[25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được"

Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã đến gần, hàng nghìn trái tim của những con người dưới mái trường kiên cường này lại ngân nga những tình cảm, niềm vui, sự tự hào của một tập thể vững vàng. Hòa vào không khí đầy cảm xúc này, hãy cùng lắng nghe, cùng san sẻ những tâm tình với những nhà tiên phong, những người đồng hành, những thành viên của mái trường HUTECH để cùng đồng cảm, tin yêu thêm vào "mái nhà chung" đáng quý này...

[25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được" 10 Những năm 90 của thế kỷ trước, dù Chính phủ đã phê duyệt chủ trương xã hội hóa giáo dục nhưng việc thành lập một trường đại học dân lập khối ngành Kỹ thuật gần như “không tưởng”, nhất là khi chúng tôi còn chưa có mái nhà cho chính mình.
 

Có nhiều người không tin…
 
Vạn sự khởi đầu nan, trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM ngày đó (nay là trường Đại học Công nghệ TP.HCM - HUTECH) với trăm ngàn khó khăn bủa vây. Từ cửa ngõ miền Tây trải dài đến cửa ngõ miền Đông thành phố đều có bóng dáng các địa điểm mà chúng tôi thuê làm cơ sở giảng dạy, thậm chí, có nơi còn ràng buộc những điều kiện ngặt nghèo với số tiền đặt cọc lên đến 2 tỷ đồng, giá thuê mỗi tháng là 16 cây vàng (trong khi giá vàng thời điểm đó chỉ khoảng 4.000.000 đồng/ cây). Chúng tôi chấp nhận.

[25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được" 28

Những năm 90 của thế kỷ trước, dù Chính phủ đã phê duyệt chủ trương xã hội hóa giáo dục nhưng việc thành lập một trường đại học dân lập khối ngành Kỹ thuật gần như “không tưởng”, nhất là khi chúng tôi còn chưa có mái nhà cho chính mình.
 
Chưa có trường, khó khăn lại tiếp tục chồng chất vì đào tạo khối ngành Kỹ thuật đòi hỏi phải trang bị các loại máy móc, thiết bị mô phỏng, thí nghiệm cần thiết. Không dừng lại ở đó, với 1.360 sinh viên khóa đầu tiên cho 02 khoa Tiếng Anh và Điện tử - Tin học, chúng tôi phải tính toán vấn đề thu học phí và chi trả lương cho giảng viên, các khoản chi phí khác cho thật phù hợp để làm sao vẫn duy trì tuyển sinh những năm kế tiếp, phát triển lâu dài và giữ chân giảng viên. Chúng tôi vẫn chấp nhận.
 
[25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được" 43 [25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được" 45
 
Cần nhắc lại rằng, dù cho nhà nước chủ trương xã hội hóa giáo dục nhưng trường dân lập lúc bấy giờ vẫn chưa thực sự phổ biến nên các bậc phụ huynh và học sinh vẫn lựa chọn trường công lập làm nền tảng tri thức và xây dựng sự nghiệp. Tuyển sinh đã muộn, chất lượng đầu vào chưa thực sự cao, tôi đã dặn dò những sinh viên khóa đầu tiên trong ngày khai giảng đáng nhớ 01/11/1995, rằng chính các em phải nỗ lực thật nhiều, chuyên cần và phấn đấu không ngừng nghỉ thì mới có thể chạy nhanh, chạy xa hơn các bạn sinh viên trường công lập. Và, quan trọng là các em phải làm cho bản thân mình thấy tự hào, làm cho xã hội nể trọng dù các em là sinh viên trường dân lập.

 
Với ngần ấy khó khăn, nhiều người không tin chúng tôi dám mở trường, lại càng không tin chúng tôi có thể giữ được trường.
 
… Nhưng chúng ta đã làm được…
 
An cư thì mới lạc nghiệp, nhưng bấy giờ ngay cả mái trường của chính mình chúng tôi cũng chưa có đừng nói chi đến chuyện “lạc nghiệp”, nhìn con đường phía trước đầy chông gai một số thành viên đã dừng lại và rẽ sang những dự định mới. Bấy giờ, chúng tôi ngồi lại với nhau để bàn bạc tìm cách tháo gỡ từng khó khăn một. Trường học muốn tồn tại thì phải có sinh viên, trường phát triển vững mạnh và uy tín thì cũng là nhờ có sinh viên giỏi, có ích cho xã hội. Bám sát vào mục tiêu này, chúng tôi xác định hai nhiệm vụ trọng tâm: tìm thầy giỏi - dạy trò hay, từ đó triển khai đồng bộ nhiều phần việc.

[25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được" 63
 
Một là, chưa có đội ngũ giảng viên, chúng tôi thỉnh giảng những thầy cô nhiều kinh nghiệm từ hai trường có thế mạnh về Tiếng Anh và Điện tử - Tin học bấy giờ là trường Đại học Sư phạm TP.HCM và trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Đây là những thầy cô có bề dày kinh nghiệm giảng dạy lẫn nghiên cứu khoa học - người dẫn đường đáng tin cậy và là tấm gương để sinh viên phấn đấu mỗi ngày.
 
Hai là, đã chấp nhận mở trường khối ngành Kỹ thuật thì phải có trách nhiệm hướng dẫn sinh viên không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn phải có tay nghề. Cho nên dù lúc đó thiếu thốn trăm bề nhưng chúng tôi cũng “chịu chi”, cố gắng mua sắm các loại máy móc, thiết bị cho sinh viên học tập, thực hành. Tôi tâm niệm, học đến đâu thực hành đến đó thì mới giỏi được, chỉ nắm lý thuyết suông chẳng ích gì. Dịp nọ, đồng chí Nguyễn Minh Hiển - Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đến thăm đã khen ngợi hệ thống phòng thực hành Tin học trang bị 300 máy tính, phòng thí nghiệm Điện - Điện tử viễn thông, phòng Cơ khí tự động với máy CNC hiện đại. Sự khích lệ từ người đứng đầu Bộ GD&ĐT là động lực vô cùng to lớn để chúng tôi vững bước trên hành trình còn nhiều khó khăn này, mệt mà vui!

[25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được" 73
 
Ba là, đưa sinh viên đi tham quan thực tế để học hỏi từ bên ngoài. Hồi đó điều kiện đi lại, đường sá cũng chưa thuận tiện như bây giờ mà chúng tôi vẫn cố gắng đưa sinh viên đi tham quan nhiều nhà máy, xí nghiệp để các em được nhìn thấy lý thuyết - thực hành ở trường khác biệt như thế nào so với thực tế. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến khích các em tham gia các cuộc thi, hoạt động và giành được nhiều giải thưởng.

[25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được" 81
 
Mùa trái ngọt đầu tiên, tràn ngập trong lòng tôi là niềm xúc động và hãnh diện nhìn các em trưởng thành. Nhiều sinh viên được tuyển dụng vào Nhà máy điện Phú Mỹ, Trung tâm Seameo của Bộ GD&ĐT, giảng viên, cán bộ quản lý của Đại học quốc gia TP.HCM,… Khi ấy, chúng tôi không ai bảo ai đều tự hiểu rằng mình đã đi đúng hướng và làm được những điều mà mọi người không tin.
 
… Và còn nhiều hơn thế!
 
Chớp mắt nhìn lại đã 25 năm trôi qua, bao nhiêu thế hệ sinh viên ra trường và trở thành những nhân tố đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM ngày ấy và HUTECH bây giờ là “một trời một vực”. Từ những cơ sở phải đi thuê mướn ban đầu, chúng tôi gom góp, vay mượn thêm từ UBND Thành phố để mua đất xây trường và đến nay đã có đến 5 cơ sở hiện đại, rộng rãi. Số lượng sinh viên tuyển sinh tăng đều qua mỗi năm, mở rộng quy mô đào tạo hơn 50 ngành với hàng chục Khoa/Viện, đội ngũ giảng viên trình độ cao cũng tăng lên nhanh chóng, máy móc thiết bị tiên tiến được đầu tư liên tục,… là những kết quả tự hào mà chúng tôi gặt hái được.
 
[25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được" 98 [25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được" 102
 
25 năm so với một trường đại học hẳn còn non trẻ nhưng so với cuộc đời con người là một quãng đường rất dài. 25 năm bám sát triết lý giáo dục Tri thức - Đạo đức - Sáng tạo, chúng tôi đã đi đúng trên con đường xây dựng và phát triển HUTECH thành nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Nhìn lại, tôi cho rằng hai nhiệm vụ: tìm thầy giỏi - dạy trò hay không chỉ là nhiệm vụ bức thiết trong giai đoạn xây dựng mà còn là nhiệm vụ sống còn trong suốt quá trình thực hiện sứ mệnh.
 
Ở đó, cùng với Tri thức và Đạo đức, sinh viên còn phải Sáng tạo để linh hoạt phù hợp với những biến chuyển không ngừng của thời đại, đổi mới liên tục để đáp ứng được nhu cầu hiện đại, tiện nghi của đời sống sản xuất trên toàn thế giới. Tựu trung, như những gì 25 năm qua đã chứng minh, toàn bộ mục tiêu phát triển bền vững của HUTECH cần phải lấy người học làm trung tâm và xem đó là đích đến cuối cùng. Đây cũng chính là niềm tự hào của mỗi người học khi bước chân ra ngoài xã hội, tự tin nói với các cử nhân, kỹ sư trường khác rằng: “Tôi là sinh viên HUTECH”.

[25 năm HUTECH] - Hành trình thực hiện nhiệm vụ sống còn với niềm tin bền bỉ từ những điều "không tin được" 112
 
Trước sau như một, tôi vẫn trung thành với tâm nguyện xây dựng HUTECH thành nơi đào tạo nhân lực cấp cao cho cả nước, là trường đại học tiên tiến sánh ngang với các trường tiên tiến trong khu vực và thế giới, vinh dự đứng vào những vị trí cao trong những bảng xếp hạng danh giá. Chúng ta đã “khởi đầu nan” để viết nên những trang sử vàng, và chúng ta có quyền kỳ vọng vào những trang sử mới vẻ vang hơn nữa.
 
GVCC. NGUYỄN QUỐC BẢO
Nguyên Hiệu trưởng nhiệm kỳ 1
Thành viên Hội đồng Sáng lập
Thành viên Hội đồng Trường
14586727
Các tin khác
Giải Bóng chuyền hơi Nữ HUTECH mở rộng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 05/5 tới đây Ngày 05/5 tới, HUTECH sẽ đăng cai tổ chức Giải Bóng chuyền hơi Nữ HUTECH mở rộng năm 2024 - Dragon Cup với 25 đội thi đến từ TP.HCM và các tỉnh khu...
Ấm áp chương trình họp mặt cựu sinh viên Khoa Xây dựng HUTECH Ngày 27/4, Khoa Xây dựng HUTECH đã tổ chức chương trình họp mặt dành cho cựu sinh viên nhân dịp kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Trường. Đây là dịp để...
Hành trình “Về nguồn” ý nghĩa tại Bà Rịa - Vũng Tàu của Đảng viên Chi bộ 7 HUTECH Vừa qua, Chi bộ 7 thuộc Đảng bộ HUTECH đã có chuyến đi “Về nguồn" tham quan, dâng hương ở tượng đài, đền thờ các anh hùng dân tộc tại vùng đất Bà...
[Video] Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH kết nối doanh nghiệp và họp mặt cựu sinh viên Ngày 27/4, Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH đã tổ chức buổi kết nối doanh nghiệp và họp mặt cựu sinh viên khoa tại Thu Duc Campus. Đây là dịp để...
Sinh viên HUTECH xua tan nỗi lo “lạc lối” khi luôn có doanh nhân “dẫn đường” Môi trường học tập “hợp mood”, cởi mở với những cách học độc đáo là “điểm cộng" sáng giá “lọt top" ưu tiên lựa chọn trường đại học của Gen Z.
Viện Đào tạo Sau Đại học HUTECH phát động Cuộc thi Thiết kế biểu trưng Kỷ niệm 15 năm thành lập (2009 - 2024) Với mong muốn tìm kiếm biểu trưng thể hiện được mục tiêu, tinh thần, khát vọng và tầm nhìn chiến lược nhân Kỷ niệm 15 năm thành lập, Viện Đào tạo...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×