Phương pháp dạy học chủ động: Hướng đi mới trong giảng dạy Nhật ngữ tại VJIT

Ngày 31/12, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức Seminar “Sử dụng phương pháp dạy học chủ động trong học phần Nhật ngữ”, tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên trao đổi ý kiến, đề xuất các phương pháp sáng tạo nhằm tối ưu hóa hoạt động giảng dạy.
 
Với tham luận chủ đề “Phương pháp giảng dạy chủ động nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho sinh viên VJIT”, ThS. Lưu Thế Bảo Anh - Trợ lý Viện trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh thị trường lao động hiện nay yêu cầu cao về kỹ năng chuyên môn, việc xây dựng phương pháp giảng dạy chủ động đóng vai trò quan trọng đối với việc lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng và phẩm chất của người học.

 
Phương pháp dạy học chủ động: Hướng đi mới trong giảng dạy Nhật ngữ tại VJIT 10
ThS. Lưu Thế Bảo Anh nhấn mạnh vào các phương pháp khơi gợi sự hứng thú và chủ động của sinh viên
 
Để khơi gợi sự hứng thú và chủ động của sinh viên, cô đưa ra một số phương pháp cụ thể như: phương pháp động não (Brainstorming), hoạt động nhóm (Group based learning), đóng vai (Role play teaching). Ở nhóm phương pháp học qua trải nghiệm, cô gợi ý hai hình thức như giảng dạy theo dự án và nghiên cứu tình huống. Cô Lưu Thế Bảo Anh cũng lưu ý việc nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên bằng cách tăng cường các khóa đào tạo và bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học.
 
ThS. Đặng Thị Mỹ Ngọc - Giảng viên VJIT tiếp nối với tham luận “Ứng dụng mô hình CDIO trong phương pháp giảng dạy tiếng Nhật đáp ứng chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên VJIT”. Nội dung báo cáo của cô gồm 6 phần: đặt vấn đề, kỷ nguyên của phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, giảng dạy ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra, mô hình CDIO , ứng dụng mô hình CDIO trong giảng dạy tiếng Nhật ở VJIT và kết luận.

 
Phương pháp dạy học chủ động: Hướng đi mới trong giảng dạy Nhật ngữ tại VJIT 24
Tham luận của ThS. Đặng Thị Mỹ Ngọc tập trung vào ứng dụng của mô hình CDIO
 
Báo cáo của cô tập trung vào mô hình CDIO - Conceive (hình thành ý tưởng), Design (thiết kế ý tưởng), Implement (thực hiện ý tưởng), Operate (vận hành ý tưởng) và ứng dụng của mô hình. Khi áp dụng vào giảng dạy tiếng Nhật không chuyên, mô hình này có nhiều ưu điểm để sinh viên phát triển năng lực ngoại ngữ độc lập và giảng viên có thể linh hoạt hơn trong công tác giảng dạy từng khối lớp/ngành học.
 
“Sử dụng phương pháp dạy học chủ động trong học phần Nhật ngữ” là tham luận được trình bày bởi báo cáo viên Lê Châu Quý - Giảng viên VJIT. Cô cho biết, bên cạnh việc nâng cao trình độ của giảng viên, việc tạo nên một môi trường học tập năng động, tích cực, khuyến khích sinh viên hợp tác và hỗ trợ cũng là phương pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Ngoài ra, giảng viên cũng cần ứng dụng công nghệ vào trong công tác giảng dạy bằng cách sử dụng các công cụ đánh giá phù hợp nhất.

 
Phương pháp dạy học chủ động: Hướng đi mới trong giảng dạy Nhật ngữ tại VJIT 38
Phần trình bày tham luận “Sử dụng phương pháp dạy học chủ động trong học phần Nhật ngữ” của cô Lê Châu Quý
 
Tham luận cuối được trình bày là “Ứng dụng một số phương pháp dạy học chủ động trong giảng dạy học phần Nhật ngữ 18” của báo cáo viên Lê Nguyễn Minh Thanh - Giảng viên VJIT. Học phần Nhật ngữ 18 là học phần cuối của sinh viên năm 3 và năm 4 học tại VJIT, có mục tiêu giúp sinh viên nắm vững các quy tắc xã hội Nhật Bản và các quy định khi phỏng vấn, làm việc tại Nhật.

 
Phương pháp dạy học chủ động: Hướng đi mới trong giảng dạy Nhật ngữ tại VJIT 50
Cô Lê Nguyễn Minh Thanh trình bày một số phương pháp trong giảng dạy học phần Nhật ngữ 18
 
Để có thể đạt kết quả cao ở học phần này, cô đã đưa ra nhiều phương pháp dạy và học hiệu quả, trong đó phải kể đến phương pháp Jigsaw - chia thành viên có số thứ tự giống nhau theo từng nhóm. Cô cho biết đã áp dụng phương pháp này vào thực tế lớp học và nhận thấy sinh viên tham gia giờ học tích cực cũng như tiến bộ hơn về khả năng đọc hiểu tiếng Nhật.

 
 
 Phương pháp dạy học chủ động: Hướng đi mới trong giảng dạy Nhật ngữ tại VJIT 65
Seminar tạo điều kiện để giảng viên VJIT trao đổi ý kiến về nâng cao hiệu quả phương pháp giảng dạy

 
Các tham luận được trình bày tại seminar “Sử dụng phương pháp dạy học chủ động trong học phần Nhật ngữ” đã mang đến những góc nhìn đa chiều về phát triển các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy Nhật ngữ, qua đó đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên trong thời đại mới.

Tin: Hoài Như
Ảnh: Quốc Đạt
TT. Truyền thông
14623065
Các tin khác
Kết nối nhanh - phỏng vấn thật: VJIT tạo đà cho sinh viên tiếp cận việc làm thực tế Hơn 315 cơ hội việc làm đã mở ra cho sinh viên Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tại Chương trình phỏng...
Mở lối sự nghiệp kỹ sư ô tô tại Nhật: Sinh viên VJIT tiếp cận chương trình đào tạo tại Toyota Visa kỹ sư được xem là loại visa có giá trị cao, đảm bảo người lao động có thể xây dựng tương lai lâu dài tại Nhật Bản với chế độ đãi ngộ hấp dẫn...
[Video] Từ lễ phục đến hành trình mới: VJIT-ers chính thức bước vào chặng đường tương lai Trong cuộc đời mỗi người, sự trưởng thành sẽ bất chợt đến trong thời khắc ngắn ngủi. Với VJIT-ers, đó là từng khoảnh khắc đong đầy cảm xúc được lưu...
Dấu ấn mới trong kết nối doanh nghiệp: HUTECH bắt tay Be Group triển khai nhiều chương trình thiết thực Ngày 01/12, HUTECH và Be Group đã có một cuộc “bắt tay” đáng chú ý qua Lễ ký kết hợp tác, đồng thời trao Học bổng BE SCHOLAR 2025 cho sinh viên...
ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Viện trưởng VJIT chia sẻ kinh nghiệm đào tạo đổi mới sáng tạo tại WISE HCMC 2025 Với tham luận “Đào tạo Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp hướng đến Phát triển bền vững: Vai trò của HUTECH trong hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo...
Toyota Mobility Shiga giới thiệu chương trình thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản dành cho sinh viên VJIT Sáng ngày 25/11, đại diện Công ty CP Toyota Mobility Shiga (Nhật Bản) có buổi gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với sinh viên khối kỹ thuật của Viện...
HUTECH Student Support AI Chat Bot
×