10 thực phẩm cần thiết để có một kỳ thi THPT Quốc gia thành công
Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đang đến gần, bên cạnh hành trang tri thức, các bạn học sinh cũng cần lưu ý giữ gìn sức khỏe thật tốt để đảm bảo kỳ thi diễn ra như mong đợi.
 
Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho rằng một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng, các vi chất cần thiết cho các sĩ tử khi vào mùa thi. Theo đó, các bậc phụ huynh nên ưu tiên bổ sung 10 loại thực phẩm có ích cho sức khỏe trong các bữa ăn hàng ngày để cơ thể đạt ngưỡng khỏe mạnh tốt nhất, từ đó thí sinh có thể đạt đỉnh phong độ và gặt hái kết quả thi cao nhất.

 
Dinh-duong-mua-thi
 
Mời các sĩ tử và phụ huynh cùng “bỏ túi” 10 loại thực phẩm để phát triển thể chất và trí não đầy đủ nhất trong giai đoạn nước rút này nhé!
 
1. Trứng: Trứng hoặc Trứng Vịt Lộn là những món ăn rất giàu Protein, cung cấp dinh dưỡng chính cho cơ thể. Tuy nhiên, do quan niệm kiêng Trứng vì sợ điểm thi thấp đã khiến nhiều sĩ tử lâm vào tình trạng thiếu chất dinh dưỡng. Để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, sĩ tử có thể ăn một quả Trứng vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều mỗi ngày, không nên ăn vào buổi tối để đạt hiệu quả tối ưu.

 
Dinh-duong-mua-thi
Trứng và Nấm là những thực phẩm mang lại dinh dưỡng cao
 
2. Nấm: là một loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp các chất Đạm, chất Béo, Carbohydrat và Vitamin để cơ thể khỏe khoắn hơn.
 
3. Đậu phụ (Đậu hũ): cung cấp Đạm thực vật dễ tiêu. Đây cũng là một món ăn thanh đạm để đào thải bớt lượng dinh dưỡng thừa do được tẩm bổ quá nhiều trong giai đoạn này.
 
4. Các loại hạt (Đậu Xanh, Đậu Đen, Đậu Đỏ, Hạt Sen…): là nguồn cung cấp Vitamin, chất khoáng và Đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử đồng thời cũng là món ăn nên dùng vào các bữa ăn phụ. Trong các loại Đậu đều có chứa rất nhiều Vitamin A, B, C, PP giúp bổ sung một nguồn Vitamin giải nhiệt cho cơ thể rất hiệu quả trong những ngày oi bức của mùa hè. Đặc biệt, những loại chè như chè Đậu đen, Đậu đỏ có thể là một món khoái khẩu vừa bổ vừa mát, xua tan cái nóng mệt mỏi để giảm bớt căng thẳng, áp lực trong những ngày thi dài.

 
Dinh-duong-mua-thi
Các loại đậu giúp giảm bớt căng thẳng trong mùa thi
 
5. Cá, ưu tiên các loại cá biển (Cá Thu, Cá Basa, Cá Trích, Cá Hồi,…): đây không những là nguồn cung cấp Đạm mà còn cung cấp các Axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Cá biển chứa nhiều Axit béo chưa no (DHA, ANA) tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh rất tốt cho hoạt động trí óc, giúp ổn định tâm lý và tinh thần khi thực hiện bài thi.
Một tuần bạn nên ăn ba bữa Cá, ưu tiên các loại cá biển được liệt kê trên. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc ăn thêm canh Cua, Ngao (Nghêu), hoặc Hến là nguồn cung cấp Đạm và chất Khoáng rất dồi dào.

 
Dinh-duong-mua-thi
Rau xanh và cá cung cấp nhiều Vitamin
 
6. Các loại Rau có màu xanh đậm (Rau Ngót, Rau Dền, Rau Bó Xôi): chứa rất nhiều Sắt và Vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử. Nếu thiếu Sắt, cơ thể sẽ mất cân bằng nên các thí sinh cần tuyệt đối chú ý bổ sung các chất này trước khi đi thi.
 
7. Trái cây: là nhóm thực phẩm cần thiết nên được ưu tiên có mặt trong chế độ ăn hàng ngày của các sĩ tử. Chuối có chứa Magie (Mg), chất dinh dưỡng sẽ giúp các bạn có một giấc ngủ ngon. 
Bí đỏ, Cà rốt, Cà chua,… và các loại quả có màu đỏ có chứa Vitamin A sẽ đảm bảo một đôi mắt khỏe hơn. Còn các loại quả có múi như Cam, Bưởi, Chanh,… chứa nhiều Vitamin C để bổ sung khoáng chất cho cơ thể. Ngoài ra, các loại quả có hàm lượng Vitamin B cao như Bơ sẽ giúp tinh thần sảng khoái, xua tan căng thẳng. Một số loại quả khác lại có công dụng tốt cho trí nhớ như Táo, Sơ-ri, Dâu Tây.
 
Dinh-duong-mua-thi
Các loại trái cây và sữa chua giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và cải thiện trí nhớ
 
8. Sữa Chua: cung cấp thêm lợi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch. Nên ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cơ thể được khỏe mạnh.
 
9. Sữa: Trong sữa có nhiều Protein, Canxi và đặc biệt là những chất Béo không no, không chỉ tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng mà còn khiến tinh thần phấn chấn. 
Một điểm thú vị nữa khiến các sĩ tử nên uống nhiều sữa trong đợt ôn thi là sữa rất tốt cho não bộ. Các nhà khoa học thuộc Đại học Maine (Mỹ) cho biết, uống ít nhất một ly sữa mỗi ngày không chỉ giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn giúp tăng cường trí não, ngừa chứng suy giảm nhận thức.
 
10. Dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên như Sâm, Yến và các loại Tảo biển,...
 
Ngoài ra, các sĩ tử cũng nên tránh một số loại thực phẩm có hại cho cơ thể, cho não bộ, những thực phẩm có chứa nhiều chất Bột - Đường - chất Béo như Nước Ngọt, Bánh Kẹo, hoặc các món ăn nhiều dầu mỡ không tiêu. Các thực phẩm này tuy mang năng lượng ngay cho cơ thể nhưng là “năng lượng rỗng” không chứa các thành phần Vitamin, chất Khoáng, chất Xơ, có thể khiến cơ thể luôn bị thiếu chất nhưng lại luôn trong tình trạng “đầy bụng”. Sau một thời gian sử dụng sẽ gây Rối loạn tiêu hóa, Suy dinh dưỡng, Suy nhược cơ thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

 
Dinh-duong-mua-thi

Các sĩ tử cũng cần tránh xa các thức uống chứa nhiều Nicotine như Cà Phê, Trà, Nước Tăng Lực,... những thực phẩm này mang đến sự tỉnh táo giả tạo trong tạm thời, không thực sự giúp trí não chúng ta khoẻ mạnh hơn.

Với 10 loại thực phẩm dinh dưỡng trên, hãy cùng xây dựng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý để có thể vận hành não bộ một cách tốt nhất và có một sức khỏe ổn định để vượt qua kỳ thi thuận lợi nhất bạn nhé!
 
Chúc các sĩ tử khỏe mạnh, có một kỳ thi đạt kết quả tốt và một kỳ xét tuyển đại học thành công!

Thực hiện: Tạ Thúy - Phương Trinh
Phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông
14570471