NHỮNG KỸ NĂNG CẦN BIẾT KHI VIẾT CV VÀ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN DÀNH CHO IHUTECHERS

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN BIẾT KHI VIẾT CV
VÀ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN DÀNH CHO IHUTECHERS
   Đối với các IHUTECHers nói riêng và các bạn sinh viên nói chung, đặc biệt là các bạn vừa mới ra trường thì phỏng vấn xin việc có lẽ là nỗi lo và áp lực lớn nhất. Làm sao để viết được một CV chuyên nghiệp nhất? Làm sao để phỏng vấn khi chưa hề có kinh nghiệm làm việc gì? Nhận thấy nỗi lo của các bạn, nên Viện Đào tạo Quốc tế(IHUTECH) muốn chia sẻ một số kinh nghiệm viết CV và khi đi phỏng vấn, hy vọng có thể giúp ích cho các bạn phần nào trên con đường sắp tới.

  Đầu tiên, mình cùng nhau tìm hiểu về cách viết CV nhé. Các bạn không cần thiết phải viết CV theo đúng form trên mạng xã hội dù nó có chuyên nghiệp hơn. Các bạn cũng đừng lo nghĩ quá nhiều vì hầu hết sinh viên đâu có nhiều cái để viết, có viết vào thì nhà tuyển dụng cũng không quá chú tâm pâhn tích từng phần(trừ những công việc mang tính chất học thuật), viết nhiều lại thành lan man. Một số phần sau đây các bạn cần lưu ý:

1. Có nên chèn ảnh ở CV hay không?      

   Theo chia sẻ của chị tuyển dụng KPMG thì CV của ứng viên không nên chèn ảnh; vì có nhiều nhà tuyển dụng khi nhìn vào bức ảnh của bạn có thể họ có những cảm nhận riêng của họ về bạn. Đối với cá nhân bạn thì bạn thấy bức ảnh đó đẹp; nhưng đối với nhà tuyển dụng họ có thể thấy không thích bức ảnh; hay có những cảm nhận khác mà không hẳn là vẻ xinh hay xấu. Chuyện hợp với người này nhưng không hợp với người kia là điều hết sức bình thường. Giống như bạn đi mua một chiếc váy, bạn của bạn không thích chiếc váy đó; nhưng bạn lại thấy thích và hợp với mình.

   Nếu như bạn muốn chèn ảnh của mình thì hãy chèn bức ảnh trang trọng và có thể nhìn thấy khuôn mặt của bạn trực diện. Trang trọng ở đây không có nghĩa là phải quá nghiêm túc. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc vị trí bạn ứng tuyển để chèn một bức ảnh của bạn sao cho thật phù hợp. Tránh những bức ảnh chụp mà bạn quay lưng lại, nhà tuyển dụng không hề nhìn thấy mặt bạn. Việc quay lưng như vậy có thể mang hàm nghĩa là bạn không tôn trọng nhà tuyển dung.

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN BIẾT KHI VIẾT CV VÀ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN DÀNH CHO IHUTECHERS 36


​2. Chú ý đến cách viết tên của bạn:  

   Có nhiều bạn vì nghĩ mình có tên không đẹp. Ví dụ bạn ấy tên là Thị Vân Anh, bạn ấy không thích chữ lót là “Thị” thế  là bạn viết là Lê Anh hoặc Anh Nguyen; hoặc thay vào đó một tên lót thật hay. Điều này hoàn toàn không nên khi viết ở CV. Bạn được bố mẹ đặt tên như thế nào thì hãy giữ nguyên tên của bạn; cái tên không quan trọng mà quan trọng là bạn có làm được việc hay không. Ngay cả CV Tiếng Anh thì bạn hãy viết tên của bạn đầy đủ đúng như thế; chỉ khác là không dấu. Như ví dụ trên bạn sẽ viết là LE THI VAN ANH. Bạn không cần thiết đổi thứ tự họ sau, tên trước…

3. 
Ngày/ tháng/ năm sinh và giới tính:  

   Bạn có thể không viết ngày tháng năm sinh của bạn ở CV. Đặc biệt là đối với công ty nước ngoài như các nước Châu Âu thì nhà tuyển dụng càng không quan tâm đến điều này. Tuy nhiên giới tính bạn có thể viết ở CV; mặc dù nhìn tên bạn người tuyển dụng có thể biết bạn là nam hay nữ nhưng việc viết giới tính của mình trong CV để giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhận ra hơn; vì có nhiều vị trí họ có thể có nhu cầu tuyển một trong hai giới tính nhiều hơn chẳng hạn.

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN BIẾT KHI VIẾT CV VÀ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN DÀNH CHO IHUTECHERS 103

4. 
Các mục đề trong CV:  

  Các điều mục như thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng,…bạn không nên để tiêu đề này căn ở giữa trang vì khi đó người xem CV của bạn có thể cảm giác CV của bạn rất là chênh vênh, trống vắng. Vì vậy việc căn lề trái ở những mục này là một sự lựa chọn tốt hơn cho bạn.

5. Trình bày cấu trúc CV và định dạng khi viết CV:  

   CV bạn nên trình bày gọn gàng, sạch sẽ, cấu trúc rõ ràng. Điều này là điều vô cùng cần thiết trong CV của bạn bởi vì đó là điều mà nhà tuyển dụng nhìn vào đầu tiên; và quyết định họ có tiếp tục đọc CV của bạn hay không. Nhà tuyển dụng không dành quá nhiều thời gian để đọc CV của bạn nên hãy làm sao cho đầy đủ nhưng thật súc tích.

   Font chữ và cỡ chữ phải thật dễ nhìn, các đề mục hay những phần ví dụ như ngày/tháng/năm ở mục kinh nghiệm làm việc; công ty bạn đã làm thì bạn nên viết in hoa và bôi đậm. Ngoài ra những phần bạn nghĩ quan trọng và là điểm nhấn đặc biệt cho CV của bạn; thì bạn cũng nên làm thật sự nổi bật bằng việc bôi đậm để gây sự chú ý cho người đọc CV.

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN BIẾT KHI VIẾT CV VÀ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN DÀNH CHO IHUTECHERS 143


6. Cách viết phần kinh nghiệm làm việc: 

   Có những bạn đã từng làm rất nhiều công việc và các bạn ấy liệt kê hết ở CV. Điều này là khồng cần thiết. Bạn chỉ nên chọn lọc để liệt kê những công việc nào có liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển; nhất để CV của bạn được trọng tâm hơn, không rườm rà. Hơn nữa, việc liệt kê nhiều như thế nhà tuyển dụng có thể nhìn vào đó và đánh giá bạn là người hay nhảy việc. Tất cả nhà tuyển dụng đều không thích điều này. Chưa kể việc nhảy việc như thế họ có thể nghĩ bạn chưa kịp học hỏi được gì ở nơi bạn làm việc mà bạn đã bỏ.

   Và dưới đây là một vài “mẹo” trả lời phỏng vấn mà IHUTECH đã tìm hiểu để cho các bạn tham khảo và không bị e dè khi bước vào tuyển dụng. Hãy cùng theo dõi nhé:
 
1. Bạn hãy giới thiệu bản thân mình: 

   Đây là câu hỏi kinh điển và cực kỳ quen thuộc. Câu hỏi này thường mở đầu cho cuộc phỏng vấn. Hãy nắm ngay cơ hội này để giới thiệu về những khả năng, thói quen tốt trong nghề nghiệp của bạn... Hãy tập trung hướng câu nói của bạn vào công việc và những việc liên quan đến nghề nghiệp. Đừng làm mất thời gian của nhà tuyển dụng bằng cách dài dòng "tôi năm nay X tuổi, sinh ra tại tỉnh Y, tốt nghiệp trường đại học Z...". Những thông tin này đã có trong CV của bạn.

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN BIẾT KHI VIẾT CV VÀ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN DÀNH CHO IHUTECHERS 182

2. Điểm mạnh của bạn là gì?
  
 
   Hãy chỉ ra những điểm tích cực của bạn có liên quan đến công việc bạn muốn xin vào. Đó có thể là những điểm tốt thuộc về chuyên môn hoặc tính cách một cách khiêm tốn nhé.

3. Điểm yếu của bạn là gì?  
  
  Mỗi người đều có điểm yếu. Vì thế, đừng dành quá nhiều thời gian để nói về điểm yếu của mình, nhất là những điểm yếu có liên quan đến công việc. Tốt nhất là bạn nên nói về 1 hoặc 2 điểm yếu vô hại với công việc. Kiểu như "Tôi có tính hơi quá cẩn thận. Làm việc gì cũng phải chi li, kỹ lưỡng". Với mỗi điểm yếu mà bạn kể ra, hãy cho nhà tuyển dụng thấy luôn là bạn đã có sẵn điểm mạnh để khắc phục điểm yếu đó. Kiểu như là: "Tính tôi quá cẩn thận. Vì thế, tôi làm việc hơi chậm. Nhưng bù lại, tôi rất nhiệt tình làm thêm giờ, và chăm chỉ".

4. Bạn biết gì về công ty chúng tôi? Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?  
   
   Hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng về công ty bạn muốn ứng cử
và đưa ra những lý do cụ thể và thuyết phục. Tránh đưa ra những câu trả lời chung chung kiểu "Vì tôi biết công ty của quý vị là một công ty lớn". Hãy giải thích cụ thể vì sao bạn muốn làm việc cho một công ty lớn: vì bạn muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, vì bạn muốn được nâng cao chuyên môn, vì bạn muốn được thử sức mình với những dự án lớn ở một công ty lớn...

5. Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?  

   Đây là một câu hỏi khá khác biệt. Điều bạn cần chứng tỏ với họ là sẽ thật đáng tiếc nếu công ty không tuyển dụng bạn.
 
   Ngoài việc khẳng định khả năng của bạn có thể đáp ứng được các tiêu chí mà nhà tuyển dụng tìm kiếm thì bạn có thể bổ sung thêm 2 - 3 khả năng mà bạn có nhằm hỗ trợ tốt nhất cho công việc mà đôi khi nhà tuyển dụng không nắm rõ. Điều này cho thấy bạn đưa ra đóng góp từ những kinh nghiệm mà mình rút ra được, nó sẽ khiến nhà tuyển dụng khá ấn tượng về bạn. 


 

 
 
 
14589838
Các tin khác
Sôi nổi vòng Sơ loại cuộc thi “I-HUTECH Open BIZ Got talent 2024” Ngày 11/4, Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH đã tổ chức vòng loại đầu tiên cuộc thi “I-HUTECH Open BIZ Got talent 2024”. Đây là một sân chơi bổ ích dành...
HUTECH đón tiếp và làm việc cùng The Academy at Harvard Square Sáng ngày 10/4, HUTECH đã có buổi đón tiếp và làm việc cùng The Academy at Harvard Square (TAHS), hướng tới mục đích mở rộng trao đổi học thuật và...
[Video] Hơn 400 tân thạc sĩ, cử nhân chương trình Quốc tế, liên kết Quốc tế rạng rỡ trong ngày vui tốt nghiệp Ngày 06/4, Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng cho 410 tân thạc sĩ, tân cử nhân...
HUTECH ký kết MOU cùng Union University of California, rộng mở cơ hội học tập cho sinh viên tại môi trường quốc tế Ngày 20/3, Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH đã có buổi làm việc với Union University of California (UUC). Qua đó, hai đơn vị đã chính thức ký kết biên...
Sinh viên HUTECH cùng sinh viên Marquette University (Mỹ) tìm hiểu về các vấn đề kinh tế - chính trị - pháp luật Việt Nam Ngày 15/3, Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo “Vietnam Economy, Politics and Legal Issues” nhằm giúp...
widget avatar
Đại học HUTECH

Viện Đào tạo Quốc tế chào bạn! Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×