Bắt đầu in sao đề thi THPT quốc gia 2018

TTO - Theo kế hoạch, các sở GD-ĐT sẽ tiến hành in sao đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trong khoảng thời gian từ 18 đến hết ngày 27-6.
 
thi-THPT-quoc-gia-2018
Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT kiểm tra điểm in sao đề thi THPT quốc gia năm 2017 tại tỉnh Bình Dương - Ảnh: TRẦN HUỲNH
 
Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị chỉ đạo công an các tỉnh phối hợp với các sở GD-ĐT đảm bảo an ninh, an toàn cho công tác in sao đề thi: bố trí lực lượng bảo vệ hai vòng độc lập khu vực in sao đề thi; kiểm tra an ninh khu vực in sao đề thi; trang thiết bị phục vụ việc in sao đề thi và cán bộ tham gia in sao đề thi; có biện pháp bảo mật thông tin trong quá trình in sao đề thi.
 
Bảo vệ nghiêm ngặt khu vực in sao đề thi
Bộ GD-ĐT cho biết các hội đồng thi có trách nhiệm in sao đề thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018 cho tất cả các điểm thi thuộc phạm vi quản lý. Tùy theo điều kiện thực tế, hội đồng thi có thể ký hợp đồng in sao đề thi với hội đồng thi khác hoặc các trường ĐH có đủ điều kiện theo quy định nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về việc in sao đề thi.
Thủ trưởng đơn vị chủ trì cụm thi sẽ thành lập ban in sao đề thi theo quy chế thi. Đồng thời chịu trách nhiệm toàn bộ về: tiếp nhận bì đề thi gốc còn nguyên niêm phong của Bộ GD-ĐT; quy định thời gian in sao đề thi, số lượng đề thi in sao, chuyển giao đề thi gốc còn nguyên niêm phong cho trưởng ban in sao đề thi;

Tiếp nhận đề thi in sao đã được niêm phong và chuyển giao cho trưởng ban vận chuyển và bàn giao đề thi để tổ chức chuyển đề thi đến các điểm thi; đảm bảo an toàn, bí mật của đề thi trong quá trình vận chuyển;
Đảm bảo cho khu vực in sao đề thi phải là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy.
Cách ly theo 3 vòng độc lập
Bộ GD-ĐT chỉ đạo thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 3 vòng độc lập, những người làm việc trong khu vực in sao đề thi chỉ được hoạt động trong phạm vi không gian cho phép.
Vòng 1 - vòng in sao đề thi: chỉ gồm các cán bộ in sao đề thi, tiếp xúc trực tiếp với đề thi; là khu vực khép kín, cách ly tuyệt đối với bên ngoài từ khi mở đề thi gốc và bắt đầu in sao đến khi thi xong môn cuối cùng; cửa sổ các phòng phải đóng kín và niêm phong; các khoảng trống thông ra bên ngoài phải bịt kín bằng vật liệu bền, chắc. Hằng ngày, cán bộ ở vòng 1 tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ bên ngoài chuyển vào qua vòng 2.
Vòng 2 - vòng bảo vệ trong: chỉ gồm có 1-2 cán bộ an ninh bảo vệ và 1 cán bộ thanh tra trong đoàn thanh tra; là khu vực khép kín, tiếp giáp với vòng 1, cách ly tuyệt đối với bên ngoài đến khi thi xong môn cuối cùng; là đầu mối giao tiếp giữa vòng 3 với vòng 1.
Những người làm việc ở vòng 2 có nhiệm vụ tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ vòng 3 chuyển vào vòng 1; kiểm tra các đồ vật từ vòng 1 chuyển ra (bát đũa, đồ ăn, đồ uống…).
Vòng 3 - vòng bảo vệ ngoài: tiếp giáp với vòng 2; gồm công an và nhân viên bảo vệ có nhiệm vụ bảo vệ và là đầu mối giao tiếp giữa vòng 2 với bên ngoài; đảm bảo tối thiểu 2 người trực và phải trực 24h/ngày.
Người không có trách nhiệm, tuyệt đối không được vào khu vực in sao đề thi. Trong khu vực in sao đề thi, không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ 1 điện thoại cố định có loa ngoài SP-phone đặt tại vòng 2 được cán bộ công an kiểm soát 24/24h. Mọi cuộc liên lạc đều phải bật loa ngoài, phải ghi biên bản hoặc ghi âm.
Ban in sao đề thi thực hiện các nhiệm vụ theo quy định quy chế thi; đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể:
Tiếp nhận, bảo quản đề thi gốc còn nguyên niêm phong từ Bộ GD-ĐT do chủ tịch hội đồng thi chuyển đến, chịu trách nhiệm toàn bộ về sự an toàn, bí mật của đề thi.
Trước khi in sao đề thi, trưởng ban in sao đề thi phải kiểm tra đảm bảo có các phương tiện thiết bị phục vụ in sao đề thi như: máy photo siêu tốc, máy sắp xếp tài liệu và máy đếm trang... Khi kiểm tra phải lập biên bản đảm bảo các máy móc, thiết bị không gắn bộ phận thu phát và không nối mạng Internet.
Mọi phương tiện, thiết bị, vật tư trong khu vực in sao dù bị hư hỏng hay không dùng đến chỉ được đưa ra ngoài khu vực cách ly khi thi xong môn thi cuối cùng của kỳ thi.
Những người đầu tiên tiếp xúc đề thi
Một cán bộ Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT cho biết trong quá trình in sao, ban in sao đề thi phải đọc soát đề thi gốc, kiểm tra kỹ bản in sao thử, so sánh với bản đề thi gốc trước khi in sao. Trường hợp phát hiện sai sót hoặc có nội dung còn nghi vấn trong đề thi gốc phải báo cáo ngay với chủ tịch hội đồng thi để đề nghị ban chỉ đạo thi quốc gia xử lý.
Kiểm soát chính xác số lượng thí sinh của từng phòng thi, điểm thi, môn thi để tổ chức phân phối đề thi, ghi tên điểm thi, phòng thi, môn thi và số lượng đề thi, giờ phát đề thi vào từng phong bì chứa đề thi, quy định tại của quy chế thi trước khi đóng gói đề thi.
Đối với bài thi tổ hợp, việc in sao, đóng gói thực hiện theo trình tự: in sao niêm phong theo từng môn thi thành phần (đề thi được xếp trong từng bì đề thi theo thứ tự tăng dần của mã đề thi);
Các túi đề thi của môn thi thành phần được đóng gói vào 1 bì chung, ngoài bì ghi rõ: tên môn thi thành phần của bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, ngày thi, phòng thi và điểm thi.
Riêng đề thi của mỗi bài thi trắc nghiệm: in sao từng mã đề thi, dập ghim xong mới chuyển sang in sao đến mã đề thi khác; kiểm tra đúng mã đề thi, số lượng tờ, thứ tự sắp xếp và chất lượng bản sao.
Ban in sao đề thi chuyển giao các bì đề thi đã niêm phong cho ban vận chuyển và bàn giao đề thi.
Trần Huỳnh
Tuổi Trẻ
14570629
Các tin khác
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Khi nào thí sinh được rời khỏi phòng thi? Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ GD-ĐT điều chỉnh một số nội dung quy chế mà thí sinh cần chú ý để không phạm quy, làm ảnh hưởng đến kết...
HUTECH về “Tây Đô” náo nhiệt cùng Teen Đồng bằng sông Cửu Long tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2024 Đến hẹn lại lên, ngày 10/03 vừa qua, “đội quân áo đỏ” của Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có mặt tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng...
HUTECH thông báo tuyển sinh liên thông từ Cao đẳng lên Đại học ngành Dược năm 2024 - Đợt 1 Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) thông báo tuyển sinh liên thông từ Cao đẳng lên Đại học ngành Dược năm 2024 - Đợt 1,...
Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024: Ổn định cấu trúc đề thi, thêm thời hạn bảo vệ độ tối mật -TTO- Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 (sửa đổi, bổ sung) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đây là năm chuyển giao sang giai đoạn mới nên...
[Video] “Đại học sắc màu” HUTECH phủ sắc rực rỡ tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2024 Tiếp nối hành trình đồng hành cùng sĩ tử trong mùa tuyển sinh đại học, sáng nay (03/03), HUTECH đã góp mặt tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng...
Chính sách học phí và học bổng tuyển sinh năm 2024 tại HUTECH Những thí sinh tham gia xét tuyển và trúng tuyển đại học năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) được thụ hưởng chính sách học phí và...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×