Sinh viên Việt Nam “đuối” vì kém giao tiếp tiếng Anh

Có một thực trạng rằng khi học tiếng Anh, sinh viên Việt Nam rất giỏi về ngữ pháp nhưng lại yếu kém khi giao tiếp, việc này góp phần không nhỏ khiến nhiều bạn trẻ bỏ lỡ cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế và tỷ lệ thất nghiệp sau khi ra trường tăng cao.

Cầu nhiều nhưng không đủ “chất”.

Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO, ngày càng nhiều các tập đoàn lớn, công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để mở rộng thị trường. Trước những cơ hội đó, tiếng Anh trở thành một công cụ đắc lực để người lao động khẳng định năng lực của mình. Thực tế cho thấy giới trẻ đang có nhiều cơ hội tại các môi trường quốc tế bởi khả năng nắm bắt nhanh và tư duy nhạy bén, tuy nhiên hơn nửa sinh viên ra trường vẫn bơi trước dòng biển tìm việc mà không thể chớp lấy cơ hội bởi năng lực tiếng Anh còn hạn chế dù được học bài bản ngoại ngữ từ trên ghế nhà trường.

Theo khảo sát của Vụ Giáo dục Đại học về việc sinh viên sau khi ra trường đáp ứng yêu cầu kỹ năng tiếng Anh, có khoảng 49,3% sinh viên đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng, 18,9% sinh viên không đáp ứng được và 31,8% sinh viên cần đào tạo thêm. Điều này cho thấy hơn nửa số sinh viên sau khi ra trường không đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ năng tiếng Anh. Đây là một thực trạng đáng lo ngại khi nhiều sinh viên ra trường nhưng vẫn chưa trang bị kỹ càng ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết, kéo theo tỷ lệ thất nghiệp sau ra trường cao.

Việc học ngôn ngữ nên cần phát triển đồng đều cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Đặc thù sinh viên Việt Nam là khi còn ngồi trên ghế nhà trường là các bạn được đào tạo về ngữ pháp rất tốt, tuy nhiên vì không có nhiều cơ hội thực hành nên kỹ năng nghe – nói bị yếu mới dẫn đến tình trạng “hẫng” khi áp dụng ngoài đời thường. Việc này sẽ thể hiện rõ nhất khi các bạn gặp các tình huống cần giao tiếp với người nước ngoài. Chính vì vậy các bạn trẻ cần phải chú trọng tới kỹ năng nghe nói và dành thời gian thực hành nhiều hơn để việc học ngoại ngữ được hiệu quả.

Sinh viên Việt Nam “đuối” vì kém giao tiếp tiếng Anh 19

Đuối khi gaio tiếp thực tế.

Trong thực tế, việc học ngoại ngữ cũng giống như một đứa trẻ học tiếng mẹ đẻ, việc học cần bắt đầu bằng việc lắng nghe – bắt chước và tập nói, sau đó mới học viết và đọc. Tuy nhiên quá trình học ngoại ngữ của các bạn trẻ lại ngược lại, quá chú trọng vào ngữ pháp, thiếu thực hành nên khả năng giao tiếp còn hạn chế. Rất nhiều bạn sinh viên sau khi ra trường có kỹ năng đọc hiểu rất tốt, có thể trả lời email và soạn tài liệu thành thạo, tuy nhiên khi gặp gỡ người nước ngoài lại ấp úng, không thể giao tiếp trôi chảy. Đây là tình trạng chung của đa số giới trẻ và điều này góp phần không nhỏ vào việc bỏ lỡ cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế.

Sinh viên Việt Nam “đuối” vì kém giao tiếp tiếng Anh 27

Sinh viên cần chủ động trong việc học tiếng Anh.

Bởi những lối mòn trong quan điểm và phương pháp học nên để tránh bỏ lỡ cơ hội cho bản thân và chiếm được ưu thế sau khi ra trường, sinh viên cần phải thực sự chủ động trong việc học ngoại ngữ. Những phương pháp để học tiếng Anh hiệu quả có thể kể đến là:
  • Gạt bỏ tâm lý “ngại’, trốn tránh khi phải sử dụng tiếng Anh.
  • Từ bỏ được việc học tập theo lối mòn
  • Tăng cường thời gian luyện phản xạ nghe – nói trong quỹ thời gian học tập.
Những bạn trẻ không sợ chủ động giao tiếp tiếng Anh là những người tiến bộ rất nhanh. Phần lớn giới trẻ hiện nay lựa chọn học giao tiếp để cân bằng kỹ năng nghe nói và đọc viết của mình.

Sinh viên Việt Nam “đuối” vì kém giao tiếp tiếng Anh 52

VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ HUTECH SẼ ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN

Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH sẽ giúp bạn làm chủ tiếng Anh và nắm vững kiến thức chuyên ngành của bạn. Chúng tôi sẽ cũng cố nền tảng ngữ pháp của bạn, mài dũa cho bạn 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết ngay từ năm nhất. Từ năm thứ hai bạn sẽ được đào tạo đúng ngành học của mình bằng tiếng Anh và có cơ hội đi trải nghiệp thực tế và học tập tại các doanh nghiệp. Đây là cơ hội cho các bạn có góc nhìn khách quan, chi tiết và thực tế về môi trường doanh nghiệp. Điều này giúp bạn tự tin hơn khi đi phỏng vấn và thích nghi nhanh với môi trường công ty sau khi bạn tốt nghiệp.

Hãy dành những năm đại học để đối mặt và làm chủ tiếng Anh và biến nó thành công cụ hỗ trợ cho chúng ta trên con đường lập nghiệp.

Liên hệ ngay với Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH để được tư vấn theo địa chỉ:
  • Địa chỉ: 475A, Điện Biên Phủ, P25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • SĐT: 028. 5445. 1111
  • Website: hutech.edu.vn/quocte
  • Facebook: facebook/hutech.hiie
14586759
Các tin khác
​Sinh viên thể hiện tình yêu với HUTECH qua cuộc thi Tài năng ngoại ngữ "HUTECH IN ME" Ngày 12/4, vượt qua hàng trăm thí sinh, Top 10 sinh viên HUTECH đã đến với vòng thi cuối cùng của cuộc thi "HUTECH IN ME".
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế nghe doanh nhân truyền “bí kíp”, sẵn sàng hành trang gia nhập đường đua Biz Got talent 2024 Tại lễ phát động cuộc thi I-HUTECH Open Biz Got talent 2024 vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tạo điều kiện...
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế tìm hiểu vai trò của nguồn nhân lực Logistics trong quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Ngày 04/12, Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH đã tổ chức Hội thảo “Vai trò của nguồn nhân lực Logistics trong quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi...
Tiếp cận xu hướng mới, sinh viên Công nghệ thông tin I-HUTECH học cách thay đổi để làm chủ công nghệ Vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế (I-HUTECH) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo “Chances and Challenges for IT Careers in...
Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH tuyên dương, khen thưởng sinh viên có thành tích tốt trong năm học 2022-2023 Nhằm tuyên dương, khen thưởng cho những cá nhân có thành tích học tập xuất sắc và tích cực tham gia các hoạt động phong trào, ngày 22/11, Viện Đào...
Sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế HUTECH tự tin phỏng vấn cùng doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội việc làm hấp dẫn Ngày 23/10, Viện Đào tạo Quốc tế (I-HUTECH) HUTECH đã tổ chức chương trình “Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng” tại Saigon Campus, nhằm giúp các bạn...
widget avatar
Đại học HUTECH

Viện Đào tạo Quốc tế chào bạn! Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×