Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ - Chân dung những người phụ nữ thành công - Sheryl Kara Sandberg

     Sheryl Kara Sandberg (sinh ngày 28 tháng 8 năm 1969) là một quản trị viên công nghệ, nhà hoạt động xã hội, tác giả viết sách người Mỹ. Cô là giám đốc điều hành (COO) của mạng xã hội Facebook và là người sáng lập trang Leanin.org (hay Lean In Foundation). Tháng 6 năm 2012, cô được hội đồng quản trị của Facebook ứng cử và trở thành người phụ nữ đầu tiên có mặt trong ban quản lý của trang mạng này. Trước đó, Sandberg là phó giám đốc bộ phận kinh doanh trực tuyến quốc tế của Google, cô còn hoạt động trong chiến dịch thiện nguyện Google.org, một nhánh của Google. Cô cũng từng là tham mưu trưởng cho thư ký của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, Lawrence Summers.
 

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ - Chân dung những người phụ nữ thành công - Sheryl Kara Sandberg 11

     Năm 2012, cô lọt vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới của tờ Time. Tính đến tháng 6 năm 2015, tổng giá trị tài sản của Sheryl ước tính khoảng $1 tỷ đô la Mỹ, dựa trên số cổ phần mà cô nắm giữ ở Facebook và các công ty khác.

     Khi chuyển từ Google sang Facebook vào năm 2008, Sandberg, lúc đó 38 tuổi, quá trẻ cho cương vị giám đốc điều hành (COO) nhưng lớn hơn đến 15 tuổi so với nhà sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg.

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ - Chân dung những người phụ nữ thành công - Sheryl Kara Sandberg 20

     Trước khi có Sandberg, doanh thu của Facebook chỉ đạt 150 triệu USD vào năm 2007. Nữ COO này đã giúp Facebook nâng doanh thu lên 2.400%, đạt 3,7 tỉ USD năm 2011.
     
Sự thuần thục trong việc kiểm soát kinh doanh quảng cáo của Sandberg đã giúp Facebook sẵn sàng cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 5-2012. Facebook đã vận động được 16 tỉ USD vốn đầu tư, nâng giá trị công ty lên thành 104 tỉ USD. Có lẽ vì vậy mà bà được coi là một ngôi sao Facebook.
     
Với sự lớn mạnh của Facebook, danh tiếng của Sandberg cũng lên như diều gặp gió. Bà phát hành cuốn "Dấn thân - Lean in" vào tháng 3-2013. 

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ - Chân dung những người phụ nữ thành công - Sheryl Kara Sandberg 32

   Cuốn sách này nhanh chóng trở thành "kinh thánh" của phái nữ nơi công sở, bán được hàng triệu bản và giúp Sandberg phủ sóng truyền thông Mỹ. Dù vẫn có một vài phê bình, cuốn "Dấn thân" đã giúp Sandberg trở thành hình mẫu cho phụ nữ toàn cầu.

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ - Chân dung những người phụ nữ thành công - Sheryl Kara Sandberg 38

     Nhưng trớ trêu thay, cuộc đời của Sandberg đột ngột bẻ ngoặt vào tháng 5-2015. Chồng bà, Dave Goldberg, đã qua đời khi hai người đang đi nghỉ tại Punta Mita, Mexico.
     Đến tháng 3-2018, tờ Guardian và New York Times đưa tin hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica đã tiếp cận dữ liệu của 50 triệu tài khoản Facebook và dùng những thông này để tạo lợi thế cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Số tài khoản bị ảnh hưởng sau đó được nâng lên 87 triệu.
     Đến cuối tháng 11 cùng năm, Sandberg một lần nữa rơi vào tâm điểm của báo cáo do New York Times thực hiện về cách thức Facebook giải quyết bế bối với Cambridge Analytica và can thiệp bầu cử.
     Mặc dù trải qua nhiều vấn đề không may đối với sự nghiệp của mình, nhưng cho tới nay, tuy không còn là hình mẫu người phụ nữ hiện đại lý tưởng như xưa, Sandberg vẫn là giám đốc quyền lực thứ 2 của Facebook. Theo nhân viên của hãng, Sandberg vẫn được nể trọng và các nhân viên thường tìm đến bà để xin lời khuyên.

Tin: Tuổi trẻ online
Edit: Kiều Lê
Viện Đào tạo Quốc tế I-HUTECH - HUTECH Institute of International Education

 

 
14590288
Các tin khác
Sôi nổi vòng Sơ loại cuộc thi “I-HUTECH Open BIZ Got talent 2024” Ngày 11/4, Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH đã tổ chức vòng loại đầu tiên cuộc thi “I-HUTECH Open BIZ Got talent 2024”. Đây là một sân chơi bổ ích dành...
HUTECH đón tiếp và làm việc cùng The Academy at Harvard Square Sáng ngày 10/4, HUTECH đã có buổi đón tiếp và làm việc cùng The Academy at Harvard Square (TAHS), hướng tới mục đích mở rộng trao đổi học thuật và...
[Video] Hơn 400 tân thạc sĩ, cử nhân chương trình Quốc tế, liên kết Quốc tế rạng rỡ trong ngày vui tốt nghiệp Ngày 06/4, Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng cho 410 tân thạc sĩ, tân cử nhân...
HUTECH ký kết MOU cùng Union University of California, rộng mở cơ hội học tập cho sinh viên tại môi trường quốc tế Ngày 20/3, Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH đã có buổi làm việc với Union University of California (UUC). Qua đó, hai đơn vị đã chính thức ký kết biên...
Sinh viên HUTECH cùng sinh viên Marquette University (Mỹ) tìm hiểu về các vấn đề kinh tế - chính trị - pháp luật Việt Nam Ngày 15/3, Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo “Vietnam Economy, Politics and Legal Issues” nhằm giúp...
widget avatar
Đại học HUTECH

Viện Đào tạo Quốc tế chào bạn! Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×