​ĐI LÀM KHÁC LÀM VIỆC NHƯ THẾ NÀO?

ĐI LÀM KHÁC LÀM VIỆC
  1. Những điều cần chuẩn bị để đi làm.
  • Phù hợp chuyên ngành.
Lưu ý đầu tiên đối với các bạn sinh viên sắp đi thực tập đó chính là phải tìm kiếm các công ty phù hợp với chuyên ngành mà bạn muốn theo đuổi lâu dài. Nhiều bạn sinh viên chọn công ty thực tập chỉ để đáp ứng tiêu chí cũng như đảm bảo chương trình học của trường mà không quan tâm nhiều đến chất lượng. Mục đích chính của việc đi thực tập đó chính là để các bạn làm quen với môi trường làm việc của ngành nghề mà các bạn đã lựa chọn và theo học. Ở bước đầu này, có thể bạn đang cảm thấy ngành học của mình kém thú vị.
Tuy nhiên, giữa việc học và làm có một khoảng cách khá xa mà bạn phải thử, phải trải nghiệm mới biết chính xác là mình có phù hợp hay không. Vậy nên trước tiên, khoan hãy chọn thực tập trái ngành mà hãy chọn chuyên ngành mà bạn đã tâm huyết học tập trong 4 năm đã nhé.
  • Tìm hiểu trước về công ty
Một khi đã tham gia phỏng vấn để trở thành thực tập sinh của một công ty, ngoài kỹ năng và kinh nghiệm làm việc nếu có, bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu về nơi mà mình mong muốn được làm việc. Thông thường các công ty tuyển dụng sẽ đề cao các ứng viên có hiểu biết nhiều về công ty, về ngành hàng hoặc sản phẩm và dịch vụ của công ty đấy. Việc tìm hiểu về công ty, ngoài giúp ích cho quá trình phỏng vấn, thì khi đi làm bạn cũng sẽ gặp ít khó khăn trong việc làm quen với công việc và môi trường mới.
 
  • Luôn thân thiện, biết cách ứng xử với đồng nghiệp và cấp trên
Trong một môi trường mới hòa đồng và thân thiện luôn là cách tốt nhất để ghi điểm với mọi người xung quanh. Các bạn là người mới trong công ty việc kết bạn với những người dồng nghiệp, ứng xử khôn khéo cũng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt mọi người và cả cấp trên. Như vậy tâm trạng của bạn sẽ thoải mái và yêu thích công việc của mình.
  • Tạo động lực khi đi làm
Bạn làm việc trong một công ty với tư cách là một thực tập sinh, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy tự ti vì nhiều việc mới lạ, quy định công ty, làm việc với những người khó gần,… dẫn đến chán nản. Việc bạn cần làm đó là tạo động lực cho bản thân mình, hướng về mục tiêu lớn ban đầu mình đặt ra để làm động lực thúc đẩy bản thân.
  • Kiên trì và luôn học hỏi
Điều quan trọng nhất để vượt qua nỗi sợ đị làm đó chính là kiên trì và học hỏi. Bạn sợ là vì bạn nghĩ bạn làm không được, bạn không đủ tự tin. Chỉ cần bạn tin vào bản thân, kiên trì với công việc của bạn, học hỏi trau dồi bản thân, mọi cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.
  1. Shock văn hóa khi đi làm?
​ĐI LÀM KHÁC LÀM VIỆC NHƯ THẾ NÀO? 73
  • Những ngày đầu đi làm thì ai cũng sẽ gặp đôi chút khó khăn. Vì chúng ta chuyển từ môi trường học tập sang môi trường làm việc sẽ nhiều điểm khác biệt.
  • Nội quy
Ở bất kì công ty nào cũng vậy điều đầu tiên khi vào làm việc là phải nắm rõ nội quy. Khi còn ở trường vi phạm nội quy thầy cô có thể bỏ qua cho bạn, hoặc không thì bạn sẽ bị trách mắng, trừ vào điểm hạnh kiểm, bị kĩ luật, nặng nhất là bị đuổi học. Đối với công ty thì mọi điều sai phạm của bạn đều ảnh hưởng trực tiếp tới lương bổng của bạn, nên bạn phải cẩn thẩn để đừng để cả tháng làm việc vì những lỗi sai phạm nội quy mà mất hết nhé.
  • Trang phục
Ở môi trường đại học các bạn được tự do thích mặc gì thì mặc. Nhưng trong các công ty trang phục đều đã được quy định và nằm trong nội quy bạn phải tuân theo. Đương nhiên sẽ có một số công ty không quy định về trang phục. Nhưng các bạn phải mặc trang phục thật chỉnh tề, gọn gàng, sạch sẽ, tươm tất. Vì Theo nghiên cứu khoa học thì cách ăn mặc ảnh hưởng đến sự tự tin của các bạn.
  • Sự chuyên nghiệp.
Nhắc đến công việc người ta sẽ nhắc đến sự chuyên nghiệp và chuyên môn. Để cho dễ hiểu là sự khác biệt giữa những người được đào tạo bài bản và những người chưa được đào tạo hay còn gọi là kinh nghiệm. Khi mới vào làm đương nhiên bạn sẽ chưa có kinh nghiệm gì nhiều nên có thể vì điều này dẫn đến áp lực, chán nản cho bạn đấy.
  • Đồng nghiệp
Trong công ty bạn không làm việc một mình, mà xung quanh còn có các đồng nhiệp khác. Nên đôi khi cũng sẽ có những phát sinh từ phía đồng nghiệp như: công việc, tính cách, tranh luận, hiểu lầm … những điều này là không thể tránh khỏi nên bạn phải chuẩn bị tâm lí trước nhé.
  • Dưới đây là những văn hóa khi đi làm mà bạn nên biết.
 
​ĐI LÀM KHÁC LÀM VIỆC NHƯ THẾ NÀO? 122
  •  Tạo sự hoà đồng
 
     Công sở là nơi làm việc chung với nhiều người có trình độ, tính cách hoàn toàn khác biệt. Thời gian chúng ta đi làm tiếp xúc với đồng nghiệp đôi khi còn nhiều hơn cả người thân gia đình. Do vậy, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết. Hãy hoà đồng, nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong công việc cũng như sẵn sàng tiếp nhận góp ý xây dựng của đồng nghiệp để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn. Luôn giữ vững nguyên tắc “lấy công việc làm trọng”, không để những việc cá nhân ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
 
+ Hãy xem môi trường làm việc như một ngôi trường lớn để học hỏi, rèn luyện kỹ năng, gom góp kinh nghiệm cũng như hoàn thiện nhân cách bản thân.
 
+ Nở nụ cười và lời chào thân thiện với đồng nghiệp.
 
+ Hãy đối xử với nguời khác như cách bạn muốn người ta đối xử với bạn. Nếu bạn đối xử trân trọng và quan tâm với đống nghiệp, họ khó có thể làm điều ngược lại đối với bạn.
 
  • Giữ hoà khí nơi làm việc
 
     Tạo môi trường làm việc tích cực: Muốn có những đồng nghiệp tốt, thì trước hết bạn phải là một đồng nghiệp tốt của họ. Đừng đỏi hỏi họ phải đối xử với bạn như thế nào mà bạn phải xem lại thái độ của mình với từng đồng nghiệp.
     Luôn cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, biết giữ lời hứa, chia sẻ những thành tích, ý kiến, đóng góp với mọi người sẽ góp phần tạo nên một môi trường làm việc vui vẻ, hiệu quả công việc cao, thắt chặt tình đoàn kết với mọi người.
 
  • Xây dựng phong cách làm việc
 
     Tạo cho mình một “tác phong chuyên nghiệp” chính là bạn đang thể hiện bạn là một người chuyên nghiệp. Phong cách chuyên nghiệp tạo nét đẹp văn hoá của một dân văn phòng hiện đại. Cần phải biết quý trọng thời gian, mỗi ngày chúng ta có 8-9 giờ làm việc, thời gian tuy dài nhưng rất ngắn ngủi đối với những người biết việc.
 
     Đầu tiên của phong cách chuyên nghiệp là đúng giờ. Đó là một cử chỉ đẹp. Bạn muốn thành công trong công việc, trong quản lý thì bạn phải làm việc, tham dự các cuộc họp nơi công sở, có kỷ luật và đúng giờ. Thứ đến là ngăn nắp, gọn gàng nơi làm việc. Ba là biết nhận trách nhiệm của mình trong công việc và cuộc sống, biết lắng nghe, biết xin lỗi và biết nói lời cảm ơn chân thành.
 
  • Thái độ lạc quan
 
     Những lúc chúng ta buồn, sống bi quan hãy thay đổi thái độ; những lúc chán nản, bất mãn hãy thay đổi cách nhìn với mọi việc.
 
     Chân thành lắng nghe, tôn trọng người khác, tôn trọng thời gian của người khác, chú ý đến mọi người xung quanh. Mỗi ngày hãy chủ động làm một vài điều tử tế, chúng ta sẽ thấy cuộc sống thật vui vẻ và nhẹ nhàng.
 
     Một thái độ lạc quan sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn: khi lạc quan bạn sẽ nổ lực và phát huy hết trách nhiệm của mình cho công việc. Mọi người sẽ nhận ra bạn và công nhận khả năng đích thực của bạn.
 
  •  Làm hăng say, chơi nhiệt tình
 
     Giải trí là một phần không kém quan trọng trong một ngày, nó giúp giải toả căng thẳng, làm vơi bớt nỗi lo âu và giúp chúng ta có trạng thái cân bằng trong cuộc sống. Khi đi chơi, biết cư xử thoải mái với đồng nghiệp ngoài nơi làm việc, đó là lúc bạn sẽ được sống với chính mình.
 
  •  Xây dựng tinh thần Đoàn kết trong Doanh nghiệp
 
     Phát triển bền vững: là mục tiêu mà mọi doanh nghiệp hướng đến, mà để thực hiện được mục tiêu đó không còn cách nào khác là phải đoàn kết tạo thành sức mạnh tập thể, để phát huy mọi nguồn lực. Đoàn kết là nền tảng của sự phát triển bền vững. Có đoàn kết mới có dân chủ.
 
     Trong xu thế hội nhập hiện nay của thế giới, đoàn kết càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Chúng ta phải biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng hướng tới một sự phát triển bền vững.
 
  1. Lời khuyên:
 
     Đạt được ước mơ và hoài bão của mình thì được gọi là Thành công.Muốn thành công trong tương lai không có gì tốt hơn là tích lũy ở hiện tại. Các bạn đang là sinh viên, học sinh còn ngồi trên ghế giảng đường, hãy thử suy nghĩ xem hiện tại mình có thể làm những gì để đạt được thành công. Dám nghĩ, dám làm, dám theo đuổi.
​ĐI LÀM KHÁC LÀM VIỆC NHƯ THẾ NÀO? 252

 
14590858
Các tin khác
​Sinh viên thể hiện tình yêu với HUTECH qua cuộc thi Tài năng ngoại ngữ "HUTECH IN ME" Ngày 12/4, vượt qua hàng trăm thí sinh, Top 10 sinh viên HUTECH đã đến với vòng thi cuối cùng của cuộc thi "HUTECH IN ME".
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế nghe doanh nhân truyền “bí kíp”, sẵn sàng hành trang gia nhập đường đua Biz Got talent 2024 Tại lễ phát động cuộc thi I-HUTECH Open Biz Got talent 2024 vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tạo điều kiện...
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế tìm hiểu vai trò của nguồn nhân lực Logistics trong quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Ngày 04/12, Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH đã tổ chức Hội thảo “Vai trò của nguồn nhân lực Logistics trong quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi...
Tiếp cận xu hướng mới, sinh viên Công nghệ thông tin I-HUTECH học cách thay đổi để làm chủ công nghệ Vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế (I-HUTECH) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo “Chances and Challenges for IT Careers in...
Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH tuyên dương, khen thưởng sinh viên có thành tích tốt trong năm học 2022-2023 Nhằm tuyên dương, khen thưởng cho những cá nhân có thành tích học tập xuất sắc và tích cực tham gia các hoạt động phong trào, ngày 22/11, Viện Đào...
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH tự tin phỏng vấn cùng doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội việc làm hấp dẫn Ngày 23/10, Viện Đào tạo Quốc tế (I-HUTECH) HUTECH đã tổ chức chương trình “Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng” tại Saigon Campus, nhằm giúp các bạn...
widget avatar
Đại học HUTECH

Viện Đào tạo Quốc tế chào bạn! Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×