[25 năm HUTECH] - HUTECH hai mươi lăm năm tuổi - Sức trẻ là để vươn mình

Hai mươi lăm năm so với một trường đại học không phải là khoảng thời gian quá dài, HUTECH vẫn là một trường đại học non trẻ trong nền giáo dục nước nhà - dẫu tuổi trẻ ấy rực rỡ với nhiều thành tích cao quý mà các thế hệ cán bộ - giảng viên - nhân viên và sinh viên Nhà trường đạt được. Nhưng khi người ta trẻ, người ta luôn có đủ nhiệt huyết để kỳ vọng và sức lực để phấn đấu. Và HUTECH cũng thế. Sức trẻ, chính là để vươn mình. Và tiến tới.
 
[25 năm HUTECH] - HUTECH hai mươi lăm năm tuổi - Sức trẻ là để vươn mình 8
GS.TSKH. Hồ Đắc Lộc - Hiệu trưởng HUTECH 
 
Nâng cao chất lượng đào tạo: Sứ mệnh, mục tiêu, giá trị vững bền của một trường đại học

Là một trường đại học, sứ mệnh trước hết là đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Đó cũng là mục tiêu HUTECH hướng đến trong suốt hai mươi lăm năm qua - từ những ngày đầu của ngôi trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM với chỉ 03 ngành đào tạo, đến một trường Đại học Công nghệ TP.HCM với quy mô đào tạo hơn 50 ngành từ Kỹ sư, Cử nhân đến Thạc sĩ, Tiến sĩ của hôm nay. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng là một mục tiêu chiến lược, đòi hỏi một quá trình đầu tư lâu dài trên nhiều phương diện, đòi hỏi cả tâm huyết, năng lực và sự bền bỉ của rất nhiều người.
 
Chất lượng đào tạo chỉ có thể được chứng minh bằng chất lượng sản phẩm đào tạo - tức chất lượng nguồn nhân lực mà HUTECH cung cấp cho xã hội. Chúng tôi hiểu rằng, nâng cao chất lượng không thể hiện trong điểm số, mà là trong năng lực đáp ứng nhu cầu công việc của người học ở trình độ đào tạo tương ứng. Muốn đào tạo được những thế hệ người học có năng lực vững vàng như thế, không thể không nghiêm túc đầu tư, mà trước tiên là ở yếu tố con người - đội ngũ giảng dạy không ngừng được hoàn thiện về chất và bổ sung về lượng thông qua chính sách “chiêu hiền đãi sĩ”, phương pháp giảng dạy không ngừng đổi mới theo hướng hiện đại, tiếp đến là cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành,... Tất cả tạo điều kiện tối đa để người học tiệm cận và tiếp cận môi trường thực tế, đáp ứng được ngày càng nhiều yêu cầu mà doanh nghiệp đặt ra, tiến đến vị thế chủ động sáng tạo trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

 
[25 năm HUTECH] - HUTECH hai mươi lăm năm tuổi - Sức trẻ là để vươn mình 28 [25 năm HUTECH] - HUTECH hai mươi lăm năm tuổi - Sức trẻ là để vươn mình 30
 
Hai mươi lăm năm qua, HUTECH kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển toàn diện người học, về cả chuyên môn, kỹ năng và trải nghiệm. HUTECH tự hào tiên phong hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa môi trường đại học năng động - từ ngoại khóa thiện nguyện đến văn nghệ, thể thao, các sân chơi tài năng, hoạt động giải trí đa dạng,... Có thể chưa có được một mô hình hoàn chỉnh như các trường đại học tại các nước phát triển, nhưng thành công mà HUTECH đạt được trước hết là giúp người học nhận thức được tầm quan trọng của trải nghiệm và kỹ năng thực hành xã hội, qua đó khơi gợi tinh thần tự học, tự trau dồi và hoàn thiện chính mình. Trong xu thế phát triển giáo dục đại học Việt Nam - khi “trăm nhà đua tiếng”, nâng cao chất lượng đào tạo cũng đồng thời là nâng cao giá trị thương hiệu HUTECH, tạo thảm đỏ thu hút nhân tài - từ những thí sinh tiềm năng chọn HUTECH để gửi gắm ước mơ đại học, đến các giảng viên, chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước tin tưởng chọn HUTECH làm bến đỗ.
 
Hợp tác doanh nghiệp - Chiến lược nâng cao giá trị chương trình đào tạo theo hướng thực tiễn
 
Kiến thức là để vận dụng, bởi đích đến cuối cùng của giáo dục vẫn là thực tế cuộc sống. Riêng với một một cơ sở giáo dục đại học, mục tiêu đào tạo là khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và khả năng tự học để thích nghi. Qua quá trình hợp tác đào tạo và tuyển dụng với các doanh nghiệp, chúng tôi biết rằng, những yêu cầu ngày càng khắt khe từ nhà tuyển dụng là điều tất yếu trong xu thế phát triển của nền kinh tế hội nhập hiện nay, và với HUTECH, chúng tôi coi đó là động lực để không ngừng cập nhật chương trình, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo - cũng là những nhiệm vụ cần thiết để đưa giáo dục đại học đi lên.

 
[25 năm HUTECH] - HUTECH hai mươi lăm năm tuổi - Sức trẻ là để vươn mình 43
 
Mô hình kết nối Đại học - Doanh nghiệp chặt chẽ, xuyên suốt mà HUTECH tiên phong thực hiện có thể coi là lời giải cho bài toán nâng cao chất lượng. Với vai trò đối tác tích cực, doanh nghiệp không chỉ tiếp nhận sản phẩm đào tạo của đại học mà còn tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo - qua các hình thức như góp ý chương trình đào tạo, giảng dạy một số học phần có liên quan, hướng dẫn đồ án, đào tạo sinh viên trong Học kỳ doanh nghiệp,... để sinh viên có dịp trải nghiệm thực tế nhiều hơn, không còn quá bỡ ngỡ khi tốt nghiệp.
 
Sự tham gia chặt chẽ của doanh nghiệp suốt quá trình đào tạo tại HUTECH cũng góp phần rút ngắn khoảng chênh giữa cung và cầu trong đào tạo nhân lực. Hiệu quả của mô hình này có thể thấy được qua số lượng và chất lượng doanh nghiệp hợp tác ngày càng tăng, góp phần nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm, đồng thời được xã hội ghi nhận và phản hồi tích cực. Tháng 11/2018, HUTECH vinh dự trình bày tham luận tại Hội nghị “Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin phục vụ cho sản xuất sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt” - hội nghị liên kết ba bên (doanh nghiệp - viện, trường - cơ quan quản lý nhà nước) do Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì nhằm tìm kiếm giải pháp thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin. Ngày hội việc làm & Kết nối doanh nghiệp thường niên tại HUTECH được đánh giá là cầu nối nghề nghiệp đáng tin cậy cho cộng đồng sinh viên với hàng nghìn đầu việc qua mỗi lần tổ chức. Đó là những thành tựu bước đầu, nhưng trong giai đoạn tới, mục tiêu không chỉ là phát triển mạng lưới đối tác gắn với từng nhóm ngành đào tạo cụ thể, mà là vận dụng hiệu quả nguồn lực hợp tác và vốn tri thức của một trường đại học để đầu tư cho một thế hệ nhân lực trẻ tiên phong đổi mới, kiến tạo những giá trị mới cho đất nước.
 
Nghiên cứu khoa học & hợp tác quốc tế - Nâng tầm HUTECH trong khu vực và thế giới
 
Hai mươi lăm năm, HUTECH tự hào nhưng không tự mãn. Bên cạnh trọng trách đào tạo, những năm gần đây, thước đo chất lượng với HUTECH còn là hiệu quả nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Để vươn tới chuẩn mực quốc tế, ngoài nỗ lực phát triển môi trường đào tạo, Nhà trường triển khai hợp tác với nhiều trường đại học uy tín từ các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu như Hoa Kỳ, Pháp, Đan Mạch, Hà Lan, Nhật Bản,... trong đào tạo, trao đổi sinh viên, đưa sinh viên chuyển tiếp học tập tại trường đối tác; đồng thời, ở chiều ngược lại, các hoạt động giao lưu quốc tế, tiếp nhận sinh viên nước ngoài sang học tập tại HUTECH cũng được thực hiện hiệu quả, giúp sinh viên tiếp cận giá trị quốc tế ngay tại Việt Nam. Song song đó, đội ngũ cán bộ - giảng viên của trường được tạo điều kiện học tập tu nghiệp, tham gia các dự án nghiên cứu tại các quốc gia phát triển - xây chắc nền tảng con người, tạo tiền đề quan trọng để đưa giá trị quốc tế vào giáo dục Việt Nam, từ đó từng bước nâng tầm HUTECH và nâng tầm nguồn nhân lực trẻ từ HUTECH. Nỗ lực không ngừng trên hành trình vươn ra thế giới, HUTECH vinh dự là một trong 05 trường đại học Việt Nam được chọn tham gia Dự án EVENT (European-Vietnamese Collaboration on Graduate Employment) - một trong những dự án thuộc chương trình trọng điểm của Liên minh châu Âu (EU) do Quỹ Eramus+ tài trợ.

 
[25 năm HUTECH] - HUTECH hai mươi lăm năm tuổi - Sức trẻ là để vươn mình 58
 
Chúng tôi cũng xác định, trên đà công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, một trường đại học phải đóng vai trò hạt nhân trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, lấy hiệu quả nghiên cứu làm động lực nâng cao chất lượng đào tạo. HUTECH thực hiện nhiệm vụ đó từ chính sách trải thảm đón nhân tài, thu hút các chuyên gia, nhà nghiên cứu từng làm việc tại nước ngoài; đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm chuyên ngành, đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp để mỗi cá nhân có thể phát huy tốt nhất năng lực của mình.

 
[25 năm HUTECH] - HUTECH hai mươi lăm năm tuổi - Sức trẻ là để vươn mình 65
 
Đến thời điểm hiện tại, Viện Công nghệ cao HUTECH với hệ thống phòng thí nghiệm trọng điểm trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, cơ khí chính xác, cơ điện tử, tự động hóa robot, vật liệu mới, môi trường và năng lượng tái tạo được xem là một trong những địa chỉ nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với mô hình bài bản nhất trong một trường đại học, dù chúng tôi hiểu, đây chỉ là điểm khởi đầu cho một hành trình dài và có thể còn nhiều khó khăn trong giai đoạn mới. Nhưng bản lĩnh thuyền lớn phải đo bằng sóng lớn, đây cũng là cơ hội để chúng tôi - thế hệ tiếp nối của HUTECH - thử thách chính mình ở vị trí tiên phong, như những nhà sáng lập HUTECH trong buổi đầu của ngôi trường này đã chấp nhận mang nghiệp lớn, trao cho chúng tôi ngọn lửa nhiệt huyết và cánh buồm tự hào, để có một HUTECH ở tuổi 25 sẵn sàng đón gió, vươn xa.

 
GS.TSKH. HỒ ĐẮC LỘC
Hiệu trưởng
14586747
Các tin khác
Ấm áp chương trình họp mặt cựu sinh viên Khoa Xây dựng HUTECH Ngày 27/4, Khoa Xây dựng HUTECH đã tổ chức chương trình họp mặt dành cho cựu sinh viên nhân dịp kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Trường. Đây là dịp để...
Hành trình “Về nguồn” ý nghĩa tại Bà Rịa - Vũng Tàu của Đảng viên Chi bộ 7 HUTECH Vừa qua, Chi bộ 7 thuộc Đảng bộ HUTECH đã có chuyến đi “Về nguồn" tham quan, dâng hương ở tượng đài, đền thờ các anh hùng dân tộc tại vùng đất Bà...
[Video] Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH kết nối doanh nghiệp và họp mặt cựu sinh viên Ngày 27/4, Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH đã tổ chức buổi kết nối doanh nghiệp và họp mặt cựu sinh viên khoa tại Thu Duc Campus. Đây là dịp để...
Sinh viên HUTECH xua tan nỗi lo “lạc lối” khi luôn có doanh nhân “dẫn đường” Môi trường học tập “hợp mood”, cởi mở với những cách học độc đáo là “điểm cộng" sáng giá “lọt top" ưu tiên lựa chọn trường đại học của Gen Z.
Viện Đào tạo Sau Đại học HUTECH phát động Cuộc thi Thiết kế biểu trưng Kỷ niệm 15 năm thành lập (2009 - 2024) Với mong muốn tìm kiếm biểu trưng thể hiện được mục tiêu, tinh thần, khát vọng và tầm nhìn chiến lược nhân Kỷ niệm 15 năm thành lập, Viện Đào tạo...
Sinh viên HUTECH thụ hưởng “đa trải nghiệm” thông qua hoạt động hợp tác doanh nghiệp của trường Với định hướng đào tạo gắn liền với thực tiễn, HUTECH không ngừng “bắt tay” ký kết hợp tác, mở rộng bản đồ hợp tác doanh nghiệp, mang đến “đa trải...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×