Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án

Từ ngày 14 - 16/8, Khoa Tài chính - Thương mại phối hợp cùng Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức tập huấn học phần Tư duy thiết kế dự án với chủ đề “Ứng dụng tư duy thiết kế trong phát triển thương hiệu doanh nghiệp”.
 
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 12
Chương trình do Khoa Tài chính - Thương mại phối hợp cùng VJIT tổ chức
 
Phát biểu tại buổi tập huấn, PGS.TS. Trần Văn Tùng - Trưởng Khoa Tài chính - Thương mại khẳng định đây là dịp để giảng viên trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tối đa hiệu quả học phần Tư duy thiết kế dự án. Theo thầy, học phần không chỉ giúp sinh viên nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện mà còn phân tích sâu, hướng đến giải pháp khả thi. PGS.TS. Trần Văn Tùng kỳ vọng các giảng viên sẽ có thêm ý tưởng, kỹ thuật để truyền cảm hứng, định hướng cho sinh viên vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nhất là trong xây dựng và phát triển thương hiệu.

 
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 20
PGS.TS. Trần Văn Tùng nhấn mạnh tầm quan trọng của buổi tập huấn trong việc bổ sung kiến thức đào tạo
 
Mở đầu buổi tập huấn, ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Viện trưởng VJIT giới thiệu quá trình hợp tác giữa HUTECH và Trường Đại học Công nghệ Kanazawa (Nhật Bản) trong việc triển khai học phần. Thầy hướng dẫn quy trình 07 bước giải quyết vấn đề khoa học, từ xây dựng hệ thống tư duy, khảo sát thực trạng, phân tích nhu cầu các bên liên quan, đánh giá giải pháp hiện có, đến xác định nguyên nhân cốt lõi, điều kiện tiên quyết và đề xuất giải pháp sáng tạo. Đặc biệt, thầy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng dẫn sinh viên khai thác công cụ AI một cách sáng tạo và có chọn lọc, nâng cao hiệu quả học tập.

 
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 31
ThS. Nguyễn Xuân Hưng hướng dẫn quy trình 07 bước giải quyết vấn đề khoa học
 
Để mang đến trải nghiệm thực tế, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo đã tổ chức lớp học giả định, cho các giảng viên trải nghiệm trọn vẹn một tiết học với các hoạt động như: khởi động, hình thành ý tưởng, thảo luận nhóm và trình bày giải pháp.

 
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 42
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 47 Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 49
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 52 Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 54
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 55
ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh tổ chức lớp học giả định trọn vẹn với các hoạt động đa dạng
 
Ngay từ đầu buổi học, các giảng viên được chia nhóm tham gia thử thách đặt tên thương hiệu theo phương pháp tư duy viết ý tưởng (brainwriting) để mọi thành viên đều được đóng góp ý tưởng sáng tạo. Sau khi tổng hợp và thảo luận, các nhóm tiếp tục chọn chủ đề để thực hiện bài tập Tư duy thiết kế dự án, thể hiện khả năng sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm.
 
Dựa trên những ý tưởng vừa được hình thành, các giảng viên bước vào phần thực hành điền phiếu, bao gồm phiếu cá nhân và phiếu nhóm dựa trên quy trình 07 bước. Phiếu cá nhân giúp mỗi thành viên hệ thống hóa ý tưởng, phân tích vấn đề độc lập và đề xuất giải pháp ban đầu. Phiếu nhóm tổng hợp, chọn lọc và thống nhất phương án cuối cùng, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Hoạt động này tạo nên một quy trình làm việc liên tục từ phát hiện vấn đề đến đề xuất giải pháp khả thi.

 
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 68
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 73 Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 75
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 78 Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 80
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 81
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 86 Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 88
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 91 Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 93
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 96 Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 98
Các giảng viên bước vào phần thực hành điền phiếu và phát biểu ý kiến cá nhân
 
Các giảng viên còn được hướng dẫn chi tiết cách ghi nhận, phân tích và trình bày ý tưởng trên phiếu cá nhân cũng như tổng hợp, phân công và thống nhất giải pháp trên phiếu nhóm. Điều này góp phần đảm bảo tính khoa học và đồng bộ trong toàn bộ quá trình học tập và giảng dạy.


Hướng tới xu hướng giáo dục hiện đại, chuyên đề “Ứng dụng công cụ AI trong giảng dạy và học tập” cũng được tích hợp trong buổi tập huấn nhằm hướng dẫn giảng viên cách khai thác AI hiệu quả, tăng tương tác, sáng tạo nội dung và kiểm chứng thông tin. Đồng thời, hỗ trợ giảng viên nắm bắt công cụ mới và áp dụng hợp lý, nâng cao chất lượng đào tạo.
 
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 113
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 118 Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 120
Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 123 Giảng viên HUTECH tăng cường kinh nghiệm giảng dạy học phần Tư duy thiết kế dự án 125
 Chuyên đề “Ứng dụng công cụ AI trong giảng dạy và học tập” cũng được tích hợp trong buổi tập huấn
 
Được biết, các giải pháp giải quyết vấn đề sẽ được các giảng viên đưa ra vào các buổi tập huấn tiếp theo. Khóa tập huấn “Tư duy thiết kế dự án” là một hoạt động hữu ích, giúp giảng viên HUTECH phát huy năng lực, tư duy thiết kế dự án và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Chương trình đã tạo nên môi trường học hỏi và cập nhật  xu hướng cho đội ngũ giảng viên, hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho Nhà trường.

Tin: Ngân Hà
Ảnh: Anh Khoa
TT. Truyền thông
14627736
Các tin khác
Khép lại OLP’25, OlpAI’25, Procon’25 và ICPC Asia HCMC 2025 tại HUTECH, mở ra tiềm năng mới cho thế hệ công nghệ trẻ Sau 5 ngày tranh tài đầy quyết liệt, chuỗi kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 34, Olympic Trí tuệ nhân tạo Sinh viên Việt Nam lần...
Hàng trăm thí sinh quy tụ tại “đấu trường lập trình” ICPC Asia HCMC 2025 Kỳ thi Lập trình Sinh viên Quốc tế ICPC Asia HCMC 2025 vừa chính thức khai mạc vào chiều nay (11/12), thu hút sự tham gia tranh tài của hàng trăm...
Đồng hành cùng ước mơ: KOCHAM trao quà khích lệ tinh thần sinh viên Khoa Hàn Quốc học Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đã trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa đến sinh viên Khoa Hàn Quốc học HUTECH góp...
HUTECH trở thành hội viên Hội Công nghệ 3D Y học Việt Nam: Bước tiến mới trong đào tạo và nghiên cứu y khoa công nghệ cao HUTECH vừa chính thức gia nhập Hội Công nghệ 3D Y học Việt Nam - tổ chức chuyên môn uy tín được thành lập theo Quyết định của Bộ Nội vụ và hoạt...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×