THỰC TẬP SINH – BƯỚC NỐI TỪ GIẢNG ĐƯỜNG ĐẾN CÔNG VIỆC

THỰC TẬP SINH – BƯỚC NỐI TỪ GIẢNG ĐƯỜNG ĐẾN CÔNG VIỆC

1. Thực tế doanh nghiệp là gì?

  • Tham quan, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp là nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên cập nhật kiến thức thực tế và có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc trong tương lai.
  • Trong quá trình tham quan, sinh viên có cơ hội lắng nghe chia sẻ về các kỹ năng; vị trí công việc và mô hình tổ chức phòng ban tại công ty; cơ hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần ở ứng viên, các chia sẻ của quá trình làm việc của các CEO, CFO, các lãnh đạo của doanh nghiệp.
  • Ngoài ra, sinh viên còn tham quan khu vực làm việc, giải trí để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp; quan sát cách bày trí, không gian làm việc chuyên nghiệp. Từ đó, sinh viên nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của của các doanh nghiệp để phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động cải thiện năng lực. Những chuyến tham quan không chỉ giúp sinh viên nâng cao về kiến thức và kỹ năng, mà quan trọng hơn hết là định hình được thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực.

2. Thực tập là gì? Và giá trị mang lại

  • Thực tập là giai đoạn chuyển từ học trên trường lớp sang thực tiễn xã hội, là giai đoạn vừa làm vừa học của các bạn sinh viên. Quá trình thực tập sẽ giúp họ có nhiều trải nghiệm về công việc và môi trường làm việc sớm hơn, trước khi tốt nghiệp và ra trường.
  • Khoảng thời gian này sẽ giúp các bạn có thể tiếp cận công việc thực tế, có được cho mình những kinh nghiệm cần thiết với nghề nghiệp mà bạn đã và đang lựa chọn theo đuổi. Chẳng hạn như, bạn đang theo học ngành Công nghệ thông tin và mong muốn sau này trở thành một lập trình viên thì nên trở thành thực tập sinh  của một doanh nghiệp hoặc một công ty sản xuất phần mềm.
  • Các sinh viên thể hiện tốt trong quá trình thực tập còn có thể được doanh nghiệp ưu ái giữ lại làm nhân viên chính thức, giảm thời gian và công sức phỏng vấn tìm việc từ đầu.
         ​​3. Thực tập sinh làm gì?
  • Quá trình thực tập không chỉ yêu cầu sinh viên vận dụng kiến thức về chuyên ngành của mình học, đôi khi, bạn cũng cần phải hoàn thành nhiều công việc ít liên quan khác, với lượng kiến thức bao quát hơn. Nó phần lớn phụ thuộc vào chính công ty và người lãnh đạo trực tiếp của bạn.
  • Trong một số chương trình thực tập, bạn có thể làm chủ yếu các nhiệm vụ hành chính hoặc chạy việc vặt. Nhưng dù bạn làm ở vị trí nào bạn cũng phải nỗ lực hết mình đóng góp cùng nhóm của mình mang lại lợi ích lớn nhất có thể cho công ty mình. Vì có như thế bạn mới có thật nhiều kinh nghiệm, lời khen và có lương.

4.Những lưu ý cần biết khi sinh viên đi thực tập

·Thể hiện sự chuyên nghiệp

Bước vào môi trường chuyên nghiệp, bạn phải xây dựng cho mình tinh thần kỷ luật – tự giác ngay từ những việc nhỏ nhất. Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của đơn vị thực tập, từ tác phong, đi đứng, ăn mặc, giờ làm việc… Cho dù chỉ là một sinh viên, thực tập ở vị trí không quan trọng, thì bạn cũng là một phần của tập thể nên đừng nghĩ mình thích làm gì thì làm.
Bạn càng nghiêm túc với công việc thì càng để lại ấn tượng tốt cho mọi người xung quanh. Đây là nhân tố giúp tăng điểm trong mắt đồng nghiệp và lãnh đạo để nhận được kết quả đánh giá thực tập tốt hơn.

·Tìm người cố vấn và hỗ trợ

Đừng bao giờ ngại đưa ra các thắc mắc, quan trọng là bạn phải tìm được người có khả năng trả lời những thắc mắc của mình. Họ chính là cố vấn quan trọng, đưa ra các lời khuyên hỗ trợ quá trình thực tập của bạn thành công hơn.
Thực tập là gì? Những lưu ý mà sinh viên năm cuối cần biết! - Ảnh 3

·Luôn tích cực học hỏi và nhận việc trong khả năng

Hãy thể hiện thái độ chủ động và tích cực trong công việc, đừng đợi người ta giao việc mới làm, hoặc lười biếng, chây ỳ trong công tác. Luôn chủ động tìm hiểu về công việc đang xử lý, về doanh nghiệp nơi mà bạn đang đi thực tập, tìm hiểu tri thức thực tế và quan sát môi trường xung quanh… Tất cả sẽ giúp bạn hiểu được đâu là cách giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, cách đối xử với cấp trên, cách thuyết phục khách hàng, cách xác định mục tiêu chung của doanh nghiệp.

·Có định hướng rõ ràng trước khi tìm đơn vị thực tập

Bạn cần xác định rõ ngành nghề mà mình muốn gắn bó trong tương lai, từ đó, lựa chọn đơn vị thực tập có liên quan. Các kinh nghiệm trong thời gian thực tập sẽ là giá trị quan trọng để bạn điền vào CV xin việc cho sinh viên mới ra trường.
Sự tiếp xúc với công việc thực tế sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho công việc mà sau này bạn quyết định sẽ gắn bó.


Tin: Thế Trí
Edit: Kiều Lê
Viện Đào tạo Quốc tế I-HUTECH - HUTECH Institute of International Education


 
14590857
Các tin khác
​Sinh viên thể hiện tình yêu với HUTECH qua cuộc thi Tài năng ngoại ngữ "HUTECH IN ME" Ngày 12/4, vượt qua hàng trăm thí sinh, Top 10 sinh viên HUTECH đã đến với vòng thi cuối cùng của cuộc thi "HUTECH IN ME".
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế nghe doanh nhân truyền “bí kíp”, sẵn sàng hành trang gia nhập đường đua Biz Got talent 2024 Tại lễ phát động cuộc thi I-HUTECH Open Biz Got talent 2024 vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tạo điều kiện...
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế tìm hiểu vai trò của nguồn nhân lực Logistics trong quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Ngày 04/12, Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH đã tổ chức Hội thảo “Vai trò của nguồn nhân lực Logistics trong quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi...
Tiếp cận xu hướng mới, sinh viên Công nghệ thông tin I-HUTECH học cách thay đổi để làm chủ công nghệ Vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế (I-HUTECH) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo “Chances and Challenges for IT Careers in...
Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH tuyên dương, khen thưởng sinh viên có thành tích tốt trong năm học 2022-2023 Nhằm tuyên dương, khen thưởng cho những cá nhân có thành tích học tập xuất sắc và tích cực tham gia các hoạt động phong trào, ngày 22/11, Viện Đào...
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH tự tin phỏng vấn cùng doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội việc làm hấp dẫn Ngày 23/10, Viện Đào tạo Quốc tế (I-HUTECH) HUTECH đã tổ chức chương trình “Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng” tại Saigon Campus, nhằm giúp các bạn...
widget avatar
Đại học HUTECH

Viện Đào tạo Quốc tế chào bạn! Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×