NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI NHỮNG TÂN SINH VIÊN

Mới bước vào giảng đường, từ việc học, ăn ở đến mua sắm… đều không phải là chuyện dễ dàng của tân sinh viên. Cuộc sống thời sinh viên sẽ khiến các bạn cảm thấy khá là lo lắng, hoang mang vì các bạn phải tự lập trong sinh hoạt cũng như chưa có kinh nghiệm sống xa nhà. Sau đây Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH sẽ cho bạn một số lời khuyên để các bạn có thể hình dung được và sẽ sớm làm quen được với cuộc sống thời sinh viên.
 
1. Khi mua sắm vật dụng

Khi mới lên thành phố ở trọ, các bạn tân sinh viên sẽ phải mua sắm một số vật dụng quan trọng như quạt, ấm điện tự ngắt… Các bạn nên mua hàng ở những cửa hàng cố định để khi sản phẩm gặp trục trặc bạn có thể đem ra bảo hành. Vào mùa nhập học, tại cổng ký túc xá của các trường Đại học có rất nhiều quán bán hàng tạm bợ. Hết đợt sinh viên nhập học, các hàng quán này sẽ không bán nữa. Nếu mua hàng ở những quán này, khi có hỏng hóc, bạn sẽ không biết tìm người bán hàng ở đâu.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI NHỮNG TÂN SINH VIÊN 18

 
2. Khi đi xe buýt

Trong tình hình các trường nhiều cơ sở và các cơ sở cách xa nhau, các bạn tân sinh viên buộc phải di chuyển nhiều bằng xe buýt. Những khi xe buýt đông khách, các bạn phải đứng. Nhiều đối tượng xấu sẽ lợi dụng lúc xe đông để chen lấn, xô đẩy và móc trộm ví tiền, điện thoại, máy nghe nhạc… của các bạn. Do vậy, khi lên xe buýt hãy đề phòng những lúc xe đông khách, tránh chen lấn dễ bị mất đồ. Một điều nữa các bạn nữ nên lưu ý khi đi xe buýt, tránh đi một mình trên những chuyến xe cuối cùng về lúc 21 giờ.
 
NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI NHỮNG TÂN SINH VIÊN 30

3. Khi gửi xe máy

Nhiều tân sinh viên được gia đình hỗ trợ phương tiện đi lại. Hiện nay, nhiều hàng quán quanh các trường đại học không có vé gửi xe. Khi xảy ra mất xe, nhiều chủ quán sẽ tìm cách chối bỏ trách nhiệm không đền bù tài sản hoặc đền bù giá trị tài sản ít hơn so với giá trị tài sản chiếc xe bạn mất. Nên khi đi ăn cơm, uống nước, hát karaoke… các bạn hãy chú ý chọn những quán nào có vé gửi xe, đảm bảo an toàn tài sản. Bạn cần lưu ý nhất khi dựng xe ngoài đường để mua đồ. Hiện các đối tượng bẻ khóa, trộm xe rất nhanh. Chỉ cần lơ là vài giây rất có thể xe của bạn sẽ "không cánh mà bay".

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI NHỮNG TÂN SINH VIÊN 42

 
4. Khóa cửa cẩn thận khi ngủ

Rất nhiều bạn tân sinh viên hay chủ quan không chốt cửa khi đi ngủ trưa. Lợi dụng sơ hở, nhiều kẻ xấu thừa cơ cuỗm đi của bạn những tài sản laptop, điện thoại, tiền… Dù bạn sống ở trong ký túc xá hay thuê trọ ở bên ngoài, các bạn cũng nên khóa cửa cẩn thận trước khi ngủ.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI NHỮNG TÂN SINH VIÊN 54

 
5. Cẩn thận với "tiếp thị trúng thưởng"

Nhiều kẻ lừa đảo, đột lốt nhân viên tiếp thị sản phẩm sẽ đến dụ dỗ bạn thử sản phẩm sẽ được rút thăm trúng thưởng. Bạn sẽ được thông báo đã may mắn trúng thưởng một số tiền lớn, lên đến hàng trăm triệu, thậm chí vài tỉ. Nhưng kẻ gian sẽ yêu cầu bạn đưa tiền hoặc tài sản có giá trị để đóng phần trăm thuế giá trị gia tăng. Khi các bạn nhẹ dạ đưa tiền hoặc tài sản, kẻ gian sẽ biến mất ngay lập tức.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI NHỮNG TÂN SINH VIÊN 66
 
6. Khi đi xin việc làm thêm

Lên thành phố sống và học tập, nhiều tân sinh viên sẽ đi kiếm việc làm thêm. Nhưng có nhiều trung tâm giới thiệu việc lừa đảo. Có bạn đến trung tâm xin đi làm gia sư để nhận được lớp dạy, bạn sẽ phải đóng cho trung tâm 30 - 35% số tiền lương bạn nhận được tháng đầu tiên. Nhưng rất có thể họ sẽ đưa cho bạn một địa chỉ ảo hoặc khi tới nhận lớp phụ huynh học sinh sẽ tìm cách từ chối không nhận bạn sau một vài buổi dạy thử. Bạn đành phải quay lại trung tâm đó đổi lớp khác. Bạn sẽ mất công, chán nản. Bạn muốn lấy lại số tiền phần trăm đã đóng, nhưng "trung tâm" sẽ tìm cách bắt bạn phải đi lại nhiều lần để bạn nản và đành chấp nhận mất số tiền đó.
Nếu muốn đi xin việc làm thêm các bạn tân sinh viên nên tìm hiểu kỹ về các trung tâm giới thiệu việc làm hoặc đến trung tâm hỗ trợ sinh viên của thành phố, nơi bạn học tập để được hỗ trợ.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI NHỮNG TÂN SINH VIÊN 81

 
7. "Vòng xoáy" bán hàng đa cấp

"Đi học kỹ năng mềm để tự tin hơn trong giao tiếp", hoặc "Đi làm thêm nhàn hạ nhưng thu nhập hằng tháng lên tới vài chục triệu đồng", là chiêu dụ "thông dụng". Bạn nên thận trọng vì đó là mánh "thôi miên" của nhiều công ty bán hàng đa cấp bất chính. Để có được số tiền làm thêm "khủng", bạn phải bỏ ra số tiền khoảng từ 1,7 - 2 triệu đồng để mua những sản phẩm như đồng hồ đeo tay, bình nước đa năng, quần áo mặc vào có thể chữa được bách bệnh… Tuy phải mua sản phẩm để trở thành nhân viên của họ, nhưng bạn sẽ không được trả lương hằng tháng mà phải đi giới thiệu người khác vào mua những sản phẩm như bạn đã mua. Giới thiệu được một khách hàng bạn sẽ được lên một cấp và chỉ được hưởng hoa hồng là 20% sản phẩm họ bán được. Thường những người tỉnh táo sẽ biết giá cả của các mặt hàng này rẻ hơn rất nhiều so với số tiền bạn phải bỏ ra để mua sản phẩm.
Có rất nhiều bạn tân sinh viên của các năm trước đã không biết và bị dụ dỗ mua hàng đến khi phát hiện ra mình đã bị lừa mới đi hủy hợp đồng. Khi đi hủy hợp đồng bạn sẽ bị đe dọa, gây khó dễ và trừ của bạn từ 350 - 400 ngàn đồng, dù bạn mới ký hợp đồng chưa đầy 24 giờ. Có bạn không tỉnh táo sẽ bị cuốn vào vòng xoáy đó mà không tìm được lối thoát. Bán hàng đa cấp kéo thêm nhiều hệ lụy như: Bỏ bê học hành, bị bạn bè xa lánh.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI NHỮNG TÂN SINH VIÊN 98
14586223
Các tin khác
​Sinh viên thể hiện tình yêu với HUTECH qua cuộc thi Tài năng ngoại ngữ "HUTECH IN ME" Ngày 12/4, vượt qua hàng trăm thí sinh, Top 10 sinh viên HUTECH đã đến với vòng thi cuối cùng của cuộc thi "HUTECH IN ME".
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế nghe doanh nhân truyền “bí kíp”, sẵn sàng hành trang gia nhập đường đua Biz Got talent 2024 Tại lễ phát động cuộc thi I-HUTECH Open Biz Got talent 2024 vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tạo điều kiện...
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế tìm hiểu vai trò của nguồn nhân lực Logistics trong quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Ngày 04/12, Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH đã tổ chức Hội thảo “Vai trò của nguồn nhân lực Logistics trong quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi...
Tiếp cận xu hướng mới, sinh viên Công nghệ thông tin I-HUTECH học cách thay đổi để làm chủ công nghệ Vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế (I-HUTECH) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo “Chances and Challenges for IT Careers in...
Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH tuyên dương, khen thưởng sinh viên có thành tích tốt trong năm học 2022-2023 Nhằm tuyên dương, khen thưởng cho những cá nhân có thành tích học tập xuất sắc và tích cực tham gia các hoạt động phong trào, ngày 22/11, Viện Đào...
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH tự tin phỏng vấn cùng doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội việc làm hấp dẫn Ngày 23/10, Viện Đào tạo Quốc tế (I-HUTECH) HUTECH đã tổ chức chương trình “Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng” tại Saigon Campus, nhằm giúp các bạn...
widget avatar
Đại học HUTECH

Viện Đào tạo Quốc tế chào bạn! Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×