Ngày 11/6/2016, Talkshow “FMCG - Thế trận M&A” tìm hiểu về vấn đề Sáp nhập doanh nghiêp ngành hàng tiêu dùng do Modern Marketing Club (MMC) - Viện đào tạo Quốc tế tổ chức đã diễn ra tại Trụ sở Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).
Được dẫn dắt bởi ThS. Phạm Thị Thúy Hằng – Trợ lý Giám đốc Cty Cổ phần Winland, Talkhow nhằm giới thiệu về FMCG tại Việt Nam và mục đích cơ bản, ưu nhược điểm của các thương vụ M&A. Thêm vào đó, sinh viên còn được chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm thành công trong lĩnh vực này thông qua việc tương tác trực tiếp với diễn giả.
Diễn giả Phạm Thị Thúy Hằng – Trợ lý Giám đốc Cty Cổ phần Winland
Theo diễn giả Phạm Thúy Hằng, M&A là hoạt động kinh tế tăng trưởng mạnh từ lâu nay trên thế giới. Ở Việt Nam, hoạt động này mới xuất hiện gần đây nhưng ngày càng sôi động và hứa hẹn một sự bùng nổ trong thời gian tới. Và một trong những lĩnh vực nổi bật là ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Phân tích ưu điểm trong các thương vụ M&A, diễn giả chia sẻ: “Điểm chung của cả sáp nhập và mua lại là tạo ra giá trị lớn hơn nhiều so với giá trị của từng bên riêng lẻ. Đó chính là dấu hiệu cuối cùng của sự thành công hay thất bại của một thương vụ M&A. Nhìn chung, lợi ích mang lại từ sự cộng hưởng mà các công ty kỳ vọng sau mỗi thương vụ M&A thường bao gồm: đạt được hiệu quả dựa vào quy mô, giảm nhân viên và các chi phí, thực hiện đa dạng hóa và loại trừ rủi ro phi hệ thống, hiện đại hóa công nghệ, tăng cường khả năng thanh khoản, thị phần, hưởng những lợi ích từ thuế,…”.
ThS. Phạm Thị Thúy Hằng phân tích ưu điểm trong các thương vụ M&A
Bàn về vấn đề ngành hàng tiêu dùng nhanh và hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp của Việt Nam sẽ như thế nào trong tương lai, diễn giả cho biết: “Ở phạm vi FMCG (fast moving consumer goods - nhóm ngành hàng tiêu dùng) tại Việt Nam - thị trường có hơn 80% dân số trẻ, là “tỷ lệ vàng” trong cơ cấu dân số - thì M&A là thế trận với nhiều dấu ấn được xem là siêu kinh điển trong các hoạt động đầu tư, tiếp thị từ lý thuyết đến thực tế”.
Sinh viên đặt câu hỏi giao lưu cùng diễn giả
ThS. Phạm Thúy Hằng cung cấp thêm thông tin, dự báo của giới chuyên gia M&A cho biết trong năm 2016, khi quá trình hội nhập diễn ra sâu hơn, một số FTA có hiệu lực, thị trường Việt Nam sẽ có làn sóng M&A “nóng” hơn trong ngành thực phẩm, nhất là khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tìm cách khai phá thị trường nông thôn Việt Nam, vốn có mức tăng trưởng khá cao.
Với ý nghĩa là một chương trình trao đổi học thuật, Talkshow mang đến nhiều kiến thức bổ ích, tạo cơ hội cho các bạn sinh viên hiểu thêm tình hình kinh tế trong nước, từ đó chủ động trang bị kiến thức cần thiết ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường để phục vụ tốt hơn cho công việc tương lai.
Thanh Văn
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông