THÔNG TIN TUYỂN SINH - HUTECH
THÔNG TIN TUYỂN SINH - HUTECH

Cần đến 870.000 người làm trực tiếp trong ngành du lịch

Thanh Niên - Hội thảo phát triển nguồn nhân lực du lịch VN chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập ASEAN do Hiệp hội Đào tạo du lịch VN phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM đã được tổ chức sáng 9.12, tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM.
 
43% lao động được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ về du lịch
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, với tốc độ tăng trưởng 7%/năm trong giai đoạn 2016-2020, nhu cầu nhân lực làm việc trực tiếp trong ngành du lịch cần đến 870.000 người. Ngành này được đánh giá có nhu cầu nhân sự cao gấp 2-3 lần so với ngành trọng điểm khác (giáo dục, y tế, tài chính…).
 
Cần đến 870.000 người làm trực tiếp trong ngành du lịch
GS-TS Đào Mạnh Hùng phát biểu tham luận tại Hội thảo
 
Cũng theo số liệu từ Viện nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), mỗi năm ngành này cần 40.000 lao động nhưng số sinh viên tốt nghiệp ở các cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch ra trường chỉ khoảng 15.000 người (trong đó hơn 12% trình độ ĐH, CĐ). Riêng TP.HCM, theo số liệu từ Sở Du lịch TP.HCM, dự kiến từ nay đến năm 2020 mỗi năm thành phố cần khoảng 21.600 lao động khối ngành dịch vụ.
 
Trong bài tham luận của mình, GS-TS Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội đào tạo du lịch VN, nhận địnhcơ cấu theo trình độ đào tạo của nhân lực ngành du lịch nước ta đang mất cân đối. Cụ thể, chỉ có 43% lao động được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ về du lịch. Trong đó, lao động trực tiếp của ngành du lịch đạt trình độ ĐH và trên ĐH chiếm 9,7%; sơ cấp đến CĐ chiếm 51% và có đến gần 40% trình độ dưới sơ cấp. Nhân lực phục vụ chiếm tỷ lệ lớn trong nhân lực trực tiếp nhưng trình độ đào tạo thấp, hiểu biết về văn hóa, xã hội và văn minh giao tiếp hạn chế.

“Nhiều cơ sở đào tạo chay”
Cũng trong bài tham luận, ông Đoàn Mạnh Cương, Vụ Đào tạo (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận định, hệ thống trường lớp mở ồ ạt trong khi sự chuẩn bị về nguồn lực con người, chương trình, phương pháp giảng dạy và cơ sở vật chất sơ sài, tùy tiện ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Nhiều cơ sở đào tạo vẫn dạy “chay”, lực lượng giảng viên cơ hữu quá mỏng, chương trình chắp vá ít hàm lượng thực tế. Đặc biệt, sự phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo thực hành còn yếu dẫn tới chất lượng đào tạo hạn chế. Đáng nói, trình độ ngoại ngữ của nguồn nhân lực này được đánh giá là rất hạn chế với quá trình hội nhập của du lịch VN khi mà chỉ có khoảng 60% có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.
 
Cần đến 870.000 người làm trực tiếp trong ngành du lịch
Giờ thực tập của sinh viên du lịch Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH)

Trong khi đó, theo tiến sĩ Nguyễn Quyết Thắng, Trưởng khoa Quản trị du lịch-nhà hàng-khách sạn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM thì nhiều giảng viên và cán bộ quản lý trong lĩnh vực này hiện đang không làm việc đúng chuyên ngành. Theo một khảo sát vào năm 2013 tại 3 trường ĐH, 2 trường CĐ và 2 trường trung cấp thì có trên 60% giảng viên đang tham gia giảng dạy về du lịch tốt nghiệp từ các ngành khác thuộc khối kinh tế và khoa học xã hội nhân văn (dù có kinh nghiệm làm việc du lịch). Rất ít giảng viên có bằng ĐH chính quy và thạc sĩ thuộc lĩnh vực này. Ngoài ra, nhiều giảng viên còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ, phương pháp sư phạm và ít quan tâm đến giảng dạy kỹ năng.

Thực tế theo kết quả khảo sát 100 sinh viên khoa Du lịch Trường ĐH Khánh Hòa vào tháng 11 vừa qua về đánh giá những khó khăn của sinh viên trong việc lĩnh hội kỹ năng mềm, có 28% sinh viên cho rằng không có giảng viên và chương trình đào tạo phù hợp, 34% không có môi trường để rèn luyện. Như vậy, khó khăn của sinh viên chủ yếu tập trung vào nhà trường trường không có giảng viên đủ chuẩn, chương trình đào tạo chưa tập trung nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên.

Sự chuyên nghiệp là thách thức lớn nhất
Thạc sĩ Nguyễn Thị An, khoa Du lịch Trường ĐH Khánh Hòa thì nhìn nhận, trong bối cảnh hội nhập cơ hội làm việc ở nước ngoài càng cao thì sự cạnh tranh trong nước lại càng khốc liệt hơn vì sẽ có nhiều lao động nước khác đến làm việc tại VN. Khi các hiệp định quốc tế có liệu lực thì những lao động thiếu năng lực của VN có nguy cơ bị mất việc. Trong khi đó, điều đáng nói là các trường đào tạo nhân lực du lịch trong nước hiện vẫn loay hoay không biết nên đào tạo theo hướng nào bởi hiện có 3 tiêu chuẩn về trình độ nghề. Trong khi đó, các nước láng giềng (Thái Lan, Singapore hoặc Malaysia) đã xây dựng một hệ thống bậc đào tạo tương đồng. Do đó, một người tốt nghiệp ở trình độ đào tạo nào đó ở nước này hoàn toàn tương đương với trình độ tham chiếu nước khác. Còn ở VN, bậc học và chương trình đào tạo nghề khác xa so với khu vực và thế giới. Từ đó thạc sĩ An cho rằng, nếu VN không có tiêu chuẩn kỹ năng chung, đồng bộ với các nước thì sinh viên ra trường sẽ khó cạnh tranh với sinh viên các nước.

Thạc sĩ Nguyễn Thị An nhấn mạnh: “Thách thức lớn nhất của ngành du lịch VN là sự chuyên nghiệp của đội ngũ bao gồm: tác phong, thái độ phục vụ, kỹ năng nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm cộng đồng. Nếu không ý thức được điều này, người lao động du lịch VN sẽ thua ngay trên sân nhà bởi chúng ta khó cạnh tranh về trình độ tay nghề, chuyên môn với nhiều quốc gia khác. Để vượt qua thách thức này, điều then chốt là cần đào tạo nhân lực có chất lượng cao cả về kỹ năng nghề và ý thức lao động”.

Hà Ánh
(Thanh Niên)
14560226
MỜI BẠN XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
[Hướng nghiệp 2026] Khi kinh tế gặp công nghệ: Những nội dung thú vị người học Kinh tế số được khám phá Trong dòng chảy chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, Kinh tế số dần trở thành lựa chọn học tập hấp dẫn khi kết nối tư duy kinh tế truyền thống với...
[Hướng nghiệp 2026] Digital Marketing: Chỉ cần “lướt newsfeed” mỗi ngày là làm được? Nhiều người khi nghe đến Digital Marketing thường nghĩ ngay đến việc đăng bài quảng cáo lên Facebook, TikTok, Instagram hay Threads. Đúng là mạng...
[Video] [Hướng nghiệp 2026] Bí quyết học Digital Marketing: Thực chiến sớm để chốt job nhanh Trong bối cảnh ngành Digital Marketing bùng nổ, việc dấn thân vào nghề từ sớm giúp người học rèn luyện kỹ năng thực chiến và nắm bắt cơ hội nghề...
[Hướng nghiệp 2026] Bước vào kỷ nguyên không biên giới, Kinh doanh quốc tế mở ra nhiều hướng đi triển vọng Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế toàn cầu cùng tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, từ đó mở ra vô số...
[Hướng nghiệp 2026] Thời đại mới - thị trường mới: Những cánh cửa nghề nghiệp mở rộng cho thế hệ làm Marketing Trong một thị trường thay đổi từng ngày, thương hiệu nào hiểu khách hàng hơn và tạo được dấu ấn khác biệt sẽ nắm lợi thế dẫn đầu. Đó là lý do...
[Hướng nghiệp 2026] Tỏa sáng trong các cuộc thi Marketing: Cách Gen Z tìm thấy đam mê nghề nghiệp Giữa hành trình loay hoay định hướng tương lai, nhiều sinh viên đã tìm thấy đem mê nghề nghiệp khi mạnh dạn thử sức tại các cuộc thi học thuật, để...
Không gian học tập tại HUTECH
  • Students
    Cars
  • Students
    Cars
  • Students
    Cars
  • Students
    Cars
  • Students
    Cars
  • Students
    Cars
BÁO CHÍ NÓI VỀ HUTECH
HỌ ĐÃ CHỌN HUTECH VÀ THÀNH CÔNG
  • LÊ HOÀNG PHƯƠNG

    Miss Grand Vietnam 2023
    4th runner-up Miss Grand International 2023

    “Những kiến thức mà tôi học được từ HUTECH đều là những kiến thức rất thực tiễn, từ đó giúp cho tôi có thể bám sát và phục vụ tốt cho công việc hiện tại là một kiến trúc sư."

  • ĐẶNG DƯƠNG THANH THANH HUYỀN

    MC Song ngữ
    Miss Charm Vietnam 2023

    "Ngành Truyền thông đa phương tiện tại HUTECH giúp tôi nâng cao kỹ năng MC với môi trường học tập hiện đại, chú trọng thực hành.HUTECH thực sự là một địa chỉ đáng tin cậy để theo học."

  • NGUYỄN THỊ VỌNG

    Cựu sinh viên Khoa Công nghệ thông tin HUTECH
    Giám đốc đào tạo FPT Software

    "Sinh viên HUTECH có thái độ tốt, chịu khó học hỏi, năng động, hăng hái tham gia các hoạt động. Dưới góc độ doanh nghiệp, tôi luôn trân quý và cảm thấy may mắn khi hợp tác cùng HUTECH."

  • ĐẶNG THÙY KHÁNH VI

    Cựu sinh viên Viện Khoa học ứng dụng HUTECH

    “HUTECH là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của tôi. Thanh xuân, tuổi trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần cống hiến của tôi đều được rèn luyện và trưởng thành từ HUTECH."

  • HỒ MINH THUẬN

    Sinh viên HUTECH
    Á quân HUTECH Startup Wings 2024
    HCV giải Bơi vô địch TP.HCM 2020

    "HUTECH là lựa chọn hoàn hảo cho tôi. Nhờ các sân chơi học thuật, đặc biệt là HUTECH Startup Wings, tôi đã thực hiện được ước mơ từ thời cấp 3 với dự án CoachMe."

  • NGUYỄN NGỌC PHƯƠNG YẾN

    Sinh viên HUTECH
    Thủ khoa đầu vào Khoa Thú y - Chăn nuôi
    Top 10 chương trình "Dám ước mơ - Chạm thành công"

    "HUTECH có đội ngũ giảng viên giỏi và tận tâm, luôn đồng hành cùng sinh viên. Đặc biệt, 'ngôi trường sắc màu' này với nhiều hoạt động sôi nổi đã giúp tôi khám phá và phát triển tối đa năng khiếu của mình."

  • NGUYỄN LỆ TÂM ÁI HẰNG

    Sinh viên HUTECH
    SV5T cấp Trường
    Giải Nhất cuộc thi Nói tiếng Hàn của Học viện King Sejong HCM 3

    "Học Ngôn ngữ Hàn tại HUTECH, tôi phát triển kỹ năng chuẩn doanh nghiệp. Ngay từ năm nhất, tôi đã được tham gia các chương trình thực tế, workshop kỹ năng và giao lưu văn hóa với các trường đại học Hàn Quốc."

  • BÙI THỊ ÁNH EM

    Cựu sinh viên Viện Kỹ thuật HUTECH
    Gương Thủ khoa tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng trên địa bàn TP. HCM 2023
    Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2023

    "Sau khi học tại HUTECH, tôi thấy sinh viên có nhiều cơ hội tham quan, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, giúp họ hiểu rõ nhu cầu và tự xây dựng lộ trình học tập phù hợp."

  • ĐỖ THỊ THU HIỀN

    Sinh viên HUTECH
    Quán quân HUTECH's Host 2023
    Giải Rising Star - VNPR Awards 2023

    "HUTECH là lựa chọn đúng đắn trên hành trình tri thức. Không chỉ học hỏi từ giảng viên, tôi còn trau dồi tư duy và tự tin tổ chức nhiều sự kiện giá trị cho cộng đồng."

widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×