Vừa qua, sinh viên ngành Nghệ thuật số Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi thực hành, trải nghiệm scan 3D ứng dụng công nghệ AR (Thực tế tăng cường) và VR (Thực tế ảo) tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Bến Nhà Rồng). Tận mắt chứng kiến những điểm độc đáo của bảo tàng khi được số hóa, sinh viên không khỏi “tròn mắt” thích thú.
Số hoá bảo tàng có thể là một công cụ mạnh mẽ để giáo dục và truyền đạt văn hóa, lịch sử và nghệ thuật đến mọi người. Nó giúp vượt qua các hạn chế địa lý và vận chuyển, cho phép người xem trên khắp thế giới truy cập vào bảo tàng mà không cần đến địa điểm vật lý, mở rộng đối tượng khán giả đến thăm bảo tàng truyền thống. Theo đó, AR và VR sẽ mang lại trải nghiệm du lịch ảo thú vị cho người xem.
Thầy Nguyễn Long Hưng giới thiệu ứng dụng công nghệ AR và VR đến sinh viên
Cụ thể nhờ vào AR, du khách có thể sử dụng điện thoại di động hoặc kính AR để khám phá các địa danh nổi tiếng và các di tích lịch sử trong thế giới thực với thông tin bổ sung và hình ảnh sống động. Trong khi đó, VR cho phép du khách trải nghiệm du lịch ảo đắm chìm vào các địa điểm tuyệt đẹp, mở ra cơ hội du lịch và khám phá những nơi mà trước đây có thể khó tiếp cận.
Đồng hành cùng sinh viên tại buổi trải nghiệm có KTS. Nguyễn Xuân Phúc - cố vấn Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật, thầy Nguyễn Long Hưng - Giảng viên ngành Nghệ thuật số, thầy Huỳnh Tuấn Huynh - Giảng viên ngành Nghệ thuật số cùng đại diện Bảo tàng Hồ Chí Minh.
Giảng viên Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật đồng hành sinh viên tại buổi trải nghiệm
Từ những kiến thức chuyên môn học được trên lớp và workshop chuyên ngành, sinh viên ngành Nghệ thuật số trực tiếp thực hành số hóa không gian, xây dựng bảo tàng ảo bằng phương pháp sử dụng công nghệ thiết bị như máy scan 3D, máy scan hồng ngoại và công nghệ Photogrametry. Sau khi thu thập dữ liệu từ công trình hoặc hiện vật ngoài thực tế, dữ liệu số hóa của công trình và hiện vật sẽ chuyển thành mô hình 3D trên không gian máy tính.
Sinh viên được tìm hiểu máy ảnh Matterport Pro 3 thu thập dữ liệu bằng cảm biến Lidar và hình ảnh 360 độ
Việc tạo ra bảo tàng ảo là một không gian giả lập giống như thực tế, du khách có thể trải nghiệm thông qua các thiết bị di động, máy tính hoặc kính thực tế ảo chuyên dụng. Bảo tàng ảo sẽ mang đến trải nghiệm mới lạ cho du khách khi có thể đi lại, tương tác với các hiện vật trong không gian 3 chiều, có thể dễ dàng truy cập các thông tin chi tiết của hiện vật, được đắm chìm trong không gian cả âm thanh và hình ảnh.
Sinh viên trực tiếp thực hành số hóa không gian, xây dựng bảo tàng ảo bằng phương pháp scan 3D, scan hồng ngoại,...

Chương trình là cơ hội để sinh viên ứng dụng những kiến thức trên giảng đường vào thực tế
Có thể thấy rằng, bảo tàng số là một minh chứng cho sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và công nghệ mới, thúc đẩy sự sáng tạo trong việc sử dụng công nghệ ảo để tạo ra một trải nghiệm độc đáo và hiện đại. Qua đó, dự án giúp quảng bá văn hoá địa phương, hấp dẫn du khách hiệu quả, tăng cường sự quan tâm đối với bảo tàng thực tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội quý giá để sinh viên ngành Nghệ thuật số ứng dụng thực tế kiến thức học được, các đề tài nghiên cứu của Nhà trường, tạo nên bước đệm phát triển vững chắc trong tương lai.
Tin: Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật
Ảnh: Cao Sơn - Chí Min
TT. Truyền thông