Nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc triển khai học phần Dẫn luận ngôn ngữ trong chương trình đào tạo sắp tới, Khoa Nhật Bản học Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Phương pháp giảng dạy học phần Dẫn luận ngôn ngữ” vào sáng 03/7.
Chia sẻ tại hội thảo, ThS. Hồ Tố Liên - Trưởng Khoa Nhật Bản học nhấn mạnh vai trò nền tảng và tầm quan trọng của học phần này trong chương trình đào tạo. Theo cô, “Dẫn luận ngôn ngữ” sẽ giúp sinh viên các ngành liên quan đến ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật, hiểu rõ bản chất, chức năng và hiện tượng của ngôn ngữ, làm nền tảng trước khi tiếp cận các môn học chuyên ngành sâu hơn. Cô cũng cho biết, nếu trước đây chương trình đào tạo chủ yếu chú trọng kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, thì việc đưa môn học này vào giảng dạy đánh dấu bước chuyển sang định hướng đào tạo chuyên sâu về ngôn ngữ học.
ThS. Hồ Tố Liên nhấn mạnh vai trò nền tảng và tầm quan trọng của học phần trong chương trình đào tạo
Cùng với đó, học phần sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản nhưng thiết yếu của ngôn ngữ học đại cương: từ khái niệm, bản chất, chức năng của ngôn ngữ, đến hệ thống cấu trúc và những hiện tượng ngôn ngữ trong xã hội. Đặc biệt, những khía cạnh ngôn ngữ dưới góc nhìn tri nhận - cách con người cảm nhận, lý giải và sử dụng ngôn ngữ cũng sẽ được tích hợp nhằm mở rộng chiều sâu tư duy và khả năng tiếp cận học thuật của người học.
Học phần sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản nhưng thiết yếu của ngôn ngữ học đại cương
Chương trình không chỉ là dịp trao đổi chuyên môn mà còn là bước đi quan trọng trong việc thống nhất định hướng triển khai học phần mới. Các giảng viên đã cùng thảo luận về nội dung chương trình, thời lượng, cách phân bổ bài giảng sao cho phù hợp với trình độ sinh viên. Bên cạnh phần lý thuyết, tính ứng dụng và khả năng vận dụng vào thực tiễn của môn học cũng được chú trọng. Mục tiêu là giúp sinh viên không chỉ hiểu về ngôn ngữ dưới góc nhìn lý thuyết, mà còn biết cách ứng dụng trong môi trường đa văn hóa, đa ngôn ngữ hiện đại.
Các giảng viên đã cùng thảo luận về nội dung chương trình, thời lượng, cách phân bổ bài giảng sao cho phù hợp
Bên cạnh đó, các giảng viên cũng đã thực hành mô phỏng giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và đóng góp nhiều ý kiến xây dựng để hoàn thiện giáo trình, phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc thù sinh viên ngành Nhật Bản học.
Các giảng viên thực hành mô phỏng giảng dạy và đóng góp nhiều ý kiến xây dựng để hoàn thiện giáo trình

Với sự chuẩn bị bài bản, học phần hứa hẹn sẽ trở thành một trong những môn học trọng điểm
Việc tổ chức hội thảo ngay trước thời điểm triển khai chính thức môn học thể hiện sự chủ động trong công tác đào tạo, đồng thời khẳng định cam kết của Khoa Nhật Bản học trong việc nâng cao chất lượng học thuật và trang bị nền tảng tư duy khoa học vững chắc cho sinh viên. Với sự chuẩn bị bài bản và tinh thần đổi mới, học phần “Dẫn luận ngôn ngữ” hứa hẹn sẽ trở thành một trong những môn học trọng điểm, mở ra hướng tiếp cận chuyên sâu đối với thế giới ngôn ngữ học hiện đại.
Tin: Anh Hào
Ảnh: Thành Phúc - Phi Dương
TT. Truyền thông