Ngành Tâm lý học: Không chỉ để tìm hiểu “đố bạn biết mình đang nghĩ gì”

Theo Tiin - Giữa nhịp sống hiện đại gấp rút, con người phải đối diện với ngày càng nhiều những vấn đề tinh thần - từ áp lực công việc, từ trong quan hệ với người thân, bạn bè,... Nhu cầu thấu hiểu, chăm sóc và định hướng cảm xúc cho con người cũng vì thế tăng lên, nguồn nhân lực ngành Tâm lý học theo đó càng đắt giá.

Tuy nhiên, Tâm lý học chẳng phải đơn thuần chỉ là để đối đáp những câu “hỏi xoáy” kiểu như “Đố bạn biết mình đang nghĩ gì?”. Tâm lý học thực chất là một lĩnh vực khoa học thú vị tìm hiểu về thế giới bên trong, hành vi và ý thức của con người để vận dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ngành học đa dạng về cơ hội, rộng mở về thị trường

Nếu Y học, Dược học là những ngành chăm sóc sức khỏe thể chất thì Tâm lý học là ngành đảm nhiệm vai trò chăm sóc sức khỏe tinh thần - một “mảnh ghép” không thể thiếu để con người sống vui vẻ, hạnh phúc và đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để làm việc, sáng tạo hiệu quả. Do đó, nhu cầu hiện tại của các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, cơ quan,... “đặt hàng” cho ngành Tâm lý học là rất lớn. Công việc của các Cử nhân Tâm lý không chỉ là đoán biết suy nghĩ của người xung quanh, mà là dựa vào những phán đoán có căn cứ khoa học để tương tác với đối phương, hỗ trợ thân chủ giải tỏa khúc mắc, “gỡ bỏ” những gánh nặng tinh thần, qua đó nâng cao chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống.

 
Ngành Tâm lý học: Không chỉ để tìm hiểu “đố bạn biết mình đang nghĩ gì” 18
Cử nhân Tâm lý không chỉ đoán suy nghĩ của người xung quanh mà còn hỗ trợ thân chủ giải tỏa khúc mắc theo căn cứ khoa học

Với đa dạng các lĩnh vực đang tìm kiếm nhân sự ngành Tâm lý, cơ hội nghề nghiệp của ngành này là điều “khỏi phải bàn”: Từ những công việc truyền thống như Chuyên viên tư vấn tâm lý, Chuyên viên tham vấn - trị liệu tâm lý, Giảng viên, giáo viên giảng dạy kỹ năng sống,... đến công việc Chuyên viên tư vấn, Chăm sóc khách hàng, Quản trị nguồn nhân lực tại doanh nghiệp, Chuyên viên quản trị nhân sự tại các tập đoàn,… Trong tương lai gần, ngành Tâm lý học được dự báo sẽ trở nên “khát” nhân lực chất lượng cao hơn bao giờ hết khi nền kinh tế - xã hội ngày càng có sự chuyển dịch mạnh mẽ về phía “nguồn lực con người”.
 
Ngành Tâm lý học: Không chỉ để tìm hiểu “đố bạn biết mình đang nghĩ gì” 33
Cơ hội nghề nghiệp của cử nhân ngành Tâm lý học hiện nay rất rộng mở

Bên cạnh công việc trong các công ty, doanh nghiệp, các cơ quan báo đài, Cử nhân Tâm lý học muốn có một công việc riêng của mình và đã tích lũy kinh nghiệm nhất định còn có thể trở thành những “tổng đài tư vấn” độc lập. Vì vậy, nếu đã yêu thích những khám phá thú vị về tâm lý và hành vi con người cùng những ứng dụng thiết thực trong đời sống, đừng bỏ qua cơ hội chinh phục ngành Tâm lý học.

Cần tố chất gì để “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”?

Tâm lý học không chỉ là suy đoán mà luôn có những hệ quy chiếu, những nền tảng riêng mà chỉ những ai được đào tạo bài bản mới nắm bắt được. Vậy nên, để là một Chuyên viên tâm lý “chuẩn”, các bạn sinh viên trước hết phải trang bị nền tảng kiến thức chuyên ngành vững chắc giúp các bạn đưa ra những phán đoán chính xác.

Tiếp đó, một Chuyên viên tâm lý sẽ cần có những kinh nghiệm nhất định trong xử lý tình huống cũng như sự khéo léo, linh hoạt để có hướng giải quyết phù hợp cho từng vấn đề. Nếu kiến thức lý thuyết có thể trang bị từ sách vở thì kinh nghiệm lại cần đến thực hành. Để đảm bảo yêu cầu này, nhiều trường Đại học đào tạo ngành Tâm lý uy tín - chẳng hạn như Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - luôn tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các khóa học, Hội thảo thực hành chuyên sâu về kỹ năng tham vấn, trải nghiệm thực tế tại phòng nhân sự của các doanh nghiệp,... để tích lũy kinh nghiệm cùng chuyên gia.

 
Ngành Tâm lý học: Không chỉ để tìm hiểu “đố bạn biết mình đang nghĩ gì” 50
Sinh viên Đại học HUTECH giao lưu với Giáo sư tâm lý Michael Lavin - Phó chủ tịch Hiệp hội Tâm lý học Chicago
 
Cuối cùng, để dễ dàng tương tác và đồng cảm, thấu hiểu được các thân chủ khác nhau, sinh viên Tâm lý còn cần đến kỹ năng giao tiếp và sự nhiệt tình, nhạy bén trong các ca tham vấn - tư vấn trực tiếp. Đây là yếu tố có thể được trui rèn thông qua các buổi thực hành, sinh hoạt chuyên đề tâm lý cũng như tham gia các ca tham vấn, trị liệu của các chuyên gia Tâm lý - điều không thể thiếu trong chương trình đào tạo nên một Cử nhân Tâm lý chuyên nghiệp, tự tin ứng dụng chuyên môn của mình vào thực tế công việc ngay sau khi ra trường.
 
Thông tin xét tuyển ngành Tâm lý học ở một số trường Đại học
  • Đại học HUTECH: Xét tuyển các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh) theo kết quả thi THPT quốc gia; hoặc xét tuyển học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên; hoặc kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM: Xét tuyển các tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh), D14 (Văn, Sử, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia; hoặc Xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.
Tiin
14575149
Các tin khác
Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp...
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×