3 lưu ý quan trọng cho team 2k1 trước khi đăng ký nguyện vọng

Theo TTO - Giai đoạn Đăng ký dự thi THPT Quốc gia và Xét tuyển Đại học từ 01/4 đến 20/4 tới đây là “thử thách đầu tiên” với các bạn học sinh lớp 12: Lựa chọn xét tuyển Đại học, chọn ngành, chọn trường… đều là những lựa chọn trực tiếp quyết định tương lai của chính các bạn.

Thí sinh 2k1 sẽ phải tìm hiểu rất nhiều thông tin liên quan để có thể đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển hiệu quả. Bên cạnh những thông tin cơ bản về tên ngành, mã ngành, mã trường..., 3 lưu ý dưới đây sẽ giúp các bạn đăng ký NV xét tuyển một cách “chuẩn” nhất!

Không giới hạn số lượng NV nhưng chỉ được trúng tuyển một NV ưu tiên cao nhất

Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng NV. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý, quy chế chỉ cho phép thí sinh trúng tuyển một NV cao nhất trong thứ tự ưu tiên mà thôi (kể cả trong trường hợp điểm thi của các bạn cao hơn điểm chuẩn của tất cả các NV, hoặc trường hợp tất cả các NV đều vào cùng một trường). Chẳng hạn, một thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) với các ngành Dược học, Thú y, Công nghệ sinh học theo thứ tự NV1, 2, 3; điểm thi cao hơn điểm chuẩn của cả ba ngành này thì vẫn chỉ được xét trúng tuyển ở ngành Dược học (do đặt ở NV1). Vì vậy, thí sinh nên lưu ý xếp thứ tự ưu tiên NV theo chính mức độ yêu thích của mình đối với ngành học, trường học để đảm bảo cơ hội trúng tuyển đúng ngành, đúng trường yêu thích.

 
3 lưu ý quan trọng cho team 2k1 trước khi đăng ký nguyện vọng 4
Thí sinh nên lưu ý xếp thứ tự ưu tiên khi đăng ký nguyện vọng để đảm bảo cơ hội trúng tuyển vào ngành mình yêu thích

Các trường đại học khi xét tuyển sẽ chỉ căn cứ trên điểm số xét tuyển của thí sinh, không dựa trên thứ tự ưu tiên NV mà thí sinh đăng ký. Chẳng hạn, thí sinh A đăng ký xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin ở NV1, thí sinh B cũng đăng ký vào ngành Công nghệ thông tin ở NV3, nhưng nếu B có điểm thi cao hơn thì bạn vẫn sẽ lợi thế hơn trong quá trình xét tuyển. Bởi vậy, thí sinh đăng ký xét tuyển điểm thi THPT cần đánh giá thật chính xác năng lực của bản thân để chọn NV phù hợp nhất.

Nên tham khảo điểm chuẩn 3-4 năm liên tiếp

Không ít thí sinh và cả phụ huynh khi chọn trường, chọn ngành để đăng ký NV thường chỉ chú ý đến điểm chuẩn ở năm gần nhất. Tuy nhiên, điểm chuẩn này thật ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố - đặc biệt là độ khó của đề thi tuyển sinh. Năm 2017, đề thi THPT được đánh giá là tương đối “dễ thở” trong khi năm 2018, đề thi khó hơn nên điểm chuẩn ít nhiều biến động. Chẳng hạn, ở Đại học HUTECH, ngành Marketing năm 2017 lấy 20 điểm, năm 2018 lấy 19 điểm; ngành Quản trị khách sạn năm 2018 lấy 19 điểm, năm 2018 lấy 17 điểm,... Ngoài ra, điểm chuẩn còn có thể phụ thuộc vào độ “hot” của ngành, số lượng thí sinh nộp hồ sơ, chỉ tiêu xét tuyển của trường.

 
3 lưu ý quan trọng cho team 2k1 trước khi đăng ký nguyện vọng 12
Thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn 3-4 năm liên tiếp để có cái nhìn toàn diện về ngành lựa chọn

Muốn nắm được mức điểm chuẩn của các trường, thí sinh cần tham khảo 3-4 năm liên tiếp để có cái nhìn toàn diện. Sau khi “khoanh vùng” được các trường có đào tạo ngành mình yêu thích, hãy dựa trên điểm trung bình ở lớp để ước lượng xem điểm thi THPT sẽ nằm ở khoảng nào. Bắt đầu sắp xếp các NV theo 3 nhóm: có trường tương đối cao hơn, có trường ngang với điểm số dự kiến của bản thân và nhất thiết phải có trường thấp hơn điểm số dự kiến để tạo “khoảng an toàn” cho bản thân.

Lưu ý thông tin sơ tuyển và phương thức xét tuyển riêng của các trường

Đây cũng là những vấn đề khiến nhiều thí sinh nhầm lẫn. Năm 2019, bên cạnh một số ít trường đại học chỉ xét tuyển NV, hầu hết các trường áp dụng xét tuyển NV độc lập với các phương thức xét tuyển riêng. Ví dụ, HUTECH áp dụng đồng thời 03 phương thức xét tuyển độc lập gồm xét tuyển NV, xét tuyển học bạ và xét tuyển điểm thi năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Trong đó, nếu xét tuyển học bạ, thí sinh cần đảm bảo điều kiện là tốt nghiệp THPT và có tổng điểm năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên. Thí sinh có thể chọn một, hai trong ba hoặc chọn cả ba phương thức; quá trình xét tuyển theo mỗi phương thức độc lập với nhau. Như vậy, thí sinh đăng ký NV vào HUTECH có thể chọn thêm xét tuyển học bạ, xét tuyển điểm thi năng lực; hoặc thí sinh không thi năng lực vẫn có thể đăng ký NV vào HUTECH.

 
3 lưu ý quan trọng cho team 2k1 trước khi đăng ký nguyện vọng 29
Năm 2019, HUTECH áp dụng đồng thời 03 phương thức xét tuyển độc lập
 
Ngược lại, ở một số trường đại học có điều kiện sơ tuyển như ĐH Luật TP.HCM, thí sinh sau khi đăng ký NV vào trường sẽ phải tham gia các kỳ thi sơ tuyển do trường tổ chức. Hình thức sơ tuyển hoàn toàn do trường đại học quy định nên các bạn thí sinh cần thường xuyên theo dõi tại website, fanpage chính thức của trường để đảm bảo nắm bắt được những thông tin mới nhất. Các bạn cũng nên ghi lại địa chỉ email, số điện thoại mà mình dùng trong các phiếu đăng ký xét tuyển, hồ sơ xét tuyển,... và thường xuyên kiểm tra điện thoại, email cá nhân để không bỏ lỡ thông tin trong giai đoạn quan trọng này.

Theo TTO
14575168
Các tin khác
HUTECH nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi ĐGNL từ 650 điểm Ngày 15/4, Hội đồng tuyển sinh HUTECH chính thức công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2024 của...
Tuyển sinh đại học năm 2024: Chậm nhất ngày 19-8 thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học các ngành và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, năm...
Đã có điểm thi đánh giá năng lực đợt 1: Thủ khoa đạt 1.076 điểm ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 đợt 1, trong đó thủ khoa đạt 1.076 điểm (thang điểm 1.200).
Hơn 90.000 thí sinh hoàn thành thi Đánh giá năng lực đợt 1, dự kiến ngày 15/4 có kết quả Sáng ngày 07/4, Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chính thức diễn ra với 93.831 thí sinh tham gia tại...
Hướng dẫn “tất tần tật” cho thí sinh thi Đánh giá năng lực đợt 1 tại điểm thi HUTECH Sáng ngày 07/4, hơn 95.000 thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 năm 2024 do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Trong đó, HUTECH phụ trách...
Quy định cần tuân thủ khi thi đánh giá năng lực 2024 -TTO- Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố thông tin về cụm, điểm thi và các quy định dành cho thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×