Nhiều kiến thức thực tế về năng lực lập kế hoạch, tổ chức và triển khai hoạt động giáo dục dành cho học sinh THCS và THPT đã được ThS. Nguyễn Thành Trí - Giảng viên thỉnh giảng Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM mang đến cho sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trong Workshop chủ đề “Youth Education Learning” vào chiều 09/9.
Được biết, workshop nằm trong khuôn khổ chương trình “Hanwha Life Finance Mentor” do Phòng Hợp tác và Quản lý dự án quốc tế phối hợp cùng Hanwha Life Việt Nam tổ chức.
ThS. Nguyễn Thành Trí đảm nhận vai trò diễn giả chính tại chương trình
Theo ThS. Nguyễn Thành Trí, việc hiểu biết đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên chỉ là bước khởi đầu; điều quan trọng hơn cả là sinh viên phải biết cách vận dụng để hình thành kỹ năng giảng dạy, tổ chức lớp học và đồng hành cùng học sinh.
ThS. Nguyễn Thành Trí nhấn mạnh việc hiểu tâm lý tuổi teen là nền tảng để rèn kỹ năng giảng dạy
Ở lứa tuổi 11 - 18, các em trải qua nhiều thay đổi về cảm xúc, nhu cầu khẳng định bản thân và áp lực từ xã hội, trong đó nổi bật là sự tác động của mạng xã hội, xu hướng so sánh bản thân và cảm giác cô lập khi thiếu kết nối. Những yếu tố này đặt ra thách thức lớn cho người làm giáo dục, bởi nếu chỉ dừng ở việc truyền đạt kiến thức thì rất khó chạm đến thế giới nội tâm của học sinh. Người thầy cần trở thành cầu nối, tạo ra một môi trường an toàn và cởi mở, nơi học sinh cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu và khích lệ phát triển.
Các bạn trẻ chăm chú lắng nghe về tâm lý học sinh và vai trò then chốt của người thầy trong giáo dục
Sinh viên HUTECH vì vậy được định hướng để trở thành những người dẫn dắt đúng nghĩa, không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn biết cách chuyển hóa tri thức thành những phương pháp sư phạm linh hoạt. Các bạn học cách xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với từng nhóm tuổi, lựa chọn nội dung, ngôn ngữ và phương pháp tiếp cận sát với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh.
Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được trang bị phương pháp sư phạm linh hoạt
Bên cạnh đó, các bạn còn được rèn kỹ năng tổ chức hoạt động lớp học theo hướng gắn kết, tạo ra môi trường học tập thân thiện và hợp tác, giúp mỗi học sinh đều có cơ hội được thể hiện và phát huy khả năng của mình. Quan trọng hơn, sinh viên được khuyến khích khơi gợi tư duy phản biện, giúp các em học sinh biết đặt câu hỏi, biết tranh luận, biết nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ. Không gian lớp học cũng được định hình như một diễn đàn đối thoại hai chiều, để người thầy vừa là người truyền đạt, vừa là người lắng nghe, đồng hành và cùng học trò kiến tạo tri thức.
Sinh viên phát triển kỹ năng xây dựng lớp học tương tác, thúc đẩy tư duy phản biện và đồng hành cùng học sinh
Chuyên đề góp phần củng cố kỹ năng, giúp các bạn trẻ tự tin hơn trong các hoạt động tương lai
Thông qua chuỗi hoạt động trải nghiệm như “Đồng đội ăn ý - Teen Story”, “Tôi đã từng” hay “Góc nhìn thật”, các bạn được thực hành kỹ năng lắng nghe, thấu cảm và xử lý tình huống, từ đó rèn luyện khả năng đồng hành cùng học sinh. Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch, tổ chức và triển khai hoạt động giáo dục cũng được chú trọng. Đây là bước đệm quan trọng, giúp sinh viên tự tin hơn khi tham gia giảng dạy trong môi trường phổ thông tại các hoạt động tiếp theo thuộc khuôn khổ “Hanwha Life Finance Mentor”.
Tin: Y Hằng
Ảnh: Tiến Đạt
TT. Truyền thông