Học MBA trong nước hay nước ngoài?

Doanh nhân cuối tuần - Hiện nay, nhiều bạn trẻ và người làm công tác quản lý có xu hướng theo học chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) để tăng cơ hội khẳng định bản thân trong nền kinh tế hội nhập. Vì MBA không đơn thuần chỉ là bằng cấp quốc tế mà vì đây là một chương trình đào tạo chuyên nghiệp và thực tiễn nên các nhà tuyển dụng khá coi trọng tấm bằng này, nhất là các công ty nước ngoài. Theo đó, chương trình du học ngành Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Master of Business Administration – MBA) đang trở thành một xu hướng mới, nhằm mang đến những kiến thức và kinh nghiệm cho “năm chữ S” – Stratery (Chiến lược), System (Hệ thống), Structure (Cấu trúc), Solution (Giải pháp) và Share (Chia sẻ). Tuy nhiên, nên chọn du học tại chỗ hay du học ở nước ngoài vẫn là điều cần phải cân nhắc.

“Du học tại chỗ” để tiết kiệm thời gian và chi phí

Hiện trong nước có khá nhiều nơi đào tạo chương trình MBA liên kết với nước ngoài cho chúng ta lựa chọn. Chẳng hạn như chương trình MBA Đại học Lincoln (Hoa Kỳ) tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) hay MBA của Đại học Bangkok – Thái Lan (BU) tại Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF)… Theo đại diện của Trường HUTECH, hình thức “du học tại chỗ” theo các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế tại Việt Nam với sự giảng dạy của giảng viên người nước ngoài ngày càng được quan tâm. Hình thức này cho phép học viên được học tập trong môi trường đào tạo tiên tiến có chất lượng tương đương như học tập tại trường đại học trên thế giới và được nhận bằng cấp có giá trị quốc tế do chính trường đại học nước ngoài cấp. Đặc biệt, hình thức “du học tại chỗ” đón đầu được xu hướng đào tạo hiện đại là kết hợp giữa học tập nâng cao chuyên môn và công việc thực tiễn thông qua những chuyên đề học cùng các chuyên gia, doanh nhân thành công đến từ đất nước đó, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Chương trình MBA thời lượng 12 tháng tại HUTECH có mức học phí trọn khóa là 180 triệu đồng cho phép học viên tiết kiệm đáng kể về chi phí lẫn thời gian.
hoc-MBA-trong-nuoc-hay-quoc-te
Một buổi học chương trình MBA tại ĐH HUTECH
Còn theo ông Warren Eng, Giám đốc điều hành UEF thì khi tham gia chương trình đạt chuẩn đào tạo MBA, học viên sẽ trải nghiệm cùng các Lead Lecturers là những tiến sĩ chuyên ngành và Industry Mentors là quản lý cấp cao của các tập đoàn đa quốc gia. Đặc biệt, học viên sẽ có nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ các CEO thành công. Từ đó, chúng ta sẽ được khơi gợi tố chất lãnh đạo, phát huy tối đa khả năng phân tích, tư duy nhạy bén, nhanh chóng thích ứng và giải quyết các vấn đề kinh doanh phức tạp. Mặt khác, học viên được kết nối cùng mạng lưới cựu học viên MBA đã thành công, giúp hỗ trợ nhau một cách đắc lực cho trong quá trình xây dựng sự nghiệp, phát triển cơ hội kinh doanh. Và một ưu điểm không thể không nói đến của các chương trình MBA quốc tế này là giúp cho học viên không bị gián đoạn công việc hiện tại, có thể dễ dàng chủ động cân bằng giữa học tập và công việc, thay vì phải tạm ngưng công việc trong một thời gian dài như khi học tập tại nước ngoài.
Tuy nhiên, khi tham gia các khóa “du học tại chỗ” như thế này, học viên phải có khả năng độc lập rất cao. Người học không chỉ cần chủ động sắp xếp thời gian thật tốt và quyết tâm theo đuổi đến cùng, mà còn phải tự học rất nhiều từ đồng nghiệp và mạng internet.
Du học MBA nước ngoài
“Học MBA ở nước ngoài không khó, cái khó là bạn hiểu được và thực hành đúng phương pháp học”, đây là nhận định chung của nhiều học viên đã hoặc đang học MBA ở nhiều nước khác nhau như: Anh, Mỹ, Canada, Úc, Singapore, Thái Lan… MBA là chương trình đào tạo những kiến thức và kỹ năng theo hướng chuyên sâu về quản trị và kinh doanh dành cho các nhà quản lý tương lai. Các khóa học MBA tại các nước trên thế giới thường yêu cầu học viên phải có kinh nghiệm làm việc từ ba đến năm năm, không nhất thiết phải ở mảng kinh doanh nhưng đặc biệt có kinh nghiệm ở vị trí lãnh đạo, quản lý. Một số trường vẫn chấp nhận sinh viên chưa tốt nghiệp đại học nhưng họ đều là những trường hợp đặc biệt, có năng lực xuất sắc. Bên cạnh đó, các sinh viên quốc tế muốn tham gia chương trình sau đại học thường cần đạt yêu cầu về ngoại ngữ từ 6.5 IELTS trở lên. Đây là hai yêu cầu tối thiểu bạn cần đạt được trước khi sẵn sàng theo đuổi tấm bằng MBA danh giá tại quốc gia này.
hoc-MBA-trong-nuoc-hay-nuoc-ngoai
Chương trình MBA ở nước ngoài yêu cầu học viên có trình độ tiếng Anh thật tốt
Điều cần thiết của người muốn theo học MBA ở nước ngoài là tiếng Anh. Vì tất cả giáo trình giảng dạy đều bằng tiếng Anh thương mại và tốc độ giảng bài cũng như quá trình thực hiện các bài tập tình huống diễn ra rất nhanh trên lớp. Hơn nữa, chương trình giảng dạy theo tiêu chuẩn cho những người đã từng đi làm việc trên ba năm, càng nhiều kinh nghiệm làm việc thì việc học sẽ trở nên càng hữu ích. Những người từng làm việc trong các công ty hay tập đoàn nước ngoài, đa quốc gia sẽ là một lợi thế lớn.
Hoa Kỳ vẫn là nơi có những trường đại học được đánh giá cao trong việc chuẩn bị cho sinh viên học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Một số trường có khóa MBA quốc tế tốt nhất tại Hoa Kỳ do US. News công bố mới đây gồm: Trường Kinh doanh Darla Moore thuộc Đại học Nam Carolina (Nam Carolina), Trường Kinh doanh Harvard thuộc Đại học Harvard (Massachusetts), Trường Kinh doanh Haas thuộc Đại học California – Berkeley (California), Trường Quản lý toàn cầu Thunderbird (Arizona), Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Philadelphia), Trường Kinh doanh Columbia thuộc Đại học Columbia (New York), Trường Kinh doanh Ross thuộc Đại học Michigan (Ann Arbor), Trường Cao học Kinh doanh Stanford thuộc Đại học Stanford (California). Trong đó, sinh viên học MBA tại Trường Kinh doanh Darla Moore sẽ được tham gia một dự án tư vấn từ năm đến tám tháng ở nước ngoài và được học tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Đức hoặc ngôn ngữ khác. Còn sinh viên MBA tại Trường Kinh doanh Haas có thể làm tư vấn thông qua chương trình phát triển kinh doanh quốc tế của trường và dành đến ba tuần ở một đất nước khác.
Một trong những nước có chương trình du học MBA khá hấp dẫn là New Zealand, nơi có ba trường đại học Auckland, Victoria Wellington và Waikato được chứng nhận là trường có các hiệp hội kinh doanh uy tín nhất thế giới. Quỳnh Nguyễn, du học sinh Trường Đại học Auckland University of Technology (AUT) cho biết sau sáu năm công tác tại Tập đoàn Unilever với vị trí Brand Manager, Quỳnh quyết định theo học khóa học MBA kéo dài 1,5 năm tại New Zealand để trau dồi thêm những kỹ năng phân tích và tư duy chiến lược, kinh doanh nhạy bén và sáng tạo.
hoc-MBA-trong-nuoc-hay-quoc-te
ĐH AUT là một trong ba trường có chương trình MBA uy tín tại New Zealand
Nguyễn Minh Tuấn, hiện đang theo học chương trình MBA tại Trường Đại học AUT cho biết: “Chương trình MBA tôi đang học vừa mang tính học thuật vừa có tính ứng dụng. Sinh viên viết bài theo lối học thuật, nhưng chú trọng vận dụng những lý thuyết đã học áp dụng vào thực tế công việc. Khi làm bài nếu không đưa lý thuyết ứng dụng vào thực tế hoặc liên hệ với thực tiễn, sẽ không được điểm cao. Có nhiều môn học giảng viên mời những chuyên gia về thuyết trình cho sinh viên nghe về thực tiễn chứ không chỉ học lý thuyết suông. Điểm khác biệt lớn khi du học nước ngoài là chương trình học chú trọng tính ứng dụng nhiều hơn. Chương trình học ở đây cập nhật những gì đang xảy ra trên thương trường, để sau khi tốt nghiệp, học viên có thể áp dụng ngay vào công việc. Người New Zealand cũng rất chú trọng làm việc nhóm, nên nhiều môn học bài tập nhóm chiếm đến 30% trên tổng điểm đánh giá. Chương trình học và cách đánh giá cũng rất đa dạng, có tranh luận, thuyết trình nhóm, thuyết trình cá nhân, học trên phần mềm mô phỏng, viết luận, làm dự án, và cuối cùng là thi”.
Hiện có đến hàng trăm khóa học MBA, từ những khóa tổng quát đến những khóa thiết kế riêng cho các ngành cụ thể, dù du học trong hay ngoài nước thì chúng ta nên tìm hiểu càng kỹ càng tốt cả về khóa học và trường học để bảo đảm đáp ứng các tiêu chí mình mong muốn. Với nội dung đa dạng, phong phú, rất sát với thực tiễn và phương pháp học đòi hỏi kinh nghiệm, sự sáng tạo, chủ động cao của người học vì vậy MBA có thể đáp ứng được nhu cầu học tập của đa dạng những người có nhu cầu. Tuy nhiên, để có bằng MBA thật sự hiệu quả, người học phải biết cách chọn cho mình khóa học MBA và trường học MBA cho phù hợp.
Tường Lam
14567387
Các tin khác
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
Quy định cần tuân thủ khi thi đánh giá năng lực 2024 -TTO- Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố thông tin về cụm, điểm thi và các quy định dành cho thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×