Hành trình đem khoa học ra “đồng” của nhóm sinh viên đạt giải Nhất NCKH cấp Bộ

Với đề tài “Phân lập và sản xuất chế phẩm nấm Paecilomyces lilacinus phòng trừ tuyến trùng hại cây hồ tiêu”, nhóm sinh viên năm 4 gồm Đinh Thành Hiếu, Huỳnh Phương Thảo, Nguyễn Thị Bích Tuyền thuộc Viện Khoa học ứng dụng, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã xuất sắc đạt giải Nhất Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp Bộ năm 2017.
 
Nhom-sinh-vien-hutech-dat-giai-nhat-NCKH-cap-Bo
Nhóm sinh viên đạt giải Nhất Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2017

 
Bằng niềm đam mê NCKH đặc biệt, nhóm sinh viên HUTECH đã trải qua một hành trình nhiều khó khăn và thách thức, để ý tưởng nghiên cứu không chỉ đơn thuần chỉ là những thao tác trong phòng thí nghiệm mà còn được đưa ra “đồng” thực địa, nâng cao tính ứng dụng của khoa học trong cuộc sống.

Chinh phục thành công từ những thất bại
Từ thực trạng bệnh hại “tuyến trùng” xuất hiện phổ biến ở khắp tất cả các vùng hồ tiêu trong cả nước với mức độ gây hại cao, Thành Hiếu - Phương Thảo - Bích Tuyền đã nghiên cứu thành công việc phân lập và sản xuất chế phẩm Paecilomyces lilacinus nhằm giải quyết vấn nạn cho người nông dân trồng tiêu. Nghiên cứu này đã hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc hóa học gây ra tác động xấu đối với môi trường, sức khỏe con người và đem lại nhiều lợi ích kinh tế.

 
Nhom-sinh-vien-hutech-dat-giai-nhat-NCKH-cap-Bo
Hành trình nghiên cứu để chinh phục thành công của nhóm bạn gặp không ít chông gai và thử thách

Để làm được điều đó, các bạn đã phải làm việc cật lực trong suốt 2 năm với không ít chông gai và thử thách. Trước đó, một nhóm sinh viên khóa trước cũng đã tiến hành phân lập nấm Paecilomyces lilacinus nhưng các thí nghiệm đều không thành công. Dấn thân vào những nghiên cứu mang tính thực nghiệm với khả năng thất bại khá cao, những bạn trẻ này đã không ít lần rơi vào cảm giác chán nản. Chứng kiến hành trình đi qua những khó khăn của các bạn, TS. Nguyễn Thị Hai – giảng viên hướng dẫn đề tài chia sẻ: “Trong nghiên cứu thực nghiệm không phải lúc nào kết quả cũng trùng khớp với những mục tiêu đặt ra ban đầu. Những lúc thí nghiệm tưởng như đi vào “ngõ cụt”, các em có phần chán nản nhưng chính niềm tin, “lửa” đam mê khoa học đã khiến các em không bỏ cuộc. Nghiên cứu khoa học luôn cần những tinh thần như vậy”.

Nhắc nhớ về quá trình thực hiện đề tài của nhóm, Phương Thảo chia sẻ: “Em nghĩ mỗi thứ diễn ra trong quá trình nghiên cứu đều có ý nghĩa riêng của nó, kể cả những thất bại. Nhờ thất bại, tụi em rút ra được rất nhiều kinh nghiệm làm khoa học và hiểu rõ hơn về giá trị của những công trình nghiên cứu”. Và các bạn đã biến những thất bại thành đòn bẩy để bước nhanh hơn tới thành công.

Đem thí nghiệm từ TP.HCM lên Đắc Lắc thực hiện - hành trình của đam mê
Tại vòng chung khảo vừa qua, nhóm sinh viên đã thuyết phục hoàn toàn Hội đồng khoa học qua sự trình bày sắc sảo cùng vốn kiến thức vững vàng. Trong đó, tính ứng dụng thực tiễn của đề tài được Hội đồng đặc biệt đánh giá cao. Để có được khối ngữ liệu nghiên cứu thực nghiệm “khổng lồ”, nhóm sinh viên đã vượt hành trình hơn 360km đem chế phẩm thực hiện được trong phòng thí nghiệm ra môi trường canh tác thực địa tại Đắc Lắc - địa phương trồng hồ tiêu nhiều nhất Việt Nam, cụ thể là vườn hồ tiêu tại Ea Nam, huyện Ea H’leo.

 
Nhom-sinh-vien-hutech-dat-giai-nhat-NCKH-cap-Bo
Đinh Thành Hiếu, Huỳnh Phương Thảo, Nguyễn Thị Bích Tuyền cùng giảng viên hướng dẫn đề tài

Thành Hiếu kể lại: “Để đi được đến Đắc Lắc làm thực nghiệm đối với những sinh viên như tụi em là hành trình không mấy dễ dàng. Tuy nhiên, khó khăn không chỉ là khoảng cách khá xa, thời gian, phương tiện, chi phí đi lại,... mà gian nan nhất là việc xin được các gia đình trồng tiêu cho phép tiến hành thực nghiệm. Do sản phẩm sinh học của tụi em còn khá mới và lại đang trong giai đoạn thử nghiệm nên họ rất “ngại” cho sử dụng. Hơn nữa, nếu thực nghiệm thất bại thì sự phát triển và sản lượng thu hoạch sẽ chịu sự ảnh hưởng rất lớn”.

Sau khi rất nhiều lần “ra đồng” như thế, đáp lại công sức và tâm huyết đã bỏ ra, kết quả thu được trên các vườn hồ tiêu đã khiến cho nhóm nghiên cứu trẻ càng thêm phấn khởi, hiệu quả trừ bệnh tuyến trùng của nấm Paecilomyces lilacinus chiếm tỉ lệ khá cao. Không dừng lại ở đó, giá trị thực tiễn của đề tài còn được khẳng định khi không ít công ty bảo vệ thực vật, doanh nghiệp đã đặt mua và có dự định nhân rộng sản phẩm sinh học xuất sắc này trên diện tích lớn vì những đặc tính ưu việt của chúng.

Nói thêm về thành quả đã đạt được, Thành Hiếu chia sẻ, bên cạnh sự nỗ lực của nhóm, không thể không nhắc đến công lao rất lớn của giảng viên hướng dẫn cũng như của Nhà trường trong việc định hướng, tạo điều kiện tối đa cho sinh viên. Chương trình đào tạo theo hướng thực tiễn, hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại mở cửa thường trực cho phép sinh viên tự do sử dụng để nghiên cứu ngoài giờ,... chính là môi trường để các bạn có thêm động lực theo đuổi đam mê nghiên cứu.

Được biết, trong đợt trao giải năm nay ngoài đề tài này sinh viên HUTECH còn được vinh danh 09 giải thưởng NCKH cấp Bộ khác, bao gồm: 02 giải nhì, 02 giải ba và 05 giải khuyến khích, đứng ở top 04 trong tổng số 23 đơn vị đào tạo trên cả nước (sau ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội). 



Tin: Hà Giang
Hình ảnh: Thiên Di
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
14568325
Các tin khác
HUTECH đón tiếp và làm việc cùng Airbus Defence and Space Ngày 16/5, HUTECH đã có buổi đón tiếp và làm việc cùng Công ty Hàng không Airbus Defence and Space tại Saigon Campus. Qua đó, hai đơn vị hướng đến...
HUTECH làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản Ngày 16/5, Viện Công nghệ Việt - Nhật HUTECH đã có buổi đón tiếp và làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản nhằm mở rộng hợp tác quốc tế, mang đến...
[HUTECH Startup Wings 2024] Top 16 dự án xuất sắc nhất sẽ cùng nhau tranh tài tại vòng Bán kết vào 18/5 Vượt qua hơn 200 thí sinh và 74 dự án ở vòng Sơ loại, Top 16 dự án tiềm năng của cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2024 sẽ tranh...
Khoa Tiếng Anh HUTECH tập huấn nâng cao chất lượng giảng dạy cho giảng viên Ngày 14/5, Khoa Tiếng Anh HUTECH đã tổ chức Hội thảo “Enhancing Learners' Learning Motivation in Mixed-ability Classes” (Nâng cao động lực học tập...
Top 16 HUTECH Startup Wings 2024 được trang bị kỹ năng thuyết trình dự án trước thềm Bán kết Chiều 14/5, “chủ nhân” Top 16 dự án xuất sắc nhất lọt vào vòng Bán kết Cuộc thi Sinh viên Khởi nghiệp HUTECH Startup Wings 2024 của HUTECH đã được...
[Ảnh] Khám phá loạt không gian thực hành “sang - xịn - mịn” của sinh viên HUTECH Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, HUTECH luôn chú trọng đầu tư hệ thống phòng thực hành cùng trang thiết bị hiện đại tương ứng với từng...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×