Nhận diện đúng vấn đề là nền tảng để đưa ra giải pháp hiệu quả trong học tập và nghề nghiệp. Nhằm trang bị cho sinh viên tư duy phân tích khoa học và phương pháp giải quyết vấn đề mang tính hệ thống, Viện Đào tạo Quốc tế (I-HUTECH), Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức hội thảo “Self-Development with I-HUTECH: Problem-Solving Essentials”.
Diễn ra vào ngày 12/12, hội thảo mang đến những góc nhìn thực tiễn và phương pháp tiếp cận hệ thống, giúp người học nâng cao khả năng thích ứng trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Chí Thắng - Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế nhấn mạnh rằng chìa khóa của mọi giải pháp hiệu quả bắt đầu từ khả năng xác định đúng vấn đề. Theo thầy, nhiều sinh viên thường vội xử lý khi gặp khó khăn mà chưa hiểu bản chất, dẫn đến giải pháp thiếu chính xác hoặc mất nhiều thời gian. Vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng phân tích và nhận diện vấn đề được xem là nền tảng giúp sinh viên xác định đúng mục tiêu và chủ động hơn trong quá trình học tập cũng như định hướng nghề nghiệp.
TS. Nguyễn Chí Thắng chia sẻ tại khai mạc

Đại diện Viện trao quà cảm ơn đến diễn giả
Ở phần chuyên đề, chị Đỗ Thị Minh Hoà - Marketing director former Vinamilk/Unilever chia sẻ về các “điểm nghẽn tư duy” mà sinh viên thường mắc phải: mô tả vấn đề quá chung chung, sa đà vào chi tiết không cần thiết hoặc nhầm lẫn giữa nguyên nhân và hệ quả - phần dễ thấy nhưng không phải bản chất. Bằng phong cách truyền đạt gần gũi, chị Hòa hướng dẫn sinh viên quan sát vấn đề khách quan hơn, loại bỏ thông tin nhiễu, phân lớp dữ liệu và chia nhỏ nội dung để tìm ra trọng tâm thực sự.
Chị Đỗ Thị Minh Hoà chia sẻ điểm nghẽn tư duy và cách khắc phục đến sinh viên
Sinh viên hào hứng tham gia hoạt động thực hành “nói - ghi - vẽ”

Hội thảo giúp sinh nhận diện đúng vấn đề, hình thành tư duy hệ thống để nâng cao khả năng thích ứng trong học tập và định hướng nghề nghiệp
Không khí hội thảo trở nên sôi nổi khi sinh viên tham gia hoạt động thực hành “nói - ghi - vẽ”. Theo cặp, một sinh viên trình bày vấn đề, người còn lại ghi nhận ý chính và chuyển hóa thành hình minh họa. Trải nghiệm này giúp sinh viên nhận ra khoảng cách giữa suy nghĩ và cách diễn đạt, đồng thời phát hiện những “lỗ hổng tư duy” như thiếu cấu trúc, diễn đạt lan man hay chưa phân biệt rõ biểu hiện và bản chất. Qua đó, các bạn hiểu rõ hơn giá trị của tư duy mạch lạc và khả năng chuyển hóa thông tin thành kết luận có ý nghĩa.
Tin: Hùng Sơn
Ảnh: Thái Vương
TT. Truyền thông