​[Mới] Giải đáp các thuật ngữ về Tuyển sinh đại học

Thời điểm này, các trường Đại học đã lần lượt đưa ra thông báo về đề án tuyển sinh dự kiến năm 2024. Một trong những vấn đề các thí sinh hay gặp phải trong giai đoạn này là sự nhầm lẫn giữa các thuật ngữ về tuyển sinh đại học khi đăng ký xét tuyển. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin giúp các thí sinh, phụ huynh hiểu rõ và có sự chuẩn bị kỹ càng để đạt được kết quả tuyển sinh tốt nhất. 

Phương thức xét tuyển: là cách thức xét tuyển của các trường áp dụng, năm 2024 phương thức xét tuyển rất đa dạng. Có thể kể các phương thức chính: xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng kết quả học bạ, xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực, tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển (xét kết quả học tập của học sinh giỏi, các thành tích, điểm các môn học...),...

Ví dụ : như tại Đại học HUTECH, năm 2024 trường xét tuyển theo 4 phương thức là:

  • Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024
  • Xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của ĐHQG TP.HCM
  • Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 môn năm lớp 12
  • ​Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 học kỳ (lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12)


Phương thức xét tuyển là cách thức xét tuyển của các trường áp dụng, năm 2023 phương thức xét tuyển rất đa dạng

Phương thức xét tuyển là cách thức xét tuyển của các trường áp dụng, năm 2024 phương thức xét tuyển rất đa dạng

Thi Đánh giá năng lực: sử dụng bài kiểm tra để đánh giá các loại năng lực sau đây của thí sinh: ghi nhớ và vận dụng kiến thức, năng lực tính toán – giải quyết vấn đề, tư duy logic, năng lực duy luận tổng hợp và tính sáng tạo, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Ví dụ như: Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế - Luật, Đại học KHXH&NV, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH),…

Xét tuyển học bạ: là hình thức tuyển sinh dùng kết quả điểm tích lũy trong ba năm học THPT, 3 - 5 học kỳ hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển để làm cơ sở xét tuyển. Đây là phương thức tuyển sinh riêng của các trường, hoàn toàn không bị phụ thuộc vào kết quả thi kỳ thi THPT QG. Năm 2023, Đại học HUTECH xét tuyển học bạ theo 2 hình thức:
Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 môn năm lớp 12; Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 học kỳ (lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12)


Xét tuyển nguyện vọng: Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, các bạn có thể điều chỉnh hoặc bổ sung thêm nguyện vọng xét tuyển để nâng cao cơ hội trúng tuyển vào các ngành nghề, vào các trường đại học theo đúng khả năng và sở thích của bản thân. Thí sinh sẽ được đăng ký rất nhiều nguyện vọng giống như mùa tuyển sinh của những năm trước. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng vì như vậy sẽ khiến các bạn bị phân tâm và không tập trung vào lựa chọn tốt nhất đối với bản thân. Nhưng cũng không nên hạn chế cơ hội của mình khi đăng ký xét tuyển quá ít nguyện vọng. 


Thí sinh cần nắm rõ các thuật ngữ tuyển sinh đại học để tránh nhằm lẫn khi đăng ký

Thí sinh cần nắm rõ các thuật ngữ tuyển sinh đại học để tránh nhằm lẫn khi đăng ký

Xét nguyện vọng bổ sung: Sau khi các trường đã kết thúc xét tuyển đợt 1 nhưng không tuyển đủ thí sinh theo chỉ tiêu đã đề ra thì các trường sẽ tiến hành xét tuyển đợt bổ sung. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì điểm xét tuyển bổ sung sẽ không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Điều này cũng có nghĩa là đăng ký xét tuyển bổ sung sẽ khó khăn hơn so với đợt 1. Chính vì thế, các bạn nên tập trung tính toán để có thể trúng tuyển từ đợt 1.

Các thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 nhưng không có nguyện vọng theo học cũng có thể xét bổ sung nếu từ chối nhập học nguyện vọng đợt 1 và đạt điều kiện tại các trường xét bổ sung

Điểm xét tuyển: từ mức điểm sàn đã được quy định, mà các trường sẽ đưa ra mức điểm xét tuyển nhận hồ sơ xét tuyển vào trường không được thấp hơn điểm sàn. Nghĩa là điểm xét tuyển NV sau sẽ không được thấp hơn điểm trúng tuyển NV trước. Đối với hầu hết các trường, điểm xét tuyển sẽ cao hơn điểm sàn.

Đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn): là ngưỡng tối thiểu mà các trường ĐH, Cao đẳng làm cơ sở tuyển sinh, từ đó Trường không được phép tuyển thí sinh có kết quả thi thấp hơn ngưỡng chất lượng đầu vào hay còn gọi là điểm sàn.

Điểm chuẩn: hay còn gọi là mức điểm trúng tuyển, thí sinh đạt từ mức điểm này trở lên là đậu. Điểm sàn được xác định dựa trên chỉ tiêu và lượng hồ sơ thí sinh đăng ký xét tuyển.

Ví dụ: ngành A có 100 chỉ tiêu. Sau khi thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đến hết hạn, trường sẽ xét điểm từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu là dừng lại. Điểm thấp nhất khi đủ chỉ tiêu ngành này là 20 điểm, gọi là điểm chuẩn. Do xét từ cao xuống thấp nên có thể số thí sinh trúng tuyển ngành A này lên 104 chẳng hạn. (Do thí sinh thứ 100 đạt 20 điểm và có thêm 4 thí sinh nữa cũng đạt mức này nên vẫn trúng tuyển).

Tham khảo năm 2023, các thí sinh cần chú ý đến các mốc thời gian của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT, Từ ngày 10/7 đến 17 giờ 00 ngày 30/7/2023, thí sinh sẽ chính thức thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống (qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia) theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. 

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau không hạn chế số lượng, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Lần chỉnh sửa nguyện vọng cuối cùng sẽ là lần được ghi nhận trong hệ thống và làm căn cứ để tiến hình xét tuyển. Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất. 

 

Các mốc thời gian của kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023 mà thí sinh cần lưu ý

Các mốc thời gian của kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023 mà thí sinh cần lưu ý

Bước vào kỳ tuyển sinh 2024 sắp tới, các thí sinh không chỉ phải rèn luyện, ôn tập kiến thức thật tốt mà bên cạnh đó còn phải biết và nắm rõ các thuật ngữ về tuyển sinh đại học khi tham gia tuyển sinh để từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp, cũng như đạt được kết quả xét tuyển như mong đợi.
 

 

Đăng ký xét học bạ càng sớm, cơ hội trúng tuyển càng cao!

Xét học bạ ngay
 

Nổi bật với môi trường học tập năng động, đội ngũ giảng viên có học hàm học vị cao giàu kinh nghiệm, đa dạng các hoạt động phong trào, sân chơi học thuật, mạng lưới liên kết hợp tác doanh nghiệp rộng khắp…HUTECH trở thành địa chỉ đào tạo được đông đảo thí sinh và quý phụ huynh tin tưởng lựa chọn để gửi trao tương lai, trong nhiều năm vừa qua.

Dự kiến năm 2024, HUTECH xét tuyển trình độ Đại học chính quy cho 63 ngành đào tạo theo 04 phương thức. Trong đó, Xét học bạ là phương thức thu hút sự quan tâm của phần lớn thí sinh, với những ưu điểm nổi trội: Có nhiều đợt xét tuyển, hồ sơ đơn giản, giảm áp lực thi cử và tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học. 

HUTECH bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ ngày 08/01/2024. Đăng ký 
TẠI ĐÂY.

 

Xem thêm:

>> [Mới nhất] - Tuyển sinh đại học năm nay có gì mới?
>> [Mới nhất] - Cách làm hồ sơ tuyển sinh đại học mới nhất
>> [Mới nhất] - Những lưu ý trong mùa tuyển sinh năm nay
>> [Mới nhất] - Phương thức tuyển sinh đại học mới nhất
>> Tuyển sinh đại học bằng học bạ: nên hay không?
>> [Mới nhất] - Lưu ý khi tuyển sinh đại học bằng học bạ THPT
>> [Mới nhất] - Những thay đổi trong mùa tuyển sinh đại học năm nay
>> [Mới nhất] - Cập nhật thời gian tuyển sinh đại học mới nhất
>> [Mới nhất] - Tuyển sinh đại học bằng học bạ lớp 12
>> [Mới nhất] - Tuyển sinh đại học bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực
>> [Mới nhất] - Phương thức tuyển sinh đại học HUTECH
>> [Mới] Tuyển sinh đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT có gì đáng lưu ý?
>> [Mới] Sử dụng tất cả các phương thức khi tuyển sinh đại học có được hay không?
>> [Mới] Điểm tuyển sinh đại học của 9 trường Đại học uy tín TP.HCM
>> [Mới] Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh đại học năm nay
>[Mới] Giải đáp các thuật ngữ về tuyển sinh đại học
>> [Mới] Hồ sơ tuyển sinh đại học năm nay có gì đáng lưu ý
>> [Mới] Thời gian tuyển sinh đại học năm nay có gì đáng lưu ý?
>> [Mới] Tuyển sinh đại học bằng Kỳ thi đánh giá năng lực có gì đáng lưu ý?
>> [Mới] Tuyển sinh đại học bằng phương thức nào dễ trúng tuyển
>> [Mới] Những lưu ý quan trọng khi làm hồ sơ tuyển sinh đại học
>> [Mới] Tuyển sinh đại học bằng học bạ có gì đáng lưu ý?


TT. Marketing & Phát triển thương hiệu

14583807
Các tin khác
Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để...
Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp...
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×