[Mới nhất] - Hướng dẫn cách làm hồ sơ xét tuyển đại học năm nay

Theo dự thảo tuyển sinh năm 2024, các thí sinh được thoải mái lựa chọn số nguyện vọng, số trường đại học đăng ký xét tuyển, phương thức xét tuyển, nhưng phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là cao nhất). Vì thế, bài viết "Hướng dẫn cách làm hồ sơ xét tuyển đại học năm nay" sẽ giúp thí sinh chuẩn bị hồ sơ xét tuyển Đại học một cách tốt nhất, các bạn học sinh cần lưu ý vài thông tin sau đây:

Hồ sơ đăng ký xét tuyển Đại học bao gồm những gì?

1. Đối với học sinh đang học lớp 12
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 các bạn học sinh lớp 12 sẽ đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến trên hệ thống: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/ 

2. Đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT và muốn thi lại để xét tuyển ĐH, CĐ, hồ sơ bao gồm: 

  • 1 bìa đựng phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT có dán hình thẻ (được phát hành chung với 2 phiếu đăng ký dự thi) 

  • 2 phiếu đăng ký dự thi THPT (mẫu giống nhau) 

  • 1 CMND hoặc thẻ Căn cước công dân (bản photocopy, 2 mặt trên cùng 1 mặt giấy khổ A4) 

  • 2 hình thẻ khổ 4x6cm, đựng trong 1 phong bì nhỏ (sau hình ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh) 2 phong bì đã có dán sẵn tem, có ghi chi tiết và đúng địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh 

  • Bản sao Học bạ THPT, học bạ hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với hệ GDTX 

  • Bản sao bằng tốt nghiệp Trung học Cơ sở 

  • Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường THPT nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận 

  • Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Để được hưởng các chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải nộp kèm bản sao Sổ hộ khẩu thường trú.  

  • Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi phải có xác nhận bản sao học bạ, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường THPT nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của kỳ thi trước. 

Lưu ý: Trước khi ghi hồ sơ, thí sinh cần tra cứu thông tin về mã Sở Giáo dục, mã tỉnh/huyện, mã xã/phường, mã trường THPT, đối tượng ưu tiên tuyển sinh, khu vực tuyển sinh. 
 

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ về hồ sơ xét tuyển xét tuyển Đại học để có thể chuẩn bị tốt nhất

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ về hồ sơ xét tuyển xét tuyển Đại học để có thể chuẩn bị tốt nhất

Đối với thí sinh sử dụng phương thức xét tuyển học bạ vào một số trường, ví dụ như: Đại học Sư phạm TPHCM; Đại học Công nghiệp TP.HCM; Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH), Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF),..Cần lưu ý cách thức điền phiếu đăng kí xét tuyển học bạ theo đúng với yêu cầu của mỗi trường. Giấy tờ không thể thiếu là photo công chứng học bạ THPT. Bản photo công chứng bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT. Nếu thuộc dạng ưu tiên bạn cần có ảnh và chứng nhận. Sau khi đã chuẩn bị, thí sinh cần điền đầy đủ thông tin và gửi đến trường muốn được xét tuyển kèm theo lệ phí xét tuyển theo đường bưu điện. 

Cách thức điền thông tin vào phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023

Mục SỞ GDĐT……… MÃ SỞ: Thí sinh đăng ký tại đơn vị đăng ký dự thi thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo nào thì ghi tên Sở Giáo dục và Đào tạo vào vị trí trống, sau đó điền 2 chữ số biểu thị mã Sở Giáo dục và Đào tạo vào 2 ô trống tiếp theo, mã Sở Giáo dục và Đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Mục Số phiếu: Thí sinh không ghi mục này. 

Mục 1, 2: Ghi theo hướng dẫn trên Phiếu đăng ký dự thi. 

Mục 3: a) Nơi sinh của thí sinh chỉ cần ghi rõ tên tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương (tỉnh/thành phố), nếu sinh ở nước ngoài thí sinh chỉ cần ghi rõ tên quốc gia (theo tiếng Việt Nam). b) Dân tộc ghi đúng theo giấy khai sinh. c) Quốc tịch nước ngoài thì đánh dấu (X) vào ô bên cạnh.  

Mục 4: Số Căn cước công dân, số Chứng minh nhân dân, mã số định danh cá nhân và số Hộ chiếu được viết chung là Số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân (CCCD/CMND) tại mục này. Đối với CCCD/CMND mẫu mới, ghi đủ 12 chữ số vào các ô tương ứng; đối với CMND mẫu cũ, ghi 9 chữ số vào 9 ô cuối bên phải, ba ô đầu để trống.  

Mục 5: Mã tỉnh/thành phố, mã huyện/quận và mã xã/phường chỉ đối với các xã/phường thuộc Khu vực 1 sẽ do Bộ GD-ĐT quy định. Thí sinh cần tra cứu tại nơi đăng ký dự thi để ghi đúng mã tỉnh/thành phố, mã huyện/quận, mã xã/phường nơi thí sinh có nơi thường trú hiện tại vào các ô tương ứng ở bên phải. Thí sinh không có nơi thường trú tại xã Khu vực 1 thì bỏ trống ô mã xã. Sau khi điền đủ các mã đơn vị hành chính vào các ô, thí sinh ghi rõ tên xã/phường, huyện/quận, tỉnh/thành phố vào dòng trống. Đối với thí sinh thuộc diện ưu tiên đối tượng hoặc khu vực có liên quan đến nơi thường trú, đề nghị phải khẳng định thời gian có nơi thường trú trên 18 tháng tại khu vực 1 hoặc trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn, xã có thôn đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT bằng cách đánh dấu vào ô tương ứng. 

Mục 6: Ghi tên trường và địa chỉ đến huyện/quận, tỉnh/thành phố của trường vào dòng kẻ chấm. Ghi mã tỉnh nơi trường đóng vào 2 ô đầu, ghi mã trường vào 3 ô tiếp theo (mã trường ghi theo quy định của Sở GDĐT, nếu mã trường có 1 chữ số thì 2 ô đầu tiên ghi số 0, nếu mã trường có 2 chữ số thì ô đầu tiên ghi số 0). Đối với thí sinh là công an, quân nhân được cử tham gia dự thi để xét tuyển ĐH, CĐSP thì ghi mã tỉnh/thành phố tương ứng với tỉnh nơi đóng quân và mã trường THPT là 900. Đối với thí sinh có thời gian học ở nước ngoài thì những năm học ở nước ngoài ghi mã tỉnh/thành phố tương ứng với tỉnh/thành phố theo nơi thường trú tại Việt Nam và mã trường THPT là 800. Mục tên lớp: ghi rõ tên lớp 12 nơi học sinh đang học (ví dụ 12A1, 12A2,...), đối với thí sinh tự do ghi “TDO”.

Mục 7: Ghi rõ điện thoại, email. Đối với thí sinh có yêu cầu điều chỉnh đăng ký xét tuyển tuyển sinh trực tuyến, cần đăng ký số điện thoại di động của mình để được cấp mật khẩu sử dụng một lần (OTP) qua tin nhắn đảm bảo cho sự bảo mật khi đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Mục 8: Thí sinh phải ghi rõ thông tin của người liên hệ: họ tên; số điện thoại; địa chỉ xóm (số nhà), thôn (đường phố, ngõ ngách), xã/phường, huyện/quận, tỉnh/thành phố. Địa chỉ này đồng thời là địa chỉ nhận Giấy báo trúng tuyển nếu thí sinh trúng tuyển.

Mục 9: Nếu có nguyện vọng lấy kết quả dự thi để xét tuyển sinh đại học; cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non thì đánh dấu (X) vào ô ở bên cạnh.

Mục 10: Bắt buộc phải đánh dấu (X) vào một trong 02 ô để biểu thị rõ thí sinh học theo chương trình THPT hay chương trình GDTX cấp THPT.

Mục 11: Thí sinh tự do đánh dấu (X) vào 01 trong 02 ô để phân biệt rõ là chưa tốt nghiệp THPT hay đã tốt nghiệp THPT (tính đến thời điểm dự thi).

Mục 12: Thí sinh đăng ký dự thi tại Hội đồng thi nào thì ghi tên Hội đồng thi và mã Hội đồng thi vào vị trí tương ứng.

Mục 13: Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp đăng ký dự thi tại trường đó.


Mẫu phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2023
Mẫu phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2023 

 

Mục 14: Thí sinh đang là học sinh lớp 12 phải đăng ký bài thi tại điểm a, thí sinh không được phép chọn các môn thi thành phần ở điểm b. Đối với thí sinh tự do, có thể chọn cả bài thi (tại điểm a) hoặc chỉ chọn một số môn thành phần (tại điểm b) cho phù hợp. Thí sinh chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). Thí sinh tự do thì chỉ được đăng ký môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp... Đối với thí sinh học theo chương trình giáo dục thường xuyên có thể chọn bài thi Ngoại ngữ nếu có nguyện vọng sử dụng môn Ngoại ngữ trong tổ hợp môn xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. 

Mục 15: Đối với thí sinh có nguyện vọng miễn thi môn Ngoại ngữ, cần ghi rõ loại chứng chỉ đủ điều kiện miễn thi hoặc ghi rõ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ. Đối với loại chứng chỉ có ghi điểm thi (điểm toàn bài thi), thí sinh phải ghi điểm vào ô “Điểm thi”.

Mục 16: Thí sinh đã dự thi THPT năm trước, nếu có bài thi/môn thi đủ điều kiện bảo lưu theo quy định, thí sinh muốn bảo lưu điểm của bài thi/môn thi nào thì ghi điểm bài thi/môn thi đó vào ô tương ứng. 

Hồ sơ xét tuyển nguyện vọng gửi về đâu?    

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ xét tuyển nguyện vọng hoàn tất, thí sinh đang là học sinh lớp 12 sẽ nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại trường THPT nơi thí sinh đang theo học. Còn thí sinh tự do sẽ nộp đơn ĐKDT tốt nghiệp THPT tại các địa điểm theo thông báo của sở GD-ĐT tại địa phương. 
 

Thí sinh cần cân nhắc chọn trường học phù hợp với năng lực bản thân để khả năng trúng tuyển vào Đại học cao nhất

Thí sinh cần cân nhắc chọn trường học phù hợp với năng lực bản thân để khả năng trúng tuyển vào Đại học cao nhất

Đăng ký xét học bạ càng sớm, cơ hội trúng tuyển càng cao!

Đăng ký xét tuyển học bạ
 

Qua thông tin trong bài viết trên đã cung cấp cho các bạn thí sinh về Hướng dẫn cách làm hồ sơ xét tuyển đại học năm nay, cùng những thông tin cần lưu ý về kỳ thi, các bạn hãy đọc kỹ các nội dung để có sự ôn luyện, lên kế hoạch xét tuyển phù hợp nhé! Chúc các bạn thành công!

 

Nổi bật với môi trường học tập năng động, đội ngũ giảng viên có học hàm học vị cao giàu kinh nghiệm, đa dạng các hoạt động phong trào, sân chơi học thuật, mạng lưới liên kết hợp tác doanh nghiệp rộng khắp…HUTECH trở thành địa chỉ đào tạo được đông đảo thí sinh và quý phụ huynh tin tưởng lựa chọn để gửi trao tương lai, trong nhiều năm vừa qua.

Năm 2024, HUTECH xét tuyển trình độ Đại học chính quy cho 63 ngành đào tạo theo 04 phương thức. Trong đó, Xét học bạ là phương thức thu hút sự quan tâm của phần lớn thí sinh, với những ưu điểm nổi trội: Có nhiều đợt xét tuyển, hồ sơ đơn giản, giảm áp lực thi cử và tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học. 

HUTECH bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ từ ngày 08/01/2024. Đăng ký TẠI ĐÂY.

Xem thêm:

>> [Mới nhất] - Xét tuyển đại học năm nay cần lưu ý gì?
>> [Mới nhất] - Xét tuyển đại học năm nay sẽ như thế nào
>> [Mới nhất] - Hướng dẫn cách làm hồ sơ xét tuyển đại học năm nay
>> [Mới nhất] - Cập nhật các phương thức xét tuyển đại học mới nhất
>> [Mới nhất] - Có nên xét tuyển Đại học bằng học bạ THPT?
>> [Mới nhất] - Cách làm hồ sơ xét tuyển Đại học năm nay
>> [Mới nhất] - Nên xét tuyển đại học hay cao đẳng
>> [Mới nhất] - Nộp hồ sơ xét tuyển Đại học bằng cách nào?
>> [Mới nhất] - Xét tuyển đại học bằng kỳ thi đánh giá năng lực
>> [Mới] Thời gian xét tuyển đại học năm nay có gì đáng lưu ý
>> [Mới] Xét tuyển đại học bằng học bạ có gì đáng lưu ý? 
>> [Mới] Xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT có gì đáng lưu ý? 
>> [Mới] Những lưu ý quan trọng khi làm hồ sơ xét đại học? 
>> [Mới] Xét đại học bằng phương thức nào dễ trúng tuyển? 
>> [Mới] Sử dụng tất cả các phương thức khi xét tuyển đại học có được hay không? 
>> [Mới] Giải đáp các thuật ngữ cần biết khi xét tuyển đại học 
>> [Mới] Có bao nhiêu phương thức xét tuyển đại học năm nay
>> [Mới] Điểm xét tuyển đại học của 9 trường Đại học uy tín tại TP.HCM
>> [Mới] Hồ sơ xét tuyển đại học năm nay có gì đáng lưu ý
>> [Mới] Dự đoán mức điểm xét tuyển đại học của các trường Đại học trong năm nay như thế nào?
>> [Mới] - Xét tuyển đại học bằng kỳ thi đánh giá năng lực có gì đáng lưu ý?

TT. Marketing & Phát triển thương hiệu

14574455
Các tin khác
Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để...
Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp...
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×