễn Thị Hai thực hiện đạt yêu cầu và đáp ứng đầy đủ các điều kiện của một đề tài nghiên cứu khoa học cấp Thành phố.

Theo đại diện Hội đồng khoa học HUTECH, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều buổi bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường, cấp Thành phố của cán bộ, giảng viên HUTECH được thực hiện. Như vậy, cùng với những thành tích cao trong hoạt động giảng dạy, phong trào nghiên cứu khoa học của HUTECH đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều kết quả có tính ứng dụng thực tiễn cao cho xã hội.


Kim Thoa
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông

0
×